ยูโอบี คอลแลปส์ WISHULADA แปลงชุดยูนิฟอร์มเก่าเป็นผลงานศิลปะ

ยูโอบี เปลี่ยนชุดยูนิฟอร์มเก่าเป็นงานศิลปะ

ธนาคารยูโอบี คอลแลปส์ “WISHULADA” ผุดแคมเปญ “Turning Trash to Treasured Art” แปลงชุดยูนิฟอร์มเก่าเป็นผลงานศิลปะ

วันที่ 16 กันยายน 2566 ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ผนึกกำลัง “WISHULADA” (วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์) ศิลปินหญิงแถวหน้าของไทยผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ ผุดแคมเปญ “Turning Trash to Treasured Art” ส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ “Waste to Wonder” โครงการเพื่อความยั่งยืนของธนาคารยูโอบี ประเทศไทย

นำชุดยูนิฟอร์มสาขาเก่าจำนวน 4,903 ชุดมาอัปไซเคิลเป็นผลงานศิลปะจัดวางที่มีชื่อว่า “Clothespocalypse” และกระเป๋าหลากหลายรูปแบบด้วยความคิดสร้างสรรค์และดีไซน์พิเศษอาทิ กระเป๋าเป้ กระเป๋าถือ ถุงผ้าพกพา เคสสาหรับ โน๊ตบุ๊ก กระเป๋าใส่ขวดน้ำ และกระเป๋าอเนกประสงค์ เป็นต้น โดยมีชุมชนผู้ตัดเย็บจากจังหวัดสมุทรสาครเป็นผู้ผลิต

โดยให้พนักงาน ลูกค้า และผู้ที่สนใจได้เลือกซื้อสินค้าที่ชื่นชอบ และรายได้ทั้งหมดจากการจำหน่ายจะนำไปมอบให้กับมูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก

ยูโอบี เปลี่ยนชุดยูนิฟอร์มเก่าเป็นงานศิลปะ

เอ๋-วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงาน กล่าวว่า เราสร้างสรรค์ผลงานศิลปะทุกชิ้นจากวัสดุเหลือใช้ทุกประเภทเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

เราเชื่อว่าพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ประกอบกับการวางแผนการดำเนินงานที่เหมาะสมตั้งแต่ต้นน้ำ เช่น กระบวนการผลิต จนถึงปลาย น้ำ เช่น ผู้บริโภค เพื่อนำวัสดุเหลือใช้กลับมาใช้ใหม่จะช่วยลดปริมาณวัสดุเหลือใช้ที่ถูกทิ้งให้เหลือน้อยที่สุด

นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความตระหนักรู้ในการดูแลสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนทั้ง ทั้งภายในและภายนอกองค์กร เราหวังว่าความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนในการใช้วัสดุเหลือใช้รอบๆ ตัวให้เกิดประโยชน์สูงสุด

“นางสาวปิยพร รัตน์ประสาทพร” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ เครือข่ายสาขาและบริการดิจิทัล ธนาคารยูโอบี ประเทศ ไทย กล่าวว่า เรามุ่งมั่นที่จะจัดการผลกระทบโดยตรงต่อสิ่งแวดล้อมและสนับสนุนชุมชนของเรา

การทำงานร่วมกับ WISHULADA ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการให้ชีวิตใหม่กับชุดยูนิฟอร์มแทนที่จะปล่อยทิ้งไปให้เป็นขยะในหลุมฝังกลบ ยังเป็นการสร้างโอกาสการจ้างงานให้กับชุมชนท้องถิ่นอีกด้วย นับเป็นการตอกย้ำถึงความมุ่นมั่นของธนาคารในการ ส่งเสริมผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในเชิงบวกเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

ยูโอบี เปลี่ยนชุดยูนิฟอร์มเก่าเป็นงานศิลปะ

นอกจากนี้ ชุมชนผู้ตัดเย็บจากจังหวัดสมุทรสาครยังได้ผลิตสินค้าอัปไซเคิล 8 แบบจากชุดยูนิฟอร์มเก่าในครั้งนี้ โดยรายได้ทั้งหมดจากการจำหน่าย จะมอบให้กับมูลนิธิโรงพยาบาลเด็กเพื่อสมทบโครงการ Angel Miracle ปาฏิหารย์ต่อ ลมหายใจ เพื่อจัดซื้อตู้อบช่วยเหลือทารกคลอดก่อนกำหนดให้แข็งแรงและปลอดภัย

ทั้งนี้ ความร่วมมือกับ WISHULADA ในโครงการนี้ คาดว่าจะมีค่าก๊าซเรือนกระจกที่สามารถหลีกเลี่ยงได้จากหลุมฝังกลบ เป็นจำนวน 1,965.30 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 137,646 ต้น