นิทรรศการศิลปะ Life is ฮีลใจ หาความหมายของชีวิตไปด้วยกัน ที่เดอะ ปาร์ค

“Life is…” นิทรรศการศิลปะฮีลใจ

“Life is…” นิทรรศการศิลปะฮีลใจ ร่วมหาความหมายของชีวิตที่อาจเลือนหายไป จากผลงานเตยยี่, ติงลี่, Krit Tone และอีกมากมาย ตลอดเดือนกันยายนนี้ ที่ เดอะ ปาร์ค

วันที่ 6 กันยายน 2566 เดอะ ปาร์ค (The PARQ) จัดนิทรรศการศิลปะ “Life is…” ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านงานศิลปะรูปแบบใหม่ ให้ทุกคนได้ร่วมค้นหาความหมายของชีวิตที่อาจลืมเลือนไปให้กลับมาชัดเจนอีกครั้ง

เมื่อศิลปะไม่ได้เป็นเพียงแค่วิชาเรียน หรือผลงานวาดภาพ แต่คือสุนทรียะที่สอดแทรกอยู่ในทุกช่วงชีวิต คือเครื่องมือที่ช่วยในการสำรวจและรู้จักตัวตน ฮีลใจในวันที่อ่อนล้าและเหน็ดเหนื่อย จนเกิดเป็นศาสตร์ ศิลปะบำบัด (Art Therapy) แพร่หลายไปทั่วโลก

งานนิทรรศการศิลปะ “Life is…” Exhibition จึงเปรียบเสมือนพื้นที่สำหรับหลีกหนีจากความวุ่นวายของโลกภายนอก สามารถใช้ทุกนาทีกับการย้อนคิดถึงความหมายที่แท้จริงของชีวิต แม้แต่ความฝันในวัยเด็กที่อาจถูกความกดดันทางสังคม ความตึงเครียดจากการทำงานที่ทำให้คงามฝันจืดจางไปให้กลับมาสดใส เป็นงานนิทรรศการศิลปะที่ทุกคนสามารถจับต้องได้ แม้ไม่มีพื้นฐานด้านงานศิลปะก็ตาม

โดยมีศิลปินชื่อดังมากมายร่วมฮีลใจทุกคน นำมาโดย “Teayii” (เตยยี่-ประภัสสร กาญจนสูตร) ผู้อยู่เป็นเพื่อนความรู้สึกและเคารพทุกอารมณ์ของมนุษย์ ที่มีความเชื่อว่าภาษาไทยสามารถกลายเป็นผลงานศิลปะที่เข้าถึงอารมณ์ของผู้คนได้

พร้อมด้วยศิลปินหน้าใหม่มาแรงระดับนานาชาติอีก 9 คนที่จะมาจัดแสดงผลงานโดยแกลเลอรี่ไฮป์คาเทล (Hypecartel Gallery) อาทิ Tingglee ศิลปินที่หลงใหลในการดูภาพยนตร์จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานผ่านผลงานจิตรกรรมและประติมากรรม, Krit Tone นักพากย์เสียงชื่อดัง, กานต์ กันเผือก และ AnarZemaman (อาณา-สกักตะฤจ อนิทรวิชะ)

เสพศิลป์ ฮีลใจ กับ 3 โซน

“Life is a Dream” โดยTeayii

สัมผัสภาพศิลปะยุคใหม่ที่ออกแบบเป็นมัลติมีเดียและเอนเตอร์เทนเมนต์กับผลงาน “บ้านฝัน” สถาปัตยกรรมแห่งความฝันที่ให้ทุกคนหนีจากโลกแห่งความจริง

เตยยี่กล่าวว่า ในนิทรรศการครั้งนี้ เราอยากพูดถึงสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งในชีวิตนั่นก็คือ ความฝัน เพราะพอเราใช้ชีวิตมาสักพัก เราอาจจะลืมไปว่า แท้จริงแล้ว เรากำลังใช้ชีวิตเพื่ออะไรกันแน่ และอะไรคือสิ่งเติมเต็มในชีวิตของเรา

เมื่อก่อนเรามีอาชีพสอนการแสดง และลูกศิษย์ก็อยู่ในช่วงวัยที่กำลังเจ็บปวดกับความฝัน เราก็บอกเขาว่า จริง ๆ ง่ายมาก คือ อย่าทำให้ความฝันเป็นความทุกข์ เพราะความฝันจะมีค่าก็ต่อเมื่อมีผู้ใฝ่ฝันเท่านั้นเอง

บางทีความอาจไม่ต้องเป็นจริง ณ เวลานั้นก็ได้ ความฝันบางอย่างงดงามเพราะยังอยู่ในห้วงอารมณ์ที่ไม่เป็นความจริงก็ได้

ช่วงเวลาหนึ่งขอวขีวิต เราอาจลืมว่าเราจำเป็นต้องมีความฝัน วันหนึ่งใช้ชีวิตไปเรื่อย ๆ เรากลับต้องไปวิ่งตามจุดมุ่งหมาย อยากมีบ้าน รถ อยากประสบความสำเร็จ จนลืมไปว่าเเท้จริงแล้วความฝันมันน่ารักเพียงใดสำหรับมนุษย์

เมื่อเราถึงจุดหนึ่งของชีวิต เราจะเจอคลื่นน้ำที่นิ่ง ซึ่งไม่ได้หมายถึงไม่ดี แต่สำหรับเตยยี่เอง เราชอบเดินตามอะไรสักอย่าง อยากได้ยินเสียงลมหายใจที่มันสูบฉีด อยากหาอะไรที่ตื่นเต้นให้กับตัวเอง

เมื่อก่อนเราสร้างโรงเรียนของตัวเองได้ก็คิดว่าสำเร็จแล้ว แต่อยู่ไปสักพักก็เริ่มเบื่อ และเริ่มรู้สึกว่าเราขาดความฝัน วันนี้เราจึงฝันต่อไปเรื่อย ๆ ตอนนี้อยากเป็นนักเขียน แต่อนาคตเราฝันว่าอยากเป็นนักร้องบ้าง ขอแค่ให้ฝันไปก่อน

นิทรรศการนี้จึงเหมือนกับพื้นที่ให้ทุกคนกลับมาโหยหาความฝันของตัวเองอีกรอบ ไม่ต้องสำเร็จก็ได้ แค่มี ดื่มดำ และความสนุกระหว่างการหาทางไป

Life is a Movie โดย Tingglee

ติงลี่-ปฏิภาณ มีสมบูรณ์ ศิลปินที่หลงใหลในการดูภาพยนตร์จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานศิลปะ ผ่านงานจิตรกรรมลายเส้นเฉพาะตัวและงานประติมากรรมที่จะพาเราลงลึกเข้าไปในเรื่องราวของภาพยนตร์ฉากนั้นจริง ๆ

เพราะชีวิตเราก็เปรียบเสมือนภาพยนตร์ ผมหยิบยกแต่ละฉากที่ทุกคนสามารถเข้าใจและเชื่อมโยงกันเป็นเรื่องราวของชีวิต สะท้อนถึงความรู้สึก เรื่องราวสำคัญที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน เพื่อให้ทุกคนได้ร่วมคิดถึงความหมายของแต่ละเหตุการณ์นั้นไปพร้อมกัน ติงลี่กล่าว

Life is a Community โดยแกลเลอรี่ไฮป์คาเทล

Hypecartel Gallery ได้รวบรวมความหลากหลายของประติมากรรมและภาพวาดจากศิลปินหน้าใหม่มาแรงนานาชาติมาจัดแสดงในนิทรรศการนี้

อาทิ Krit Tone นักพากย์เสียงชื่อดัง กานต์ กันเผือก (แอคซิเดนท์ อาร์ต) และ “อาณา” สกักตะฤจ อนิทรวชิะ หรือ ที่รู้จักกันในชื่อ AnarZemaman และอีกมากมาย

เป็นดั่งชุมชนให้ทุกคนได้แบ่งปันความฝัน มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์งานศิลปะและพูดคุยเกี่ยวกับการตีความของความฝันในชีวิต

เดอะปาร์ค สานต่อพลังบวก

“นายกมลนัย ชัยเฉนียน” กรรมการบริหาร บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารโครงการ เดอะ ปาร์ค กล่าวว่า ด้วยวิสัยทัศน์ด้านการพัฒนาโครงการเพื่อมอบประโยชน์สูงสุดที่จะนำไปสู่การใช้ชีวิตอย่างสมดุล

เราเล็งเห็นถึงคุณสมบัติพิเศษของงานศิลปะที่สามารถส่งต่อพลังบวก ลดความตึงเครียดและความเหนื่อยล้าทางจิตใจให้ผู้พบเห็น ตลอดจนยกระดับสภาพจิตใจและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

อีกทั้งยังเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์โครงการที่มีพื้นที่สนับสนุนกิจกรรมทางศิลปะ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างโอกาสเพื่อเชื่อมโยงศิลปะให้เข้าสู่ผู้คนอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ เดอะ ปาร์ค ยังเป็นโครงการแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน LEED และ WELL ซึ่งเป็นมาตรฐานทางสุขภาวะระดับสากลในวงการอสังหาริมทรัพย์

พบเตยยี่ วันเสาร์ 9 และ 16 ก.ย. 66

เวลา 14.00-15.30 น. ฮีลใจกับการเขียนคำคมให้แบบตัวต่อตัว (จำกัดสิทธิเพียง 20 ท่านแรกเท่านั้น)

เวลา 16.00-17.00 น. ร่วมพูดคุยถ่ายภาพกับศิลปินอย่างใกล้ชิด

วันเสาร์ที่ 23 ก.ย. 66

เวลา 14.00-18.00 น. พบกฤต โทน ใน LIVE Performance : Voice Art การแสดงศิลปะผ่านเสียง
TINGGLEE X ANARZE
(ติงลี่ และอาณา)

เวลา 14.00-18.00 น.
LIVE Performance : Doodles Art การแสดงศิลปะทัศนศิลป์ลายเส้น Doodles (Artist collaboration)

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่จัดขึ้นในทุก ๆ วันเสาร์ตลอดเดือนกันยายนนี้ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถรับสิทธิแลกรับบัตรเข้าร่วมกิจกรรมพบเตยยี่ ได้ฟรี 1 ใบ เมื่อใช้จ่ายจากร้านค้าที่ร่วมรายการภายในศูนย์ ครบ 500 บาท และแลกรับบัตรเข้าพบศิลปินอื่น ๆ เมื่อใช้จ่ายครบ 300 บาท โดยสามารถสะสมใบเสร็จได้ตั้งแต่วันที่ 1-30 กันยายน 2566

ทั้งนี้ ยังมีสินค้าของที่ระลึกสุดเอ็กซ์คลูซีฟที่ออกแบบโดยเตยยี่ เอาใจนักสะสม ที่จัดทำมาเพื่อจำหน่าย เฉพาะในงานนี้เท่านั้น