10 พระราชวังทั่วโลกที่ใครก็อยากชม “พระบรมมหาราชวัง” ของไทยติดอันดับด้วย

พระบรมมหาราชวัง
ภาพจาก AFP

10 อันดับพระราชวังทั่วโลกที่ใคร ๆ ก็อยากไปชม จากการจัดอันดับโดยเว็บไซต์ The Travel ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดย “พระบรมมหาราชวัง” ของประเทศไทยติดอันดับด้วย 

เดอะ ทราเวล (The Travel) กล่าวว่า มีพระราชวังที่ยอดเยี่ยมมากมายให้เยี่ยมชมทั่วโลก โดยเฉพาะในทวีปยุโรปและเอเชีย พระราชวังบางแห่งยังคงเป็นที่ประทับของราชวงศ์ และหลายแห่งกลายสภาพเป็นพิพิธภัณฑ์ไปแล้วในปัจจุบัน

“พระราชวังวินด์เซอร์” ในอังกฤษยังคงทำหน้าที่เป็นที่ประทับของกษัตริย์และราชวงศ์ “พระราชวังฮอลีรูด” ในเอดินบะระ สกอตแลนด์ ได้เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชม หรือจะเป็น “พระราชวังแวร์ซายส์” ในฝรั่งเศสที่เคยเป็นที่ประทับอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ปัจจุบันกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในกรุงปารีส 

“ประชาชาติธุรกิจ” ขอผู้อ่านพาทุกคนไปสัมผัสกับ 10 อันดับพระราชวังอันน่าทึ่งจากทั่วโลกที่ใคร ๆ ก็อยากไปชม จากการคัดเลือกและจัดอันดับโดย The Travel  

10.พระราชวังวินด์เซอร์ อังกฤษ

พระราชวังวินด์เซอร์ (Windsor Castle) ตั้งอยู่กรุงนอกลอนดอน เป็นพระราชวังที่มีผู้ครอบครองและอยู่อาศัยอย่างต่อเนื่องยาวนานที่สุดในโลก การก่อสร้างเริ่มขึ้นเมื่อประมาณปี 1070 ในอัจจุบันยังคงเป็นที่ประทับของราชวงศ์ ดังนั้น นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวที่นี่จะได้เห็นองครักษ์ของกษัตริย์ปฏิบัติหน้าที่อยู่ 

Windsor Castle
ภาพจาก AFP

9.พระราชวังฮอลีรูด สกอตแลนด์

พระราชวังฮอลีรูด (Holyroodhouse) ตั้งอยู่ในเอดินบะระซึ่งเป็นเมืองหลวงของสกอตแลนด์ และเป็นที่ประทับอันเก่าแก่ของราชวงศ์สก็อตแลนด์และราชวงศ์อังกฤษมาเป็นเวลาหลายศตวรรษ

พระราชวังเเห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับปราสาทเอดินบะระ และเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมได้ เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ยอดเยี่ยมในเมืองเอดินบะระที่เต็มไปด้วยสิ่งปลูกสร้างสไตล์โกธิก

Holyroodhouse, Scotland
ภาพจาก AFP

8.พระราชวังคยองบกกุง เกาหลีใต้

พระราชวังเคียงบกกุง (Gyeongbokgung) เป็นพระราชวังที่สำคัญในประวัติศาสตร์เกาหลี สร้างในยุคเริ่มต้นราชวงศ์โชซอน ในคริสต์ทศวรรษ 1300

The Travel บอกว่า พระราชวังเคียงบกกุงถูกทำลายลงโดยชาวญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษ 1590 และอีกครั้งเมื่อญี่ปุ่นเขายึดครองเกาหลีในช่วงต้นทศวรรษ 1900 พระราชวังที่เห็นอยู่ในตอนนี้ ส่วนใหญ่ได้รับการสร้างขึ้นใหม่ และเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำในกรุงโซล 

Gyeongbokgung Palace
ภาพจาก AFP

7.พระราชวังแวร์ซายส์ ฝรั่งเศส

พระราชวังแวร์ซายส์ (Palace Of Versailles) เคยเป็นที่ประทับอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 และมีความเกี่ยวข้องกับการปฏิวัติฝรั่งเศสในปี 1789 และอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์อีกครั้งในสนธิสัญญาแวร์ซายส์เมื่อสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1

พระราชวังแวร์ซายส์เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกและเป็นสถานที่ที่ใครก็ตามที่ไปเยือนปารีสไม่ควรพลาด ครั้งหนึ่งสถานที่แห่งนี้เคยเป็นที่พักสำหรับการออกล่าสัตว์ที่เรียบง่ายของกษัตริย์ แต่ก็ได้ถูกสร้างใหม่ให้เป็นพระราชวังที่หรูหราที่สุดแห่งหนึ่งของโลก 

Palace Of Versailles, France
ภาพจาก AFP

6.พระราชวังโทพคาปี ตุรกี

พระราชวังโทพคาปิ (Topkapi Palace) เป็นพระราชวังของสุลต่านแห่งจักรวรรดิออตโตมันที่มีอายุยาวนานกว่า 400 ปี และเป็นหนึ่งในอาณาจักรที่ทรงอำนาจมากที่สุดในโลก 

พระราชวังเเห่งนี้ถูกสร้างขึ้นโดยสุลต่านเมห์เหม็ดผู้พิชิตกรุงคอนสแตนติโนเปิลในปี 1459 ปัจจุบันกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ ซึ่งผู้เยี่ยมชมสามารถเห็นข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ไปจนถึงห้องที่สงวนไว้สำหรับฮาเร็มของสุลต่าน

Topkapi palace

ภาพจาก AFP

5.พระราชวังเชินบรุนน์ ออสเตรีย

จักรวรรดิออสเตรียเป็นหนึ่งในจักรวรรดิที่ทรงอิทธิพลที่สุดในยุโรป ปัจจุบันผู้ไปเยือนกรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรียจะเห็นเมืองที่ยังคงให้ความรู้สึกเหมือนสมัยเป็นเมืองหลวงของจักรวรรดิออสเตรียอยู่ ด้วยสถาปัตยกรรมสมัยศตวรรษที่ 18 และ 19 ที่ยังมีอยู่จำนวนมาก 

พระราชวังเชินบรุนน์ (Schönbrunn Palace) เป็นที่ประทับในช่วงฤดูร้อนของจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิออสเตรีย และเป็นพระราชวังที่น่าประทับใจที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศออสเตรียในปัจจุบัน 

Schönbrunn Palace, Austria
ภาพจาก AFP

4.พระราชวังต้องห้าม จีน

พระราชวังต้องห้าม (The Forbidden City) เป็นพระราชวังโบราณอันใหญ่โตของจีน เต็มไปด้วยสวน วัด พระราชวัง และอาคารที่เกี่ยวข้องกับการปกครองมากมาย พระราชวังต้องห้ามถูกสร้างขึ้นระหว่างปี 1406-1420 โดยปัจจุบันเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าชมได้

Forbidden City
ภาพจาก AFP

3.พระราชวังอิมพีเรียล ญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่นมีพระราชวังหลายแห่งให้เยี่ยมชม โดยพระราชวังที่โดดเด่นที่สุดแห่งหนึ่งใจกลางกรุงโตเกียว  คือ พระราชวังอิมพีเรียล (Imperial Palace) จักรพรรดิญี่ปุ่นย้ายไปประทับ ณ ที่แห่งนี้หลังจากที่เมืองหลวงของญี่ปุ่นย้ายจากเกียวโต มาเป็นโตเกียว ซึ่งยังคงเป็นที่ประทับของราชวงศ์ญี่ปุ่นในปัจจุบัน และอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟโตเกียว

Imperial Palace
ภาพจาก AFP

2.พระบรมมหาราชวัง ไทย

The Travel กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในเอเชียที่รอดพ้นจากการเป็นอาณานิคมของยุโรปและญี่ปุ่นโดยสามารถรักษาสถาบันกษัตริย์ไว้ได้ ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ก็คือ พระบรมมหาราชวัง (Grand Palace)

สถานที่แห่งนี้เป็นที่ประทับอย่างเป็นทางการของกษัตริย์แห่งสยามและประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 1782 ในปัจจุบันเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าชมได้ 

พระบรมมหาราชวัง
ภาพจาก AFP

1.พระราชวังหลวงแห่งมาดริด

พระราชวังหลวงแห่งมาดริด (The Royal Palace Of Madrid) ในปัจจุบันเป็นที่ประทับอย่างเป็นทางการของราชวงศ์สเปน เป็นพระราชวังที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปด้วยห้องมากกว่า 3,400 ห้อง และเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมได้ แต่ยังคงถูกใช้งานสำหรับงานภาครัฐ ดังนั้น ต้องตรวจสอบตารางเวลาก่อนเข้าชม

The Royal Palace Of Madrid, Spain
ภาพจาก AFP

เรื่องที่เกี่ยวข้อง