10 เมนูผัดที่ดีที่สุดในโลก “ผัดกะเพรา” ครองแชมป์ “ผัดไทย” ติดอันดับด้วย

ผัดกะเพรา
ภาพจาก pixabay

TasteAtlas เว็บไซต์ด้านอาหารชื่อดังระดับโลก จัดอันดับ 10 เมนูผัดที่ดีที่สุดในโลก ผัดกะเพราของไทยขึ้นแท่นอันดับ 1 และผัดไทยก็ติดอันดับด้วย ส่วนเมนูอื่น ๆ มีอะไรบ้างดูได้ที่นี่

TasteAtlas” เว็บไซต์รีวิวและแนะนำสูตรอาหาร พร้อมทั้งปักหมุดร้านดังและจัดอันดับอาหารจากทั่วโลก ได้ทำการจัดอันดับ “10 เมนูผัดที่ดีที่สุดในโลก” หรือ “10 Best Rated Stir-fry Dishes in the World” ซึ่งมีอาหารไทยอยู่ถึง 2 รายการ ได้แก่ “ผัดไทย” ที่ได้อันดับ 8 และ “ผัดกะเพรา” ที่ผงาดคว้าอันดับ 1 ไปครอง

โดยการจัดอันดับของ TasteAtlas ในหัวข้อต่าง ๆ จะขึ้นอยู่กับการให้คะแนนของผู้เข้าชม TasteAtlas พร้อมด้วยกลไกต่าง ๆ ที่จดจำผู้ใช้จริงโดยปราศจากบอตหรือแม้กระทั่งเรื่องชาตินิยม สำหรับหัวข้อ 10 เมนูผัดที่ดีที่สุดในโลก มีการบันทึกการให้คะแนน 3,057 รายการ และอัพเดตจนถึงวันที่ 13 กันยายน 2566

อย่างไรก็ตาม TasteAtlas บอกว่าไม่ควรมองว่าการจัดอันดับของในหัวข้อต่าง ๆ เป็นข้อสรุประดับโลกขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับอาหาร โดยจุดมีประสงค์เพื่อส่งเสริมอาหารท้องถิ่นชั้นเลิศ ปลูกฝังความภาคภูมิใจในอาหารแบบดั้งเดิม และกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับอาหารที่ไม่เคยลอง

อันดับ 10 หมูสามชั้นผัดเสฉวน ประเทศจีน

“หมูสามชั้นผัดเสฉวน” (หุยกัวโร่ว หรือ Twice cooked pork) เป็นอาหารของเสฉวนที่ทำจากการปรุงขาหมูหรือหน้าท้องหมูติดมันให้สุกด้วยสองวิธีที่เเตกต่างกัน โดยไม่ให้ผิวหนังของหมูเสียหาย

Advertisment

ขั้นแรกให้เคี่ยวหมูในหม้อและนำไปแช่เย็นเพื่อให้เนื้อและไขมันแข็งตัว หลังจากนั้นก็หั่นเนื้อและผัดกับผักต่าง ๆ เช่น กะหล่ำปลี พริกหยวก ต้นกระเทียม และเห็ด จนเนื้อเป็นสีน้ำตาล ทำให้จะได้ขอบหนังที่กรอบ

ส่วนผสมอาจแตกต่างกันไปในแต่ละสูตร แต่ส่วนใหญ่จะใส่ซอสที่ทำจากไวน์ข้าว ซีอิ๊ว และเครื่องปรุงรสอื่น ๆ ลงในกระทะพร้อมกับเนื้อสัตว์และผัก โดยเชื่อกันว่าอาหารจานนี้ประดิษฐ์ขึ้นในสมัยราชวงศ์ซ่งโดยกวีคนหนึ่งที่กำลังเตรียมเมนูหมูให้เพื่อน

twice-cooked-pork
ภาพจาก pixabay

อันดับ 9 ยากิอุด้ง ประเทศญี่ปุ่น

“ยากิอุด้ง” (Yaki-udon) เป็นอาหารที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น ซึ่งประกอบด้วยเส้นอุด้งหนึบ ๆ ที่ผัดกับส่วนผสมหลากหลายชนิดและราดด้วยซอสถั่วเหลืองเข้มข้น เมนูนี้สามารถใช้ผัก เนื้อสัตว์ หรืออาหารทะเลก็ได้ ซึ่งจะใช้เวลาผัดไม่นาน

เชื่อกันว่ายากิอุด้งเกิดขึ้นครั้งเเรกในฟุกุโอกะ เนื่องมาจากภาวะขาดแคลนอาหาร ส่งผลให้ร้านอาหารต่าง ๆ เปลี่ยนบะหมี่โซบะแบบดั้งเดิมเป็นอุด้งที่หลากหลายมากขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป ยากิอุด้งได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมในท้องถิ่นจนแพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของญี่ปุ่นอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นอาหารประจำชาติที่น่าพึงพอใจและมีขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก

Advertisment

ยากิอุด้ง

อันดับ 8 ผัดไทย ประเทศไทย

TasteAtlas บอกว่า “ผัดไทย” เป็นอาหารประจำชาติของประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วยเส้นก๋วยเตี๋ยว เต้าหู้ กุ้งแห้ง ถั่วงอก ไข่ โดยมีไก่และหมูเป็นเนื้อสัตว์ยอดนิยม สำหรับรสชาตินั้นเป็นการผสมผสานระหว่าง หวาน เปรี้ยว เค็ม และมีเนื้อสัมผัสที่ตัดกันอย่างลงตัว

ผัดไทยถือเป็นหนึ่งในอาหารไทยยอดนิยมในต่างประเทศ โดยต้นกำเนิดสามารถย้อนไปถึงยุคชาตินิยมในประเทศหลังการปฏิวัติ 2475 ซึ่งมีการค้นหาเมนูเส้นประจำชาติจานใหม่ จนออกมาเป็นผัดไทยที่ประกอบด้วยเส้น หัวไชเท้า ถั่วงอก ถั่วลิสง และไข่ ในที่สุด

pad-thai
ภาพจาก pixabay

อันดับ 7 หมึกผัดพริกเกลือ ประเทศจีน

“หมึกผัดพริกเกลือ” (salt-and-pepper squid หรือ Jiao yan you yu) เป็นอาหารจีนกวางตุ้งแบบดั้งเดิมที่มีต้นกำเนิดจากกวางโจว ทำจากหมึก แป้งมันฝรั่ง ต้นหอม เหล้าเส้าซิง กระเทียม น้ำมัน พริก พริกไทยเสฉวนหรือพริกไทยขาว และเกลือ

ปลาหมึกจะถูกตัดเป็นชิ้นขนาดพอดีคำ ผสมกับเหล้าเส้าซิงให้สะเด็ดน้ำ นำไปชุบในแป้ง และทอดในน้ำมันที่ร้อนจนหมึกกลายเป็นสีทองเล็กน้อยและนำหมึกออกจากกระทะ จากนั้นผัดกระเทียม ต้นหอม และพริกในน้ำมันเดียวกันก่อนนำหมึกกลับเข้าไปในกระทะที่มีส่วนผสมของพริกและเครื่องเทศที่ผัดไว้

salt-and-pepper-squid
ภาพจาก pixabay

อันดับ 6 กุ้งผัดสไตล์เซี่ยงไฮ้ (You bao xia) ประเทศจีน

“กุ้งผัดสไตล์เซี่ยงไฮ้” (Stir-fry shrimps หรือ You bao xia) เป็นอาหารจีนที่ผัดกุ้งทั้งตัวในกระทะจนกรอบ จากนั้นนำไปแช่ในซอสเผ็ดที่ประกอบด้วยน้ำซุปไก่ น้ำส้มสายชูดำ น้ำมันงา น้ำตาล และเหล้าเส้าซิง นอกจากนี้ยังมีต้นหอมและขิงฝานที่มักใช้ในระหว่างขั้นตอนการปรุงอาหารหรือตกแต่งจานก่อนเสิร์ฟก็ได้เช่นกัน TasteAtlas บอกว่า เมนูกุ้งผัดนี้เป็นที่นิยมอย่างมากโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน

Stir-fry shrimps
ภาพจาก pexels

อันดับ 5 ก๋วยเตี๋ยวผัดเนื้อ ประเทศจีน

“ก๋วยเตี๋ยวเนื้อผัด” (Beef chow fun) เป็นอาหารกวางตุ้งที่ปรุงโดยการผัดเนื้อชิ้นที่หมักไว้เข้ากับเส้นแบนและถั่วงอก เนื่องจากวิธีการทำ ก๋วยเตี๋ยวผัดเนื้อจึงเป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดที่แท้จริงของเชฟกวางตุ้งที่ประสบความสำเร็จ

โดยต้องมีความเชี่ยวชาญใน 2 สิ่งนี้ อย่างเเรกคือ “wok hei” ที่หมายถึง “ลมหายใจแห่งกระทะ” หรือความร้อนของกระทะ เชฟต้องมีความชำนาญในการใช้ไฟและปรุงอาหารด้วยการผัดส่วนผสมที่ความร้อนสูงเพื่อให้ได้รสชาติที่กลมกล่อม

อีกอย่างคือ “pow wok” ที่เชฟจะต้องร่อนกระทะ เพื่อทำให้ส่วนผสมคลุกเคล้ากันอย่างทั่วถึงโดยไม่ต้องใช้ตะหลิว ซึ่งจะช่วยป้องกันการติดและไม่ทำให้เส้นก๋วยเตี๋ยวที่ละเอียดอ่อนขาดออกจากกัน

อันดับ 4 โลโม ซัลตาโด ประเทศเปรู

“โลโม ซัลตาโด” (Lomo saltado) เป็นอาหารเปรูแบบดั้งเดิมที่ประกอบด้วยเนื้อสันนอกหรือเนื้อสันในหมัก ผัดกับ หัวหอม พริกเปรูสีเหลือง และมะเขือเทศ โดยทั่วไปจานนี้จะเสิร์ฟพร้อมเฟรนช์ฟรายและข้าว ซึ่งสามารถพบได้ในเมนูของร้านอาหารเปรูเกือบทุกแห่ง ไม่ว่าจะระดับเรียบง่ายหรือหรูหรา

อาหารจานนี้ได้รับอิทธิพลอย่างมากจากชาวเอเชีย เพราะผู้อพยพชาวจีนที่หลั่งไหลเข้ามาในช่วงศตวรรษที่ 19 ในทำให้เทคนิคการทำอาหารจีนบางอย่างได้ถูกรวมเข้ากับอาหารเปรู และมีการคิดค้นอาหารจานใหม่ ๆ ขึ้น เช่น โลโม ซัลตาโด เป็นต้น ปัจจุบันอาหารจานนี้มีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งเนื้อวัวจะถูกแทนที่ด้วยเนื้อไก่ได้ และเรียกว่า “โปโล ซัลตาโด” (Pollo Saltado)

อันดับ 3 ทิบส์ ประเทศเอธิโอเปีย

“ทิบส์” (Tibs) เป็นอาหารเอธิโอเปียที่ประกอบด้วยเนื้อสัตว์และผักผัด สามารถเสิร์ฟได้หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่แบบไม่เผ็ดไปจนถึงแบบเผ็ดร้อน และจะใส่ผักมากน้อยหรือไม่ใส่เลยก็ได้ โดยทิบส์มักจะทำขึ้นเพื่อแสดงความเคารพต่อใครบางคน หรือเป็นอาหารตามเทศกาล งานพิเศษ และวันหยุดต่าง ๆ

อันดับ 2 ทักคาลบี ประเทศเกาหลีใต้

“ทักคาลบี” (Dak galbi) เป็นไก่ผัดของประเทศเกาหลีใต้ที่ปรุงบนกระทะเหล็กขนาดใหญ่ องค์ประกอบทั่วไปของทักคาลบี ได้แก่ เนื้อไก่ กะหล่ำปลี ต็อก แครอต พริก และมันเทศ

เมื่อเสิร์ฟในร้านอาหาร พนักงานจะนำส่วนผสมทั้งหมดมาปรุงอาหารให้ลูกค้า และเติมซอสเผ็ดที่ทำจากพริกเผารสเผ็ด พริกป่น ซีอิ๊วขาว กระเทียม ขิง และหัวหอมเพิ่มลงไป

ทักคาลบี

อันดับ 1 ผัดกะเพรา ประเทศไทย

TasteAtlas บอกว่า “ผัดกะเพรา” เป็นผัดแบบดั้งเดิมของไทย ประกอบด้วย เนื้อสับหรืออาหารทะเลกับใบกะเพราและส่วนผสมอื่น ๆ เช่น หอมแดง กระเทียม และพริก ปรุงรสด้วยซีอิ๊ว น้ำตาล และน้ำปลา มักเสิร์ฟพร้อมข้าว ไข่ดาว และน้ำเปล่า โดยผัดกะเพราจัดเป็นเมนูยอดนิยมอันดับ 4 ที่ชาวต่างชาติสั่งในประเทศไทย

ผัดกะเพรา
ภาพจาก pixabay

ทั้งนี้ นอกจากผัดกะเพราและผัดไทยแล้ว เมนูของไทยยังติดใน 50 อันดับจานผัดที่ดีที่สุดด้วย คือ ผัดซีอิ๊ว อันดับ 19, คั่วกลิ้ง อันดับ 23 และไก่ผัดเม็ดมะม่วง อันดับ 45