เที่ยว 2 งาน ย่าน “ตลาดน้อย-ทรงวาด” เสน่ห์ความคลาสสิก สีสันร่วมสมัย

ทรงวาด

ชวนเที่ยว 2 งานในย่านเก่าแก่ “Talad Noi The Legend” ที่ตลาดน้อย และ “Song Wat Week 2023” ที่ทรงวาด เสน่ห์ความคลาสสิก สีสันร่วมสมัย 

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 นับเป็นสองย่านเก่าแก่ที่ยังคงความคลาสสิกไว้ตลอดกาล สำหรับ ทรงวาด และ ตลาดน้อย ซึ่งวันนี้กลายเป็นพี้นที่แห่งสีสัน เราสามารถเห็นกิจกรรมและงานเทศกาลที่จัดขึ้นได้ตลอดทั้งปี โดยเกิดจากคนรุ่นเก่าในพื้นที่และคนรุ่นใหม่ที่มาร่วมกันรักษากลิ่นอายเดิม ๆ ไว้ แต่ก็เติบโตอย่างทันสมัย ทำให้สองย่านนี้มีเสน่ห์เป็นอย่างมาก

ล่าสุดในเดือนพฤศจิกายนนี้ ทั้งย่านทรงวาดและตลาดน้อย ก็กำลังจะจัดเทศกาลขึ้นอีกครั้ง กับ “ตะลักเกี้ยะ ตลาดน้อยระดับตำนาน” และ “Song Wat Week 2023”

ตำนานตลาดน้อย

มากันที่งานแรก “Talad Noi The Legend ตลาดน้อยระดับตำนาน” ซึ่งเดินทางมาถึงปีที่ 8 แล้ว โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-5 พฤศจิกายน 2566 ตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น. รวมตัวร้านที่อยู่ในย่านมากว่า 100 ปี​ ไว้ในที่เดียว

“ตะลักเกี๊ยะ” หรือ ตลาดน้อย ได้คัดสรรร้านค้าในชุมชน ที่รวบรวมทั้งอาหาร งานฝีมือ ไปจนถึงของน่ารัก มาขายในที่เดียว ตั้งแต่พื้นที่แห่งแรกที่โรงเรียนกุหลาบวิทยา สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ มาถึงลานหน้าท่าเรือสี่พระยา ศาลเจ้าโรงเกือก และที่พิพิธตลาดน้อย ท่าน้ำภาณุรังษี

โดยงานปีนี้มาในธีม “Talad Noi The Legend ตลาดน้อยระดับตำนาน” เพราะร้านค้าที่มาล้วนเป็นตำนานของย่าน ขึ้นชื่อเรื่องธุรกิจเก่าแก่ที่ส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น บางกิจการมีอายุกว่า 100 ปี และไม่บ่อยครั้งนักที่จะมารวมตัวกัน อาทิ จุ่ยก๊วย 100 ปี, ไข่เค็มหมักซีอิ๊วบ้านตลาดน้อย, สาคูไส้หมูบ้านโซวเฮงไถ่, ขนมเปี๊ยะนานาชนิดจากแต้เล่าจิ้นเส็ง และหมอนไหว้เจ้าเฮงเสง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นทอล์กแลกเปลี่ยนประสบการณ์ กิจกรรมเวิร์กช็อป และดนตรีในสวนโดย กรุงเทพมหานคร

Song Wat Week 2023

ต่อกันที่ “Song Wat Week 2023” กิจกรรมที่จะทำให้ย่านทรงวาดคึกคักตลอดระยะเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 3-12 พฤศจิกายน 2566

โดยในปีนี้จะมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย มีทั้ง Workshops, Open House, Walking Tours และยังมีกิจกรรมสร้างสรรค์ของย่านอย่าง Old meets new business ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่างร้านโบราณเเละร่วมสมัย โดยรังสรรค์เมนูพิเศษขึ้น ซึ่งมีขายเฉพาะช่วงนี้เท่านั้น เช่น หอฝัน x อุไรห่านพะโล้, Woodbrook x กู่หลงเปา, F.V x น้ำรากบัวพี่ตี๋ x ชัยทวี เป็นต้น

สำหรับ Walking Tours แบ่งเป็น 5 เส้นทาง ทั้งนี้ บางกิจกรรมต้องทำการจองและมีผู้จองเต็มจำนวนแล้ว สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ Made in Song Wat

  • The Journey of Song Wat ทัวร์ธุรกิจเก่าแก่ที่ยังดำเนินการอยู่
  • Art in Song Wat ชมงานศิลปะตามจุดต่าง ๆ ในย่าน
  • Eating like a local ซอกแซก เดินไปชิมไป พร้อมเล่าประวัติแต่ละร้าน ตั้งแต่หัวถนนยันท้ายถนน
  • Song Wat Professional Photoshoot ทัวร์ถ่ายรูปโดยช่างภาพมืออาชีพกับจุด Iconic ย่านทรงวาด
  • พาดสายมู พาทัวร์ไหว้เจ้าตามจุดต่าง ๆ

นอกจากนี้ วันสุดท้ายของงาน กลุ่มเมดอินทรงวาด ยังได้เชิญ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงาน โดยได้มีการระดมพลังสร้างสรรค์ของคนในย่าน จัดมื้ออาหารพิเศษขึ้นจากการรวมร้านดังทรงวาด อาทิ ร้านโพทง ร้านหอฝัน ร้านอีกา เป็นต้น ที่ต้องการจะเผยแพร่ศิลปะ วัฒนธรรมที่กลมกลืนของธุรกิจเก่าและใหม่

โดยจะมีการนำวัตถุดิบที่ค้าขายกันในย่านมาประกอบอาหารและนำเสนอโดยจะนั่งรับประทานกลางลานในศาลเจ้าเก่าแก่ที่ยังคงความสวยงาม และมีศิลปะ เอกลักษณ์ที่สุดของย่าน

ข้อมูล : Charoenkrung Creative District และ Made in Song Wat