5 บิ๊กอีเวนต์ ลอยกระทง ถึงเคานต์ดาวน์ ใน Colorful Bangkok Winter Festival

วัดอรุณ ภาพจาก AFP
ภาพจาก AFP

กรุงเทพมหานครร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมจัด 5 บิ๊กอีเวนต์รับเทศกาลปลายปี ตลอดเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม ตั้งเเต่ลอยกระทงยันเคานต์ดาวน์ ใน “Colorful Bangkok Winter Festival”

วันที่ 30 ตุลาคม 2566 เทศกาลแห่งความสุขช่วงปลายปีกำลังจะเริ่มขึ้นอีกครั้ง โดยกรุงเทพมหานครร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมจัด “Colorful Bangkok Winter Festival” กับ 5 บิ๊กอีเวนต์รับลมหนาว ตลอดเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคมนี้

สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง

เริ่มกันที่กิจกรรม “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ปี 2566” ซึ่งจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 24-28 พฤศจิกายน 2566 ณ คลองผดุงกรุงเกษม กรุงเทพมหานคร นำเสนอประเพณีลอยกระทงอันทรงคุณค่าอย่างวิถีไทย ควบคู่กับการปลูกฝังแนวคิดการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบสู่ความยั่งยืน

โดยมีกิจกรรมไฮไลต์ คือ แลนด์มาร์กกระทงประดับไฟ 5 พื้นที่เอกลักษณ์ที่นำมาจัดแสดง ได้แก่ ประเพณียี่เป็ง จ.เชียงใหม่, ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง จ.ตาก, ประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จ.สุโขทัย, ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม และประเพณีสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป จ.ร้อยเอ็ด

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสาธิตวิถีไทย ได้แก่ โคมล้านนา, กระทงกะลามะพร้าว, กระทงใบลาน, กระทงกาบกล้วย, กระทงรวงข้าว และการประดับไฟสวยงามรอบบริเวณงาน

งานไฟตามแนวแม่น้ำเจ้าพระยา

กิจกรรม “Vijit Chao Phraya 2023” จะจัดขึ้นในเดือนธันวาคม 2566 บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงสะพานพระราม 3 ถึงสะพานพระราม 8 แต่งแต้มสีสันแนวแม่น้ำเจ้าพระยายามค่ำคืน ด้วยการแสดงแสงไฟและเทคนิคสมัยใหม่

มีทั้งการประดับไฟ (Light up) การฉายภาพบนตัวอาคาร Projection Mapping & Lighting Show การแสดงทางวัฒนธรรม ประกอบ Light & Sound และการแสดง Laser โดยได้คัดเลือกพื้นที่จัดการแสดงที่มีเอกลักษณ์และสามารถสะท้อนให้นักท่องเที่ยวได้เห็นถึงความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรมที่งดงามจากแนวของสายน้ำที่คดโค้งไหลผ่านวัดวาอาราม และย่านสำคัญที่แสดงถึงวิถีชีวิตริมน้ำ สู่แลนด์มาร์กของประเทศไทย

บัตรแทนเงินสด ใช้จ่ายเที่ยวไทย

กิจกรรม “Amazing Thailand Passport Privileges” จะจัดขึ้นตลอดเดือนธันวาคม 2566 โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับพันธมิตร มอบบัตรแทนเงินสดเพื่อใช้จ่ายเที่ยวไทย รวมทั้งของที่ระลึกจากชุมชนท่องเที่ยวจากภูมิภาคต่าง ๆ ให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พร้อมสิทธิพิเศษส่วนลดจากสถานประกอบการท่องเที่ยว

กรุงเทพมาราธอน

กิจกรรม “Amazing Thailand Marathon Bangkok ครั้งที่ 6” ประจำปี 2566 จะจัดขึ้นในวันที่ 3 ธันวาคม 2566 ณ สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน-อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยกรุงเทพมหานครร่วมเป็นเจ้าภาพในฐานะ Host City

ถือเป็นรายการแข่งขันวิ่งมาราธอนของกรุงเทพมหานครอย่างเป็นทางการ รับรองโดยสมาคมกรีฑาโลก และเป็น 1 ใน 5 ของภูมิภาคเอเชีย สะท้อนความพร้อมของประเทศไทยก้าวสู่ Sport Tourism Destination ชั้นนำของโลก

เคานต์ดาวน์วัดอรุณฯ

กิจกรรม “Amazing Thailand Countdown 2024” เทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร โดยมีกิจกรรมไฮไลต์คือ การประดับไฟสวยงาม การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงของศิลปินที่มีชื่อเสียง และร่วมเฉลิมฉลองนับถอยหลังส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ พร้อมชมการแสดงพลุ

“นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครกำหนดนโยบายว่าด้วยเรื่องเมืองแห่งการสร้างสรรค์และวัฒนธรรมผ่านโครงการ Colorful Bangkok โดยใช้ศิลปวัฒนธรรมเข้ามาเป็นเครื่องมือในการเปลี่ยนมุมมองของเมืองด้วยการท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์ ทำให้เกิดความคึกคัก​ มีชีวิตชีวา​ กระตุ้นเศรษฐกิจ​ รวมทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์และสะท้อนความพร้อมของกรุงเทพมหานครในการต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก

การดำเนินโครงการ Colorful Bangkok ในส่วนนี้ มุ่งนำเสนออัตลักษณ์ความเป็นไทยผ่านเทศกาลลอยกระทง ศิลปะ แสงสี ดนตรี และกิจกรรมเคานต์ดาวน์ ทั่วเกาะรัตนโกสินทร์ จากคลองผดุงฯ สู่ริมเจ้าพระยา นับเป็นก้าวสำคัญของการส่งเสริมและเพิ่มมูลค่าแก่ต้นทุนทางวัฒนธรรม หรือ Soft Power ได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น

กรุงเทพมหานครได้ประสานความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชน เข้าเป็นหนึ่งเดียวภายใต้โครงการ ร่วมจัดกิจกรรมในช่วงเวลาเดียวกันนี้ เพื่อเพิ่มแรงส่งกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงปลายปีอย่างเต็มกำลัง และจะเป็นต้นแบบการพัฒนาศักยภาพของกิจกรรมเริ่มจากเมืองหลวง ก่อนจะยกระดับสู่ทั่วประเทศและสากลต่อไป

“นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาลที่มีการจัดตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เพื่อขับเคลื่อนและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศผ่านต้นทุนทางวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์

โดยได้กำหนดเป้าหมายการดำเนินงานเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะ 100 วันแรก (1 ตุลาคม-31 ธันวาคม 2566) ระยะ 6 เดือน และระยะ 1 ปี ซึ่งรัฐบาลเชื่อมั่นว่าจะเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมั่น และกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวคุณภาพ รวมถึงพัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในตลาดโลก พร้อมผลักดันไปสู่เป้าหมายภาพรวมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยตามที่ตั้งไว้ของปี 2566 และส่งผลต่อเนื่องถึงปี 2567 ด้วย

ด้าน “นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากนโยบายดังกล่าว คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ททท. กรุงเทพมหานคร กระทรวงวัฒนธรรม และภาคเอกชน จึงได้ร่วมกันจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวฤดูหนาวช่วงไฮซีซั่นปลายปี 2566 ภายใต้ชื่อ Colorful Bangkok Winter Festival

โดยใช้พลังของ Soft Power ต่อยอดกิจกรรมของกรุงเทพมหานคร เพื่อเป้าหมายในการยกระดับกิจกรรมงานเทศกาลประเพณีไทยจากระดับประเทศสู่ระดับโลก และเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ผ่านรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์