“Colorful ผดุงกรุงเกษม” ชัชชาติ ทาสีตึกเก่าโบ๊เบ๊ หนุนเป็นย่านดังระดับโลก

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

“Colorful ผดุงกรุงเกษม” ชัชชาติ ทำทีมสะบัดแปรง ทาสีตึกเก่าโบ๊เบ๊ เพิ่มสีสันแต่ไม่ลืมจิตวิญญาณของพื้นที่ หนุนเป็นย่านดังระดับโลก

วันที่ 31 ตุลาคม 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรม “Colorful ผดุงกรุงเกษม” ณ ย่านโบ๊เบ๊ สะพาน 5 ริมคลองผดุงกรุงเกษม เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย โดยร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนจัดขึ้น เพื่อฟื้นฟูภูมิทัศน์ของย่านคลองผดุงกรุงเกษมที่มีคุณค่าและความสำคัญของกรุงเทพมหานคร ให้เกิดความสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย โดยยังคงรักษาเอกลักษณ์และมรดกวัฒนธรรมไว้

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

นายชัชชาติเผยว่า ย่านโบ๊เบ๊เป็นพื้นที่เก่าแก่และมีคลองสำคัญของกรุงเทพมหานคร คือคลองผดุงกรุงเกษม เริ่มตั้งแต่หัวลำโพงจนถึงตลาดน้ำเทเวศร์ ความยาวประมาณ 4 กิโลเมตร

ย่านโบ๊เบ๊เป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญ ปัจจุบันบริเวณนี้มีการจัดระเบียบให้เรียบร้อยขึ้น แต่ยังมีผู้ค้าเสื้อผ้าอยู่ หลังจากมีการจัดระเบียบพื้นที่เรียบร้อยแล้ว จะเห็นว่าอาคารหรือตึกแถวบริเวณนี้เป็นอาคารเก่าที่ค่อนข้างทรุดโทรม จึงมีแนวคิดในการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงามด้วยการทาสีอาคารใหม่ แต่การดำเนินการไม่สามารถใช้งบประมาณของราชการมาทาสีอาคารเอกชนได้ จึงขอความร่วมมือจากภาคเอกชนในการดำเนินการ

ทั้งนี้ การทาสีอาคารไม่ง่าย ต้องทำโทนสีเป็นไปในแนวเดียวกัน โดยในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์เน้นโทนสีเหลือง ครีม ส่วนพื้นที่นอกเกาะรัตนโกสินทร์จะเป็นโทนสีที่สนุกสนานมากขึ้น

โดยคาดว่าจะทาสีทั้ง 215 คูหา แล้วเสร็จวันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 และจะขยายการดำเนินการไปยังพื้นที่บริเวณคลองบางลำพู คลองโอ่งอ่าง คลองคูเมืองเดิม คลองหลอด รวมถึงมีการปรับปรุงทางเท้าด้วย ปัจจุบันถนนทรงวาดเป็นที่รู้จักระดับโลกแล้ว ต่อไปโบ๊เบ๊ คลองผดุงฯ ก็จะเป็นที่รู้จักระดับโลกได้ไม่ยาก แต่ต้องไม่ลืมจิตวิญญาณเดิมของพื้นที่ ให้แต่ละพื้นที่มีอัตลักษณ์ของตัวเอง เชื่อว่าใน 1 ปีจะสามารถเห็นผลได้

นอกจากนี้ จะมีการปรับปรุงตลาดเทเวศร์ให้เป็นตลาดที่ทันสมัยขึ้น และช่วงปลายปีจะขอความร่วมมือภาคเอกชน เจ้าของอาคารตลอดเส้นทางคลองผดุงฯ ประดับไฟให้สวยงาม ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดความคึกคักและเกิดการท่องเที่ยวด้วย นายชัชชาติกล่าว