แอน จักรพงษ์ ในวันที่ JKN ยื่นฟื้นฟูกิจการ และภารกิจของจักรวาลที่ต้องทำต่อ

แอน จักรพงษ์
ภาพจาก AFP

ย้อนไทม์ไลน์ “แอน จักรพงษ์” สตรีข้ามเพศรวยอันดับ 3 ของโลก และ “JKN” ในวันที่ยื่นศาลล้มละลายขอฟื้นฟูกิจการแก้ปัญหาสภาพคล่อง กับเวทีนางงาม “Miss Universe” ภารกิจของจักรวาลที่ต้องดำเนินต่อไป

หลังจาก บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หริอ JKN ยื่นคําร้องขอฟื้นฟูกิจการ และเสนอผู้จัดทําแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางภายใต้พระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 (รวมที่แก้ไขเพิ่มเติม) ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา

ทันใดนั้นชื่อของ “แอน-จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์” ก็กลับมาอยู่ในความสนใจของสาธารณชนอีกครั้ง ไม่นานหลังจากที่การบริหารสภาพคล่องทางการเงินของ JKN ประสบปัญหา จนเป็นเหตุให้ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้รุ่น JKN239A ด้วยจำนวนเงินต้นและดอกเบี้ย 609.98 ล้านบาท ซึ่งครบกำหนดเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา

เกิดอะไรขึ้นกับผู้ที่ประกาศจะทำภารกิจแห่งจักรวาล เวลาดูเหมือนผ่านมาไม่นานหลัง JKN แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2565 ว่าได้เข้าซื้อกิจการของ “องค์กรนางงามจักรวาล” (Miss Universe Organization) พร้อมทั้งลิขสิทธิ์ต่าง ๆ จาก “IMG Worldwide” ผู้ถือหุ้นเดิม ด้วยมูลค่าลงทุนรวมสูงถึง 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 800 ล้านบาท

“ประชาชาติธุรกิจ” จะพาไปรู้จัก แอน จักรพงษ์ ให้มากขึ้น พร้อมย้อนไทม์ไลน์ของ JKN จนมาถึงวันที่ยื่นฟื้นฟูกิจการ และภารกิจสำคัญของจักรวาลที่ยังต้องดำเนินต่อไป

เริ่มจากธุรกิจเช่าวิดีโอ

แอน-จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ หรือชื่อเดิม แอนดรูว์-จักรพงษ์ สุธีสถาพร ปัจจุบันอายุ 44 ปี เป็นลูกชายคนโตจากพี่น้องทั้งหมด 5 คนในครอบครัวเชื้อสายจีนที่เคร่งครัดเรื่องเพศมาก โดยเจ้าตัวเพิ่งเปิดเผยตัวตนเรื่องเพศกับครอบครัว และลงทุนศัลยกรรมเพื่อเป็นผู้หญิงข้ามเพศอย่างสมบูรณ์หลัง JKN ประสบความสำเร็จ

แอน จักรพงษ์ ไปศึกษาต่อที่ประเทศออสเตรเลียตั้งแต่อายุ 16 ปี ก่อนจบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านรัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยบอนด์ ประเทศออสเตรเลีย และกลับมาสานต่อกิจการเช่าเทปวิดีโอ “เอส ที วิดีโอ (ST Video)” ของที่บ้านในย่านบางแค เมื่ออายุ 21 ปี

เส้นทางการทำธุรกิจของ แอน จักรพงษ์ เริ่มต้นนับจากนั้น มีการติดต่อซื้อลิขสิทธิ์ Walking with Dinosaurs สารคดีดังจาก BBC มาทำในรูปแบบดีวีดีภาคภาษาไทย จนนำมาสู่ยอดขาย 10 ล้านบาทแรก

จากนั้น ST Video เริ่มกลายเป็นเจ้าของคอนเทนต์ สารคดีและซีรีส์ต่างประเทศระดับโลก จาก BBC, Discovery Channel, National Geographic และเทปบันทึกวิดีโอตลกจี้เส้นคอนเสิร์ต

เมื่อเข้าสู่ยุคทีวีดาวเทียม ST Video ในชื่อ “STG Multimedia” ได้ผนึกกำลังกับ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เปิดตัว JKN ช่องทีวีดาวเทียมที่นำเสนอคอนเทนต์ซีรีส์และวาไรดี้เอเชียจากเกาหลีและญี่ปุ่น ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในปี 2554

ความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเกิดขึ้นในปี 2556 เมื่อ STG Multimedia กลายเป็นบริษัทใหม่ในชื่อ “เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย” (JKN GLOBAL MEDIA) ในวันที่ช่องทีวีดิจิทัลกำลังเพิ่มขึ้น JKN จึงกลายเป็นผู้ค้าคอนเทนต์เพื่อไปออกอากาสยังสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ พร้อมเจาะตลาดคอนเทนต์จากอินเดียจน แอน จักรพงษ์ ได้รับฉายาว่า “เจ้าแม่ภารตะพันล้าน”

JKN เติบโตขึ้นอีกครั้งในปี 2560 เมื่อเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอไอ เริ่มทำการซื้อขายวันแรก เมื่อ 30 พฤศจิกายน 2560 ในชื่อย่อหลักทรัพย์ “JKN”

หลังจากนั้น แอน จักรพงษ์ ก็สร้างความฮือฮาด้วยการซื้อลิขสิทธิ์ CNBC แบรนด์สำนักข่าวเศรษฐกิจและการลงทุนระดับโลกด้วยงบลงทุนไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท และเทคโอเวอร์ทีวีดิจิทัล ช่อง 18 ด้วยเงินลงทุนทั้งสิ้นกว่า 1,400 ล้านบาท

บิ๊กดีลสะเทือนจักรวาลที่ทำให้หลายคนรู้จัก แอน จักรพงษ์ คงหนีไม่พ้นการเข้าซื้อกิจการและลิขสิทธิ์ต่าง ๆ ของธุรกิจองค์กรนางงามจักรวาล (Miss Universe Organization) ด้วยมูลค่าถึง 800 ล้านบาท ซึ่งไม่ได้ซื้อเพียงตัวธุรกิจเท่านั้นแต่เข้าไปซื้อองค์กรมิสยูนิเวิร์สและบริษัทในเครือทั้งหมด พร้อมเป็นเจ้าของคนเดียว 100% สร้างความสั่นสะเทือนให้เวทีนางงามที่มีมานานกว่า 7 ทศวรรษ

อย่างไรก็ตาม ไตรมาส 1 ของปี 2566 ธุรกิจการขายและให้บริการจัดการสิทธิของมิสยูนิเวิร์สมีผลขาดทุน เนื่องจากเป็นการจัดงานครั้งแรกหลังจากที่ได้เข้าลงทุน โดยที่รายได้ส่วนใหญ่ได้ถูกจัดเก็บโดยเจ้าของเดิมไปก่อนแล้ว

เบี้ยวหุ้นกู้จนถึงวันยื่นฟื้นฟูกิจการ

ปัจจุบัน JKN และบริษัทย่อย ดำเนินธุรกิจอยู่ทั้งหมด 5 ประเภท มีรายได้ต่อปีประมาณ 1-2 พันล้านบาท คือ

  • ธุรกิจให้บริการและจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ในประเทศ
  • ธุรกิจให้บริการและจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ไปยังต่างประเทศ
  • ธุรกิจให้บริการเวลาเพื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์สินค้า
  • ธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์
  • ธุรกิจการบริหารจัดการลิขสิทธิ์นางงามจักรวาล

ผลประกอบการของ JKN ย้อนหลังตั้งแต่ปี 2562 จนถึง 6 เดือนแรกปี 2566

  • ปี 2562 รายได้รวม 1,710 ล้านบาท กำไรสุทธิ 252 ล้านบาท
  • ปี 2563 รายได้รวม 1,682 ล้านบาท กำไรสุทธิ 312 ล้านบาท
  • ปี 2564 รายได้รวม 1,805 ล้านบาท กำไรสุทธิ 179 ล้านบาท
  • ปี 2565 รายได้รวม 2,670 ล้านบาท กำไรสุทธิ 608 ล้านบาท
  • ปี 2566 6 เดือนแรก รายได้รวม 1,500 ล้านบาท กำไรสุทธิ 121.48 ล้านบาท

ข้อมูลจนถึงเดือนมิถุนายน 2566 พบว่า JKN มีสินทรัพย์รวมกว่า 12,161 ล้านบาท แต่มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 112.50 ล้านบาท ปรับตัวลดลงกว่า 235 ล้านบาท หรือลดลง 67.63% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันจากปีก่อนหน้า เนื่องจากกระแสเงินสดสุทธิใช้ไปในกิจกรรมลงทุนจำนวนมาก

ปัจจัยดังกล่าวจึงส่งผลให้การบริหารจัดการสภาพคล่องทางการเงินของ JKN ไม่เป็นไปตามที่วางแผนไว้ จนเป็นเหตุให้ JKN ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ในวันที่ 1 กันยายน 2566 ตามที่กล่าวไป ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นของ JKN ติดลบกว่า 29.8% ในขณะนั้น

หลังจากนั้นวันที่ 11 กันยายน 2566 ราคาหุ้นของ JKN ก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 21.36% สืบเนื่องจากได้ประกาศจับมือเป็นพันธมิตรเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจกับบริษัท ท็อปนิวส์ ดิจิทัล มีเดีย จำกัด ในส่วนของธุรกิจทีวีดิจิทัล โดยทางสถานีข่าว Top News เป็นผู้ดูแลในกลุ่มรายการข่าวสารแทนสถานีข่าวทุกประเภทของ JKN ทั้งหมด

ต่อมา JKN ได้พยายามหาทางออกให้กับการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ โดยแจ้งเจ้าหนี้อนุมัติเลื่อนชำระหุ้นกู้และผ่อนผัน ไม่ถือเป็นเหุตผิดนัดชำระหนี้ พร้อมปรับดอกเบี้ยเพิ่มเป็น 7% และชำระบางส่วนในเดือนธันวาคม 2566 งวดสุดท้ายในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 โดยจะเร่งรัดเก็บหนี้สินทางการค้าและเตรียมรับรู้รายได้จัดประกวด Miss Universe ที่เอลซัลวาดอร์ที่จะถึงนี้ จนกระทั่ง JKN ได้ยื่นศาลล้มละลายขอฟื้นฟูกิจการในที่สุด

ภารกิจจักรวาลที่ต้องทำต่อ

แม้ JKN จะยื่นขอฟื้นฟูกิจการ แต่ แอน จักรพงษ์ ได้ออกมายืนยันแล้วว่ายังคงเดินหน้า Miss Universe ต่อไป ซึ่งการประกวด Miss Universe 2023 ครั้งที่ 73 กำลังจะมีขึ้นที่ประเทศเอลซัลวาดอร์ โดยรอบตัดสิน (Final Competition) จะมีขึ้นในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2566 ตามเวลาประเทศไทย

องค์กรมิสยูนิเวิร์ส (Miss Universe Organization) ซึ่งเป็นเพียงหนึ่งในธุรกิจหลายอย่างของเราที่มีอยู่ มีความสะอาดอย่างสมบูรณ์ และจะดำเนินการต่อไปตามแผนที่วางไว้ ซึ่งเราหวังว่า 3 รายการของเราจะได้ออกอากาศอย่างยอดเยี่ยมในสัปดาห์หน้า แอน จักรพงษ์ กล่าว