นายกฯ หนุนซอฟต์พาวเวอร์อาหาร มอบสัญลักษณ์ Thai SELECT การันตีคุณภาพ

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

โฆษกรัฐบาลเผยนายกฯ สนับสนุนการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ด้านอาหาร ส่งเสริมการมอบสัญลักษณ์ “Thai SELECT” การันตีคุณภาพอาหารไทยทั้งในและต่างประเทศ

วันที่ 10 มกราคม 2567 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง สนับสนุนการผลักดันนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของไทยอย่างต่อเนื่อง

หนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ของไทยที่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ได้แก่ อาหารไทย โดยมีการยกระดับการทูตเชิงอาหาร ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้มีการรับลูกต่อจากนโยบายของรัฐบาลในด้านนี้

ชัย วัชรงค์
ชัย วัชรงค์

โดยได้ส่งเสริมการมอบสัญลักษณ์ “Thai SELECT” เพื่อการันตีคุณภาพอาหารไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ ชูจุดขายด้านซอฟต์พาวเวอร์ และความเป็นไทยผ่านอาหาร

นายชัยกล่าวว่า รัฐบาลส่งเสริมการเผยแพร่วัฒนธรรมทางด้านอาหารมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์ และสร้างความนิยมอาหารไทยในต่างประเทศผ่านการทูตด้านอาหาร ในโครงการ Global Thai Restaurant Company ทำให้ร้านอาหารไทยในต่างประเทศมีจำนวนเพิ่มขึ้นจาก 5,500 ร้าน เป็น 15,000 ร้าน และมีแนวโน้มเติบโตขึ้น

Advertisment

ทำให้อาหารไทยเป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมจากคนทั่วมุมโลก และมักติดอันดับความนิยมที่จัดโดยเว็บไซต์จัดอันดับเกี่ยวกับอาหาร เช่น เว็บไซต์ Tasteatlas Awards 2023/2024 ที่ได้จัดอันดับ 5 เมนูอาหารไทย ได้แก่ ผัดกะเพรา ข้าวซอย แกงพะแนง ต้มข่าไก่ และแกงมัสมั่น ให้ติดอันดับ 100 เมนูแรกในเมนูอาหารที่ดีที่สุดของโลก จากรายการอาหารทั้งหมด 10,927 รายการ

นอกจากนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์ได้มีนโยบายในการผลักดันให้ร้านอาหารไทยในต่างประเทศได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT โดยเป็นตราสัญลักษณ์ที่มอบให้กับร้านอาหารไทย และผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูป ที่ให้บริการและจำหน่ายอาหารไทยรสชาติไทยแท้

ซึ่งจะเป็นการช่วยการันตีคุณภาพความเป็นไทยให้แก่ร้านอาหารไทยที่เปิดขายในต่างแดน และร้านอาหารไทยในประเทศด้วย โดยจากข้อมูลของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พบว่าปัจจุบันมีจำนวนร้านอาหารไทยในต่างประเทศรวม 17,478 ร้านทั่วโลก

โดยสหรัฐอเมริกามีจำนวนร้านอาหารไทยมากที่สุดในโลก รวมทั้งสิ้นราว 6,850 ร้าน (ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เดือน ต.ค.  2566) คิดเป็น 39% ของจำนวนร้านอาหารไทยในต่างประเทศทั้งหมด ส่วนร้านอาหารไทย Thai Select ทั่วโลก 70 ประเทศ มีจำนวน 1,377 ร้าน  (https://www.thaiselect.com/th)

Advertisment

“นายกรัฐมนตรีสนับสนุนการผลักดันอาหารไทยซึ่งเป็นอาหารที่เพียบพร้อมด้วยรสชาติ และคุณประโยชน์จากวัตถุดิบ ปรุงรสอย่างสร้างสรรค์ เป็นส่วนหนึ่งของมรดกวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า ให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญ ให้รู้จักอย่างแพร่หลายในระดับโลก” นายชัยกล่าว