ไทยเป็นที่นิยมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ รายได้ปี’66 มูลค่า 6,600 ล้านบาท

กองถ่าย
ภาพจาก pexels ใช้เพื่อประกอบข่าวเท่านั้น

โฆษกรัฐบาล เผยไทยเป็นที่นิยมจุดหมายการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ รายได้ปี 2566 มูลค่าประมาณ 6,600 ล้านบาท เปิดอีกโอกาสผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ภาพยนตร์ไทยในเวทีนานาชาติ พร้อมต่อยอดอีก 10 สาขาสู่สายตาชาวโลก สร้างรายได้เข้าประเทศ

วันที่ 16 มกราคม 2567 “นายชัย วัชรงค์” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย ด้วยความพร้อมรองรับการถ่ายทำครบวงจร และศักยภาพของวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย เชื่อมั่นว่าจะสามารถดึงดูดการลงทุนของบริษัทภาพยนตร์ เพิ่มพูนโอกาสในการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยสู่ระดับสากล เสริมการจ้างงานบุคลากรในวงการภาพยนตร์ ช่วยกระจายรายได้ และต่อยอดการประชาสัมพันธ์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย เช่น ด้านการท่องเที่ยว อาหาร ดนตรี แฟชั่น ศิลปะ เป็นต้น

นายชัยกล่าวว่า ข้อมูลจากกองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ในปี 2566 มีการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย จำนวนทั้งสิ้นถึง 466 เรื่อง จาก 40 ประเทศทั่วโลก โดยคาดการณ์ว่ารายได้จากการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศมีมูลค่าประมาณ 6,600 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นรายได้สูงสุดตั้งแต่มีการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย

ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

คณะถ่ายทำภาพยนตร์ที่เข้ามาลงทุนถ่ายทำภาพยนตร์ในไทยมากที่สุด

  • สหรัฐอเมริกา
  • ฮ่องกง
  • สาธารณรัฐประชาชนจีน

โฆษกรัฐบาลกล่าวด้วยว่า ผลการประชุมจากคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบให้การสนับสนุนผู้ประกอบการและทีมงานผู้ผลิตภาพยนตร์ไทยเข้าร่วมเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ 3 เทศกาล เพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของไทยและยกระดับการส่งออกอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยสู่ระดับสากล ได้แก่

  • งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติรอตเตอร์ดัม
  • งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน
  • งานเทศกาลภาพยนตร์โอซากา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง มุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยอย่างเป็นรูปธรรมครบวงจร ด้วยการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย และสนับสนุนภาพยนตร์ไทยในเวทีนานาชาติ อุตสาหกรรมภาพยนตร์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศ เป็นช่องทางนำเสนอซอฟต์พาวเวอร์ของไทย และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันด้านเศรษฐกิจ นายชัยกล่าว