#POPCAT แมวน้อยซ่อนเล็บ เกมกด (ดัน) การเมือง จาก ชาวเน็ตไทย ถึง ชาวโลก

เพียงชั่วข้ามคืนของสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับเกม POPCAT เกมกดหน้าน้องแมวอ้าปากชื่อดัง ที่เป็นศึกแห่งศักดิ์ศรีระดับประเทศ ซึ่งชาวเน็ตไทยสามารถประกาศชัยชนะขึ้นอันดับ 1 ของโลก ด้วยระยะเวลาเพียง 21 ชั่วโมง ด้วยจำนวนการกด 3.8 หมื่นล้านคลิก

ที่มาที่ไปของ POPCAT เกิดจากกลุ่มนักศึกษา 3 คน คือ เอ็ด, จอช และเฟรดดี้ นักศึกษาสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยเชฟฟีลด์ (University of Sheffield) ประเทศอังกฤษ ซึ่งนำคลิปของเจ้าแมวน้อยที่มีชื่อว่า โอ๊ตมีล (Oatmeal) ของผู้ใช้ทวิตเตอร์ @XavierBFB ชาวอเมริกันที่อัดคลิปแมวของตัวเองกำลังจ้องมองแมลงนอกหน้าต่าง แล้วทำท่าทางตั้งใจที่จะจับแมลงให้ได้

จนมีคนนำไปทำคลิปและโด่งดังทั่วโลก มาตัดต่อเป็นภาพและใส่เสียง “ป๊อป” เมื่อกดที่ภาพจากหน้ายิ้มของแมวจะเปลี่ยนเป็นอ้าปากและมีเสียง ซึ่งเกมดังกล่าวสร้างเสร็จในช่วงปลายปี 2563 ที่ผ่านมา และเริ่มเป็นที่รู้จักทั่วโลกในช่วงกลางปี 2564 กระทั่งล่าสุดในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาก็ดังเป็นพลุแตกเพียงชั่วข้ามคืนโดยเฉพาะในประเทศไทย

โด่งดังขนาดไหนหรือ ? ก็ดังชนิดที่ว่าติดอันดับ 1 เทรนด์ Twitter ด้วยจำนวนการทวีตสูงสุดใกล้แตะหลัก 5 ล้านทวีต และยังเป็นการกล่าวถึงระหว่างชาวเน็ตระหว่างประเทศถึงอัตราการเติบโตของพลังชาวเน็ตไทยที่มาแรงแซงทุกประเทศ บ้างก็เกิดคำถามจากผู้เล่นในต่างประเทศที่ว่า ผู้เล่นไทยทำอย่างไรถึงได้พุ่งสู่อันดับ 1 ด้วยเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง

ดู ๆ แล้ว เกมดังกล่าวเหมือนจะไม่มีอะไร นอกเหนือจากความสนุกที่ผู้เล่นได้รับ ซึ่งอันที่จริงก็มีคนออกมากล่าวถึงการขึ้นสู่อันดับ 1 ของไทย โดยแซงหน้ามาเลเซีย และไต้หวัน เป็นภาษาอังกฤษ แปลความได้ว่า “ไต้หวันนั้นมีรัฐบาลที่ดี ขณะที่มาเลเซีย นายกฯก็กำลังจะลงจากตำแหน่ง ไทยไม่มีสิ่งเหล่านี้ ก็ขอให้มีความสุขเล็ก ๆ ในชัยชนะนี้แล้วกัน”

บ้างก็กล่าวถึงชัยชนะครั้งนี้ว่า สาเหตุหนึ่งที่คนไทยสามารถกดหน้าน้องแมว POPCAT ได้รวดเร็วขนาดนี้ เป็นเพราะมีการฝึกทักษะแย่งชิงการลงทะเบียนในโครงการเยียวยาของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมาอย่างช่ำชอง อาทิ การลงทะเบียนรับสิทธิ์เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง และการลงทะเบียนขอรับวัคซีนโควิด-19 ทำให้คนไทยมีฝีไม้ลายมือของในการแข่งขันครั้งนี้

บ้างก็ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเพราะคนไทยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และล็อกดาวน์ ทำให้มีอัตราการว่างงานในประเทศไทยสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้เล่นเกม POPCAT ได้แบบเต็มที่ทั้งวัน

การแสดงพลังความสามัคคีในครั้งนี้ยังเป็นการส่งเสียงถึงความคิดเห็นทางการเมือง เมื่อมีผู้ชุมนุมทางการเมืองเชื่อมโยง POPCAT กับการออกมาชุมนุมในวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยภาพที่ถูกแชร์ไปทั่วโลกเป็นภาพผู้ชุมนุมถือป้ายเขียนว่า “POPCAT เพื่อชาติ” ซึ่งได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษ และในที่สุดก็ไปถึง 1 ในที่ผู้พัฒนาเกมดังกล่าว โดยเอ็ดเวิร์ดมีการ retweet ภาพและข้อความดังกล่าว

พร้อมระบุข้อความเป็นภาษาอังกฤษและแปลไทยว่า “ช่วยสละเวลาเล็กน้อย เพื่อเรียนรู้เหตุการณ์การประท้วงในประเทศไทย ประชาชนหลายคนกำลังเรียกร้องการเปลี่ยนแปลง อย่างน้อยเราก็รับฟังเขาได้ และยังติดแท็ก #whatshappeninginthailand #ม็อบ15สิงหา”

ถึงจุดนี้ประเด็นชัยชนะของคนไทยในตารางอันดับโลกของ POPCAT ถูกปรับเปลี่ยนไปสู่การแสดงความเห็นทางการเมือง ซึ่งไม่ใช่เพียงเฉพาะในประเทศไทย เพราะแฮชแท็ก POPCAT นั้นถูกเผยแพร่และพ่วงสถานการณ์ในประเทศไทยสู่สายตาชาวโลกอีกครั้ง ซึ่งชาวต่างชาติต่างก็ใช้พื้นที่ดังกล่าวแสดงความคิดเห็นและกล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทย

จริงอยู่ที่เรื่อง POPCAT และเรื่องการเมือง ดูเหมือนจะเป็นคนละเรื่องเดียวกัน แต่พลังความสามัคคีของผู้เล่นเกม POPCAT ที่แสดงศักยภาพให้ทั่วโลกได้เห็น ยังถูกซ่อนนัยแฝงด้านความคิดเห็นทางการเมืองและการบริหารงานของรัฐบาลไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านรอยยิ้มและเสียงป๊อปของน้องแมว