รู้จัก ซาวลา สัตว์ป่าหายากเวียดนาม ยูนิคอร์นแห่งเอเชีย มาสคอต ซีเกมส์

ซาวลา

มาสคอต ประจำมหกรรมการแข่งขัน ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม เจ้าภาพเลือก ซาวลา (saola) สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีลักษณะคล้ายแพะผสมกับเลียงผา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าหายากประจำถิ่นเวียดนาม-ลาว มาเป็นสัญลักษณ์นำโชค และเป็นของที่ระลึกประจำการแข่งขัน

ซาวลา มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Pseudoryx nghetinhensis มีผู้ค้นพบครั้งแรกเมื่อปี 1992 (พ.ศ.2535) และพบได้เฉพาะที่บริเวณเทือกเขาอันนัมไมต์ (Annamite Mountains) ประเทศเวียดนาม ภาคกลางตอนเหนือ มีอีกชื่อว่า วัวหวูกว่าง (Vu Quang bovid) และได้ฉายาว่า “ยูนิคอร์นเอเชีย”

Pseudoryx nghetinhensis – Saola ซาวลาเพศเมีย อายุราว 4 – 5 เดือน ที่สวนพฤกษศาสตร์ สถาบัน Forest Inventory & Planning Institute กระทรวงป่าไม้เวียดนาม กรุงฮานอย / WWF

ผู้พบสัตว์ซาวลา คนแรก มีชื่อว่า Do Tuoc เป็นนักนิเวศวิทยาป่า พร้อมเพื่อนร่วมงาน จากนั้นมีผู้ถ่ายรูปซาวลาครั้งแรกได้ในปี 1993 หลังจากทีมสำรวจของกระทรวงป่าไม้และกองทุนสัตว์ป่าโลก (World Wide Fund for Nature) พบซากตัวซาวลาที่อุทยานแห่งชาติหวูกว่าง

ซากหนังตัวซาวลาที่พบในช่วงต้นๆ

หลังจากนั้น ซาวลาก็ถูกจับมาอยู่ในบริเวณที่เตรียมไว้หลายครั้ง แม้ว่าจะอยู่ได้เพียงช่วงสั้นๆ แล้วก็ตายภายในไม่กี่สัปดาห์ หรือไม่กี่เดือน

เว็บไซต์ กองทุนสัตว์ป่าโลก เผยแพร่ข้อมูลว่า ตอนที่พบตัวซาวลาครั้งแรก เมื่อเดือนพฤษภาคม 1992 นั้น เป็นช่วงที่ทีมงานของกระทรวงป่าไม้และกองทุนสัตว์ป่าโลก WWF ออกสำรวจป่าในพื้นที่ภาคกลางตอนเหนือของเวียดนาม แล้วพบกะโหลกสัตว์ที่มีลักษณะยาวผิดสังเกต

ซาวลา
ตุ๊กตาตัวซาวลา มอบให้นักกีฬาที่พิชิตรางวัล

เมื่อขยายการสำรวจจึงพบเขาของสัตว์ชนิดนี้อยู่ในบ้านนายพราน เขามีรูปร่างเหยียดตรง ทีมงานจึงรู้แล้วว่าได้พบสัตว์ชนิดใหม่ที่มีลักษณะพิเศษ และเป็นหลักฐานพิสูจน์ว่า นี่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดใหม่ในรอบ 50 ปี และนับว่าเป็นการค้นพบที่โดดเด่นที่สุดในศตวรรษที่ 20

ซาวลา
สาวเวียดนามกอดตุ๊กตาซาวลา

ซาวลาเป็นสัตว์ลำตัวสั้นสีน้ำตาลเข้ม แต่มีลายสีขาวบริเวณใบหน้า เขาโค้งยาวและแหลมคมซึ่งอาจมีความยาวได้มากกว่า 50 เซนติเมตร

ผู้จัดกีฬาซีเกมส์ของเวียดนาม เลือกซาวลาเป็นมาสคอต เพราะต้องการสร้างแรงบันดาลใจเกี่ยวกับจิตใจแห่งการปกป้องธรรมชาติ จิตใจแห่งกีฬาและซีเกมส์ของชาวเวียดนาม

ได้เหรียญด้วย ได้ซาวลาด้วย

ขณะเดียวกันเวียดนามต้องการใช้ภาพลักษณ์ของสัตว์ที่มีอยู่จริงเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไปสู่สายตาคนทั่วโลก ให้เห็นถึงธรรมชาติอันมีคุณค่าและมีความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศ

นอกจากนั้น ซาวลา ยังเป็นสัตว์ที่มีความเป็นมิตร มีร่างกายยืดหยุ่นรวมทั้งคล่องแคล่วว่องไวซึ่งเป็นคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการเป็นตัวแทนของการแข่งขันกีฬา