ส่อง ‘ราชมังคลาฯ’ โฉมใหม่ สังเวียนศึกแดงเดือดครั้งประวัติศาสตร์

ราชมังคลา
ผู้เขียน : ธรรมธวัช ศรีสุข

นับถอยหลัง “ศึกแดงเดือด” ครั้งประวัติศาสตร์ในไทยและอาเซียน กับโฉมใหม่สนามราชมังคลากีฬาสถาน สังเวียนแข้งที่ปรับปรุงเพื่อเกมนี้โดยเฉพาะในระดับมาตรฐานสากล

เกมพรีซีซั่น เปรียบเหมือนลั่นระฆังเตรียมความพร้อม ก่อนฟุตบอลซีซั่นใหม่เปิดฉาก สำหรับ “ลิเวอร์พูล VS แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” สองทีมยักษ์จากพรีเมียร์ลีก มีจุดหมายปลายทางแรกที่เดียวกัน

คือเกมฟาดแข้ง The Match Bangkok Century Cup 2022 บนสังเวียน ราชมังคลากีฬาสถาน สนามกีฬาแห่งชาติที่เปี่ยมไปด้วยมนต์ขลังของประเทศไทย

“ประชาชาติธุรกิจ” ขอพาชมบรรยากาศลุกใหม่ในกลิ่นอายความคลาสสิกแบบเก่าของสนามราชมังคลากีฬาสถาน ที่เตรียมต้อนรับนักเตะระดับโลกมาโชว์เพลงแข้ง ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 พร้อมกำหนดการที่แฟนบอลควรรู้ และเคลียร์ข้อสงสัยเรื่องนักเตะชุดใหญ่จะมาครบหรือไม่

หญ้าเหมือนที่โอลด์แทรฟฟอร์ด

นายวินิจ เลิศรัตนชัย ประธานบริหาร บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด ผู้จัดการแข่งขัน “The Match Bangkok Century Cup 2022” เผยว่า การเตรียมการ ทั้งปรับปรุงสนามราชมังคลากีฬาสถานจะพร้อม 100% วันที่ 9 ก.ค.นี้ ทั้งสนามหญ้าที่ปูใหม่ทั้งหมด

วินิจ เลิศรัตนชัย
วินิจ เลิศรัตนชัย

โดยใช้หญ้าพันธุ์พาสพาลัม (Paspalum Grass) พันธุ์เดียวกับที่สนามโอลด์แทรฟฟอร์ด ระบบน้ำ ไฟ ได้รับมาตรฐานระดับพรีเมียร์ลีก อัฒจันทร์เสริมติดขอบสนาม ห้อง V.I.P. สำหรับแขก วี.ไอ.พี.ทั้งสองค่าย

ก่อนการปรับโฉมใหม่นั้น ทั้งสองสโมสรยักษ์ใหญ่แห่งเกาะอังกฤษ ส่งตัวแทนมาตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม ฝั่งลิเวอร์พูล ส่ง นายเรย์ โฮแกน (Ray Haughan) ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายประสานงานทีมชุดใหญ่

ส่วนแมนฯ ยูไนเต็ด ส่ง นายคริสทอฟเฟอร์ โคเมน (Christoffer Komen) ผอ.ฝ่ายทัวร์และเกมกระชับมิตร มาสำรวจตรวจสอบและแนะนำจุดต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงให้สนามได้มาตรฐานจนเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย

ห้องแต่งตัวถอดแบบแอนฟิลด์

ไฮไลต์สำคัญคือ ห้องแต่งตัวของสองทีม ฝั่งลิเวอร์พูลเนรมิตบรรยากาศ เปลี่ยนพื้นห้องด้วยตราสโมสร ผนังย้อมสีแดง พร้อมข้อความ You’ll Never Walk Alone ที่ให้อารมณ์เหมือนอยู่ในสนามแอนฟิลด์ รังเหย้าทีมหงส์แดง

ด้านซุ้มม้านั่งสำรอง เก้าอี้ผู้จัดการทีม-สตาฟโค้ช จัดทำขึ้นพิเศษ โดยปักสัญลักษณ์ตราสโมสรของแต่ละทีม ซึ่งฝั่งแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นการเปิดซิงคุมทีมนัดแรกของ เอริก เทน ฮาก ด้วย

รวมถึงห้องแถลงข่าวที่จะใช้จริง และในสนามเสริมด้วย multimedia จอ LED รอบสนาม จอใหญ่ขนาดยักษ์ เพิ่มสีสันและให้เห็นจังหวะสำคัญของเกมครบถ้วน

สตาร์ดังมีใครเยือนไทย

สำหรับประเด็นร้อนที่มีข่าวว่า นักเตะที่มีภารกิจทีมชาติทำให้กลับมารายงานตัวช้ากว่ากำหนด จะพลาดลงสนามหรือไม่ สโมสรจะส่งชุดสำรองลงหรือไม่ ทางลิเวอร์พูลยืนยันมาแล้วว่า “ฟูลทีม”

ดาวดังอย่าง โมฮาเหม็ด ซาลาห์, อลิซง เบ็คเกอร์, เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค หรือดาวเตะป้ายแดงอย่าง ดาร์วิน นูนเญซ ทุกคนจะได้ลงสนามแน่นอน แต่จะมีการ rotation กับ play time ที่เหมาะสม จากสภาพความฟิต บางคนที่เพิ่งกลับมารายงานตัว อาจได้ลงสัมผัสเกม 10-30 นาที เพราะ เยอร์เก้น คล็อปป์ ให้ความสำคัญกับเกมนี้มาก

ฝั่งแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่กำลังเป็นข่าวรายวันว่า CR7 คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ต้องการย้ายออกจากสโมสรเพื่อโอกาสลงเล่นศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ประเด็นนี้ นายวินิจเผยว่า จากรายชื่อนักเตะทั้งหมดที่ส่งมาล่าสุด ยังมีชื่อโรนัลโด้อยู่ และได้ต่อสายคุยกับบอร์ดบริหารของแมนฯ ยูไนเต็ด ที่ยืนยันหนักแน่นว่า “Ronaldo Not For Sale” แต่กับกระแสช่วงนี้จึงยังตอบไม่ได้เช่นกันว่า จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือไม่

แจงดราม่าบัตรที่นั่งสองหมื่น

ด้านดราม่าในโลกออนไลน์จากที่ฝ่ายจัดการแข่งขันได้เปิดให้สื่อเข้าไปชมความคืบหน้าล่าสุด การต่อเติมสนามราชมังคลากีฬาสถาน เพื่อใช้สำหรับการแข่งขัน มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า ที่นั่งบัตรราคา 20,000 บาท แถวล่างสุด คือโซน W1 KE ก็คือแถวที่ 5 จากด้านล่างขึ้นมา จะมองไม่เห็นอะไรในสนามนั้น

เสี่ยวินิจ บอสใหญ่เฟรชแอร์ ชี้แจงว่า ในส่วนที่นั่ง 20,000 บาท ที่เป็นประเด็นนั้นเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน จริง ๆ แล้วให้ทีมงานทดลองนั่งในทุก ๆ จุดแล้ว ก่อนจะเปิดจำหน่ายบัตร ในจุดดังกล่าวนั้นเราทราบถึงปัญหาอยู่แล้วว่า

ที่นั่ง 4 แถวแรกซึ่งมองไม่เห็นสนามแข่งขัน จึงไม่ได้มีการขายบัตรเข้าชมแต่อย่างไร ตั๋วที่เข้าชมเริ่มนับตั้งแต่แถวที่ 5 เป็นต้นไป

กำหนดการที่แฟนบอลต้องรู้

สำหรับแฟน ๆ ของสองสโมสรที่เตรียมจะต้อนรับทีมงานและนักเตะของสองสโมสร จะเป็นฝ่าย แมนฯ ยูไนเต็ดที่ได้กรี๊ดก่อน เมื่อเหล่าปีศาจแดงเดินทางมาถึงไทยวันที่ 9 ก.ค. เวลาประมาณ 9 โมง ที่สนามบินดอนเมือง โดยจะลงซ้อมแบบปิดช่วงเย็นวันนั้น

ด้านทัพ “ลิเวอร์พูล” มีคิวแลนดิ้งช่วงเที่ยง วันที่ 10 ก.ค. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดย อลิซง เบ็คเกอร์ กับ โมอาเหม็ด ซาลาห์ บินตามมาสมทบช่วงบ่าย และลงฝึกซ้อมแบบปิดในช่วงเย็น

จากนั้น วันที่ 11 ก.ค. ทั้งสองทีมลงฝึกซ้อมแบบเปิด ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน

ดีเดย์วันประวัติศาสตร์ 12 ก.ค.ใครที่จะไปร่วมอิ่มเอมบรรยากาศ คิวงานคร่าว ๆ กำหนดว่า ลานกิจกรรมเปิดเวลา 11.00 น. ประตูสนามเปิดเวลา 15.00 น. เวลา 18.00 น. เป็นการแสดง Opening Show ของแจ๊กสัน หวัง (Jackson Wang)

เมื่อสนุกกับความบันเทิงเต็มที่แล้ว เวลา 19.00 น. นักเตะทั้งสองทีมลงวอร์มร่างกายเป็นเวลาครึ่งชั่วโมงให้แฟน ๆ ขยับลูกคอส่งเสียงเชียร์ จากนั้น เวลา 20.00 น. เกมการแข่งขันจึงเริ่มคิกออฟ

ขอเชิญแฟนทั้งสองทีมเชียร์กันให้ “แดงเดือด” ณ บัดนั้น

ประวัติความเป็นมา

ราชมังคลากีฬาสถาน (Rajamangala National Stadium) เป็นสนามกีฬาขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อยู่ภายในสนามกีฬาหัวหมาก ของการกีฬาแห่งประเทศไทย สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ
5 ธันวาคม 2530 และพระราชพิธีรัชมังคลาภิเษก พ.ศ. 2531

ผู้ออกแบบเป็นสถาปนิกชื่อดัง รังสรรค์ ต่อสุวรรณ และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แล้วเสร็จปี พ.ศ. 2541 เพื่อใช้แข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่ กทม.เป็นเจ้าภาพ

ราชมังคลากีฬาสถาน เป็นสนามเหย้าของทีมฟุตบอลชาติไทยในปัจจุบัน และใช้จัดแข่งขันนัดสำคัญ ๆ นอกจากนี้ยังใช้จัดคอนเสิร์ตกลางแจ้ง มีศักยภาพรองรับผู้เข้าชมภายในอาคาร 80,000 คน บนอัฒจันทร์ 51,522 ที่นั่ง

ภายในมีสนามฟุตบอลขนาดมาตรฐาน ลู่วิ่ง ลานกรีฑา และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ นอกจากนี้ยังเป็นสนามกีฬาขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 55 ของโลก และเป็นอันดับ 17 ของทวีปเอเชีย

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาเตะที่สนามแห่งนี้ครั้งสุดท้ายจากการเยือนไทยครั้งที่ 5 เมื่อปี 2556 และลิเวอร์พูล มาลงดวลแข้งหนก่อนในการเยือนไทยครั้งที่ 6 เมื่อปี 2558