ทุนใหญ่ตระกูลดังเปิดเวลเนส เจาะนักท่องเที่ยวพรีเมี่ยม “สมุย-หัวหิน”

ธุรกิจเวลเนส

ภายในเดือนเดียว กลุ่มทุนใหญ่ตระกูล “ปราสาททองโอสถ-ลิปตพัลลภ-อัมพุช” เดินหน้าลงทุนเปิดธุรกิจเวลเนส เจาะนักท่องเที่ยวตลาดพรีเมี่ยม BDMS Wellness Clinic จับมือ Celes Samui ลุยโครงการใหม่เน้นท่องเที่ยวเชิงสุขภาพบนเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี ส่วนโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท จับมือห้างบลูพอร์ต เตรียมปั้น “เชวาลา” ระดับเวิลด์คลาส 6 ดาวแห่งแรก แลนด์มาร์กใหม่ด้านเวลเนส

กระแสการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หรือ wellness tourism เริ่มได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากขึ้น โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่คนจากทั่วโลกเลือกมาพักผ่อนและฟื้นฟูสุขภาพ

เมื่อวันที่ 21-22 กรกฎาคม 2565 นางสาวอาริญา ปราสาททองโอสถ ประธานผู้บริหารโรงแรมเซเลส สมุย และนายแพทย์ตนุพล วิรุฬหการุญ ประธานคณะผู้บริหาร บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก ร่วมเปิดตัวโครงการ “BDMS Wellness Clinic Retreat” บริการการแพทย์ระดับพรีเมี่ยม และโปรแกรมการพักผ่อนพิเศษ เพื่อขับเคลื่อน BDMS Wellness Clinic และ Celes Samui สู่การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพอย่างเต็มตัวในอนาคต

ธุรกิจเวลเนส

นายแพทย์ตนุพล วิรุฬหการุญ ประธานคณะผู้บริหาร BDMS Wellness Clinic และบีดีเอ็มเอส เวลเนส รีสอร์ท กล่าวว่า สถาบันโกลบอลเวลเนส (Global Wellness Institute : GWI) ประเมินธุรกิจนี้เติบโตเฉลี่ยปีละ 8.1% สูงกว่าค่าเฉลี่ยมูลค่าโดยรวมของสาขาธุรกิจเวลเนสทั้งหมดที่โตปีละ 6.4% แม้ปี 2563 มูลค่าการตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจะลดลงเหลือ 435,000 ล้านเหรียญสหรัฐจากผลกระทบโควิด-19 แต่ก็คาดว่าจะกลับมาเติบโตแบบก้าวกระโดดสูงถึงปีละ 20.9% และมูลค่าสาขานี้จะทะลุ 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในปี 2567

ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ (medical hub) ของภูมิภาคเอเชีย ก่อนเกิดโควิด-19 ไทยมีรายได้หลักจากการเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำของโลก และปี 2563 ถูกเลือกให้เป็น wellness destination อันดับ 2 ของโลก

ล่าสุดปี 2565 ไทยถูกจัดให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่น่าเดินทางมาเยือนมากที่สุดในโลก เป็นอันดับ 4 จากผลสำรวจแผนการท่องเที่ยวระดับโลกของวีซ่า และเกาะสมุยยังถูกจัดให้เป็นอันดับ 4 Best Islands โดยนิตยสาร DestinAsian

BDMS เล็งเห็นศักยภาพของตลาด wellness จึงผนวกระหว่าง BDMS Wellness Clinic ที่ชำนาญด้านดูแลสุขภาพ เวชศาสตร์ป้องกันและการแพทย์เฉพาะบุคคล กับ Celes Samui จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อจัดทำโครงการ BDMS Wellness Clinic Retreat ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม silver age (ช่วงอายุ 50 ปีขึ้นไป) ที่มีความพร้อมและเวลา ต้องการดูแลร่างกาย และทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสุขภาพ โดยบริการทางการแพทย์จากทีมงานมืออาชีพ

“เราอยากทำ BDMS Wellness Clinic ให้เป็นโมเดลธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและพักผ่อน ยูนิคอร์นใหม่ที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในยุคโควิด”

นางสาวอาริญา ปราสาททองโอสถ ประธานผู้บริหารโรงแรมเซเลส สมุย เผยว่า BDMS Wellness Clinic เป็นศูนย์รวมดูแลสุขภาพที่เน้นวิธีป้องกันแทนการรักษา มีศักยภาพ และความพร้อมทางนวัตกรรมด้านเวชศาสตร์ป้องกันและชะลอวัย มีเป้าหมายกระตุ้น wellness tourism อย่างจริงจัง Celes Samui เห็นความสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในปัจจุบันที่คนส่วนใหญ่หันมาสนใจดูแลสุขภาพ ผสานกับการท่องเที่ยวที่คัดสรรให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ตัวเอง จึงมีเป้าหมายเดียวกับ BDMS Wellness Clinic

นอกจากนี้ Celes Samui ยังมี location พร้อมรองรับ wellness tourism โดยจัดทำโปรแกรมตรวจสุขภาพและ IV Drip แบบเฉพาะบุคคล เพื่อให้เหมาะกับร่างกายแต่ละท่านและเหมาะกับการเข้ามาพักผ่อน

เกาะสมุยติดอันดับที่ 2 ประเภทเกาะที่ดีที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากนิตยสาร Travel+Leisure ของสหรัฐอเมริกา เป็นการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก รางวัลยอดเยี่ยมแห่งเอเชียปี 2022 และจากตัวเลขนักท่องเที่ยวปี 2019 เดินทางเข้าสมุยทางอากาศ 2.5 ล้านคน มีเที่ยวบิน 60-70 เที่ยวบินต่อวัน บ่งบอกถึงศักยภาพและความสนใจของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเยือนเกาะสมุยอย่างแท้จริง

ขณะเดียวกันทางอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท ประกาศร่วมกับทีมแพทย์เฉพาะทางในวงการสุขภาพและความงาม เตรียมเปิด “CHELAVA Wellness Hua Hin” แลนด์มาร์กเพื่อการฟื้นฟูสุขภาพและความงามแบบครบวงจร โดยชูโปรแกรมเวลเนสเฉพาะบุคคล “customized” โดยทีมแพทย์ชั้นนำ พร้อมนำเทคโนโลยีเข้ามาเติมเต็มสุนทรียะแห่งการพักผ่อนด้วยสุขภาพที่สมดุล ตั้งเป้าดึงลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพในหัวหิน

CHEVALA ตั้งอยู่ในศูนย์การค้าบลูพอร์ต ของตระกูล “อัมพุช” ใจกลางเมืองหัวหิน โดยมีทางเชื่อมกับโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ต ของตระกูล “ลิปตพัลลภ” เพื่อให้ผู้มาใช้บริการและแขกของโรงแรมเดินทางสะดวก มีแพ็กเกจที่รวมศาสตร์ “wellness” และ “beauty” ให้บริการ และเตรียมจะเปิดตัวสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้