แอนนา เสืองามเอี่ยม นางงามสู้ชีวิต แต่ชีวิตไม่สู้กลับ

แอนนา เสืองามเอี่ยม
แอนนา เสืองามเอี่ยม
ผู้เขียน : ปนัดดา ฤทธิมัต

สิ้นสุดลงแล้วกับการประกวด Miss Universe Thailand ซึ่งปีนี้ประเทศไทยได้ตัวแทนไปคว้ามง (กุฎ) สาม บนเวทีใหญ่ในช่วงปลายปี 2022 นั่นคือ “แอนนา เสืองามเอี่ยม” สาวงามสู้ชีวิต แต่ชีวิตไม่สู้กลับ เพราะเธอสู้สุดใจจนชนะ และคว้าตำแหน่งอันทรงเกียรติไปครอง เธอไม่ได้เกิดมามีชีวิตเพรียบพร้อม แต่เปี่ยมไปด้วยเลือดนักสู้และพลังเหลือล้น ที่จะ empower ทุกคนบนเวทีจักรวาล

“แอนนา เสืองามเอี่ยม” เกิดเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2541 จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ สาขาการจัดการโรงแรมและท่องเที่ยว เกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง

คุณพ่อและแม่ของเธอประกอบอาชีพเป็นพนักงานเก็บขยะของกรุงเทพมหานคร ทำให้บรรดาแฟนนางงามเรียกขานเธอว่า “นางงามกองขยะ” นอกจากนี้ คุณทวดของแอนนาเป็นแม่ชี เธอจึงเติบโตมาในวัด

อย่างไรก็ตาม โชคชะตาที่เลือกเกิดไม่ได้ ก็ไม่อาจทำลายชีวิตของผู้หญิงที่ชื่อ “แอนนา เสืองามเอี่ยม” ได้ เธอไม่เคยน้อยเนื้อต่ำใจต่ออุปสรรคที่เธอต้องเผชิญ ขณะเดียวกันเธอพยายามต่อสู้ดิ้นรนเพื่อพาตัวเองไปถึงฝั่งฝันจนสำเร็จได้ในที่สุด

 

View this post on Instagram

 

A post shared by ประชาชาติธุรกิจ (@prachachatonline)

ก่อนที่แอนนาจะคว้ามงกุฎ Miss Universe Thailand 2022 ไปครอง เธอเดินสายประกวดนางงามเวทีต่าง ๆ และมีตำแหน่งการันตี โดยแอนนาเคยประกวดนางสาวไทยเมื่อปี 2563 และคว้าตำแหน่งรองอันดับ 2 จากเวทีนางสาวถิ่นไทยงามในปีเดียวกัน นอกจากนี้ ยังเคยได้รับตำแหน่ง Miss Mobile Thailand 2018 อีกด้วย

แอนนายังคงเดินบนเส้นทางนางงามอย่างไม่หยุดฝัน เธอก้าวเข้ามาสมัครเป็นผู้เข้าประกวดเวที Miss Universe Thailand และสามารถเอาชนะใจกรรมผ่านเข้ารอบ 30 คนสุดท้าย ตลอดระยะเวลาการแข่งขันในรอบต่าง ๆ เธอทำผลงานออกมาได้ดี เป็นหนึ่งในสาวงามตัวเต็งของการประกวดในครั้งนี้

และแล้วค่ำคืนที่ทุกคนรอคอยก็มาถึง เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา กองประกวด Miss Universe Thailand จัดการประกวด Miss Universe Thailand 2022 รอบ Final Competition ที่ TRUE ICON HALL ชั้น 7 ศูนย์การค้า ICONSIAM ซึ่งสาวงาม MUT ทั้ง 29 คนสุดท้าย ได้ประชันความงาม ไหวพริบ และสติปัญญา

การประกวดเริ่มต้นขึ้นด้วยการแสดงเปิดตัวโดยผู้เข้าประกวดทั้ง 29 คนสุดท้าย จากนั้นเป็นการประกาศผลผู้ผ่านเข้ารอบ 15 คนสุดท้าย ซึ่งแอนนาคือหนึ่งในนั้น จากนั้นทั้ง 15 คนต้องตอบคำถามจากกรรมการ โดยแอนนาได้คำถามที่ถามว่า “ถ้าต้องเปรียบตัวเองเป็นดอกไม้หนึ่งชนิด จะเป็นดอกไม้ชนิดไหน ?” ซึ่งแอนนาตอบว่า

“แอนนาเปรียบตัวเองเป็นดอกบัวค่ะ ทุกคนทราบใช่ไหมคะว่า ดอกบัวแม้ว่าจะเกิดมาจากโคลนตม แต่สุดท้ายแล้วดอกบัวก็สามารถสวยสง่าบนผืนน้ำได้ แอนนาอยากบอกกับทุกคนค่ะ อย่ายึดมั่นว่าเราเกิดจากอะไร แต่จงยึดมั่นว่าเราเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองได้ ด้วยพลังของเรา”

สิ้นสุดคำตอบของแอนนา เสียงเชียร์จากแฟนนางงามก็ดังสนั่นฮอลล์ เนื่องจากประทับใจกับคำตอบที่สร้างพลังให้กับใครหลายคนได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า แอนนานั้นไม่เคยยึดติดกับโชคชะตาที่เธอต้องเกิดมามีชีวิตที่ลำบาก แต่เธอสร้างพลังเปลี่ยนแปลงตัวเองจากบัวที่อยู่ในโคลนตม ได้ยืนสง่าบนผืนน้ำได้

ต่อมาเป็นการเดินโชว์ชุดว่ายน้ำรอบ Swimsuit Competition ซึ่งแอนนาแสดงศักยภาพออกมาได้น่าประทับใจจนสามารถผ่านเข้าสู่รอบ 11 คนสุดท้ายได้สำเร็จ จากนั้นสาวงามทั้ง 11 คนสุดท้าย เดินแบบในชุดราตรี รอบ Evening Gown Competition ซึ่งแอนนาปรากฏตัวในชุดราตรีสีแดงสวยสง่า ประจักษ์ตาคณะกรรมการและผู้ชมอย่างยิ่ง

 

หลังจากที่เหล่าสาวงามทั้ง 11 คนเดินโชว์ชุดราตรีเรียบร้อยแล้ว จึงประกาศรายชื่อ 5 คนสุดท้าย ซึ่งแอนนาระทึกเข้ามาเป็นคนที่ 5 ต่อมาสาวงามทั้ง 5 คน เผยความงามอีกครั้งกับ Final Look ซึ่งในรอบนี้สาวงามทั้ง 5 คนต้องตอบคำถามเพื่อหาผู้เข้ารอบ 3 คนสุดท้าย

โดยแอนนาได้รับคำถามว่า “ถ้าคุณต้องการเลือกบริจาค โดยการหยอดเงินลงกล่องเพื่อการสมทบทุน และคุณมีสิทธิเลือกเพียงแค่หนึ่งกล่องเท่านั้น คุณจะเลือกกล่องใดระหว่างสาธารณสุข การศึกษา หรือสิ่งแวดล้อม และเพราะเหตุใด ?”

โดยแอนนาตอบว่า “แอนนาจะเลือกบริจาคให้กับการศึกษาค่ะ ทุกคนรู้มั้ยคะ ว่าการศึกษาเป็นจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง การศึกษาทำให้เราได้เรียนรู้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม สาธารณสุข หรือเรื่องอื่น ๆ เริ่มต้นจากการศึกษา เพราะฉะนั้นแอนนาอยากให้ทุกคนใส่ใจ อยากให้หน่วยงานทุกหน่วยงานใส่ใจการศึกษาให้มากกว่านี้ค่ะ เพราะแอนนาเชื่อว่าการศึกษาจะพัฒนาประเทศ พัฒนาความรู้ของเด็กนักเรียนทุกคนได้”

คำตอบของแอนนาแสดงให้เห็นว่าเธอให้ความสำคัญกับการศึกษาอย่างมาก ทั้งยังสะท้อนจากตัวของเธอเองที่แม้ไม่ได้เกิดมามีชีวิตที่เพียบพร้อม แต่เธอเชื่อว่าการศึกษาจะพาชีวิตของเธอไปในทิศทางที่ดีขึ้น เธอจึงมุ่งมั่นตั้งใจเรียนจนประสบความสำเร็จ

และในที่สุดแอนนาก็สามารถผ่านเข้าสู่รอบ 3 คนสุดท้าย และตอบคำถามประชันไหวพริบ ซึ่งสาวงามจะได้รับคำถามเดียวกัน นั่นคือ “ในภาวะปัจจุบันที่โลกของเราต้องเผชิญปัญหาใหญ่ ทั้งจากผลกระทบทางสงคราม โรคระบาด ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก ผู้คนตกอยู่ในภาวะท้อแท้สิ้นหวัง หากได้รับตำแหน่ง Miss Universe Thailand คุณจะมีวิธีส่งพลังทางความคิดต่อผู้คนในโลก ให้กลับมาสู้ต่ออีกครั้งอย่างไร ?”

แอนนาตอบว่า “แอนนาอยากจะบอกว่า ไม่ใช่คุณคนเดียวที่เคยท้อแท้ แอนนาก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่แอนนาอยากให้ทุกคนได้เรียนรู้ค่ะ ว่าเราสามารถเรียนรู้ที่จะปรับตัว เราล้มได้ เราก็ลุกขึ้นมาได้ เพราะฉะนั้นไม่ว่าคุณจะเจอกับสถานการณ์อะไร จงเชื่อมั่นในตัวเอง แอนนาทำได้ ทุกคนก็ทำได้ค่ะ”

คำตอบของแอนนาสะท้อนให้เห็นว่าเธอเป็นนักสู้ที่มีพลังเปี่ยมล้น ที่สำคัญเธอมุ่งมั่นที่จะ empower ทุกคนโดยการให้เชื่อมั่นในตัวเอง เพราะชีวิตของเธอเริ่มต้นจากศูนย์ ทางเดินของเธอไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ขณะเดียวกันก็มีขวากหนามเป็นอุปสรรคขัดขวางตลอดทางจนทำให้เธอล้มลง แต่เธอก็ลุกขึ้นสู้ และสามารถฟันฝ่าอุปสรรคเหล่านั้นมาได้

แอนนา เสืองามเอี่ยม นางงามสู้ชีวิต แต่ชีวิตก็ไม่สู้กลับเธออีกแล้ว เพราะเธอคือผู้ครองมงกุฎ Miss Universe Thailand 2022 และเป็นดอกบัวอันงดงามที่พร้อมไปเฉิดฉาย และ empower ให้ทุกคนสู้ชีวิตต่อไปบนเวทีจักรวาล