“ค่ายน้ำมัน” รับมือใต้ป่วน ระเบิดปั๊มครั้งแรกรอบ 20 ปี

ปั๊มระเบิด

ค่ายน้ำมันกางแผนกู้วิกฤตปั๊มน้ำมัน 3 จว.ใต้ “โออาร์” เพิ่มความเข้มงวด รปภ.-ลดเวลาให้บริการ “วัชระปิโตรเลียม” ดีลเลอร์บางจากคาดใช้เวลาฟื้นฟูปั๊มใหม่ 6 เดือน เตรียมนำร่องกลับมาให้บริการมินิบิ๊กซี กาแฟอินทนิล ร้านอาหารก่อน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า จากเหตุระเบิดและวางเพลิงเผาสถานีบริการน้ำมัน และร้านสะดวกซื้อ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จ.ยะลา นราธิวาส และปัตตานี) 17 จุด เมื่อคืนวันที่ 16 สิงหาคม 2565 ส่งผลให้ภาคธุรกิจต้องปรับแผนรับมือวิกฤตอย่างเร่งด่วน เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจในพื้นที่ต่อไปให้ได้อย่างปลอดภัย

โดยในพื้นที่จุดเกิดเหตุที่ได้รับผลกระทบจากแรงระเบิดเสียหายมากที่สุด คือ สถานีบริการน้ำมันบางจาก ตำบลบ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งภายในมีร้านมินิบิ๊กซีอยู่ด้วย นอกจากนี้มีสถานีบริการน้ำมัน ปตท.สาขายะหา อ.ยะหา จ.ยะลา ซึ่งจุดนี้ไม่ได้รับความเสียหายในส่วนของปั๊ม มีเพียงร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ภายในบริเวณที่ได้รับความเสียหาย

ล่าสุดรายงานข่าวจาก บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ระบุว่า สถานีบริการ พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอ จ.สงขลา (จะนะ, นาทวี, เทพา และสะบ้าย้อย) ได้ปรับแผนการให้บริการ

เบื้องต้นกำหนดปรับเวลาเปิดให้บริการทุกกลุ่มธุรกิจในสถานีบริการเวลา 06.00-18.00 น. (หรือปรับให้เป็นไปตามนโยบายภาครัฐหากมีคำสั่งออกมา สำหรับ dealer own dealer coperate (DODO) อาจมีการปรับเปลี่ยนจากการพิจารณาจากสภาพหน้างานในแต่ละสถานี ทั้งนี้ ให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ

ขณะที่สถานีบริการแบบ COCO หรือ company own company operate นั้น บริษัทได้มีการจ้างหน่วยงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ในช่วงกลางคืน เพราะปิดบริการทุกธุรกิจ

พร้อมกันนี้ ได้เตรียมพร้อมในส่วนของประตูหนีไฟของทุกอาคารต้องสามารถเปิดหนีออกด้านหลังได้ 100% และเก็บถังขยะบริเวณหน้าร้านในช่วงปิดสถานีออกด้วย

ด้านนางจุฑารัตน์ ไลวานิช หุ้นส่วนผู้จัดการ หจก.วัชระปิโตรเลียม ผู้บริหารสถานีบริการน้ำมันบางจาก เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้สถานีบริการน้ำมันได้รับความเสียหาย 100% คาดว่าจะต้องใช้ระยะเวลาฟื้นฟู 5-6 เดือนจากนี้

โดยได้ประสานขอรับความช่วยเหลือจาก 3 ส่วน คือ ทางจังหวัด บริษัทประกันอัคคีภัยว่าจะครอบคลุมหรือไม่ และบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ส่งเจ้าหน้าที่ด้านการตลาดเข้ามาดูแลแล้ว อยู่ระหว่างการประเมินแผนการให้ความช่วยเหลือ เราซึ่งเป็นผู้ให้บริการรูปแบบดีลเลอร์ว่าจะดำเนินการอย่างไร

สำหรับมูลค่าความเสียหายในส่วนของ หจก.อยู่ระหว่างจัดทำประเมินมูลค่าสรุปตัวเลขความเสียหาย ซึ่งจะประกอบด้วยส่วนของสต๊อกน้ำมัน สถานีบริการ ร้านกาแฟอินทนิล ร้านอาหาร และรถน้ำมัน ซึ่งเบื้องต้นทาง หจก.ได้เตรียมแผนจะยื่นขอกู้เงิน เพื่อซื้อรถน้ำมันใหม่ 1 คัน คงต้องเป็นการก่อหนี้รอบใหม่ เพราะรถขนส่งน้ำมันเสียหาย 100%

นอกจากการฟื้นฟูสถานีบริการน้ำมันแล้ว ทาง หจก.ยังต้องจ้างแรงงาน 23 คนต่อเนื่อง ล่าสุดจึงได้เตรียมจะเริ่มนำอุปกรณ์การชงกาแฟมาตั้งโต๊ะขายบริเวณด้านข้างของมินิบิ๊กซีที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน และเริ่มกลับมาเปิดร้านอาหาร เพื่อให้พนักงานได้มีงานทำ

พร้อมกันได้ปรับแผนเพื่อดูแลด้านความปลอดภัย จำกัดเวลาในการเปิดบริการ จากเดิมร้านมินิบิ๊กซีจะเปิด 06.00-22.00 น. ก็ลดเวลาลงมาเปิด 06.00-20.00 น. และร้านกาแฟจะเปิด 09.00-17.00 น.

“การก่อเหตุรุนแรงครั้งนี้นับเป็นการเกิดขึ้นรุนแรงครั้งแรกในรอบ 20 ปี ตั้งแต่เราเปิดบริการสถานีบริการน้ำมันมา ก่อนหน้านี้นานมาแล้วเคยมีเหตุ แค่เพียงการระเบิดตู้เอทีเอ็มในปั๊ม แต่ไม่รุนแรงมาก


เหตุการณ์ครั้งนี้ส่วนตัวมองว่าอาจจะกระทบความมั่นใจในการเดินทางมายัง 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพราะหลายปั๊มเป็นปั๊มที่อยู่ในถนนสายหลัก เช่น ปั๊มของเราอยู่บนถนนสายหลัก ส่วนภาพรวมเศรษฐกิจในพื้นที่ส่วนตัวคงประเมินภาพรวมไม่ได้ แต่ช่วงนี้เป็นช่วงที่เศรษฐกิจเพิ่งฟื้นกลับมา”