ไฟฟ้าลาวแก้สัญญา กฟผ. 10,500 MW ไม่ฟิกซ์เขื่อน

ไฟฟ้า

นายวันแสง วรรณวงศ์ (Vanhseng Vannavong) ซีอีโอ บริษัทผลิตไฟฟ้าลาว มหาชน (EDL Generation Public Company) หรือ EDL Gen กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้บริษัทได้ขยายสัญญาการขายไฟฟ้าให้กับประเทศไทย

โดยขายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพิ่มขึ้นจาก 9,000 เมกะวัตต์ (MW) เป็น 10,500 MW ซึ่งเป็นสัญญาระยะยาว พร้อมทั้งเจรจาเพื่อปรับเปลี่ยนรายละเอียดการส่งไฟฟ้าจากเดิมที่จะ “ฟิกซ์โรงไฟฟ้า” เปลี่ยนมาเป็นแบบโรงไฟฟ้าใดก็ได้

ส่วนปัญหาเรื่องสภาพคล่องของ กฟผ. หลังจากที่ กฟผ.เข้าไปแบกรับภาระค่าเชื้อเพลิงประมาณ 100,000 ล้านบาท โดยไม่ส่งผ่านเข้าไปในค่า Ft นั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการรับซื้อไฟฟ้าจาก สปป.ลาว นอกจากนี้ เรากำลังเจรจากับ กฟผ.เพื่อเปลี่ยนแปลงโรงไฟฟ้าลาวที่จะขายไฟให้ในสัญญาปัจจุบันระบุว่า

ซื้อจากเขื่อนไหน ซึ่งสัญญานี้ทำกันมา 30-40 ปีแล้ว ที่กำลังเจรจากันอยู่ก็คือ เราจะขอเปลี่ยนจากฟิกซ์เขื่อนเป็นสัญญาซื้อขายโดยไม่ระบุเขื่อน จากสายส่งปัจจุบันที่ลาวมีสายส่งน้ำงึม 1 และเซเสด” นายวันแสงกล่าว

สำหรับความเป็นมาของ บริษัทผลิตไฟฟ้าลาว มหาชน หรือ EDL Gen ได้ “แยกตัว” ออกจากการไฟฟ้าลาว หรือ EDL ในปี 2010 เพื่อออกมาเป็นบริษัทมหาชน เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาว ส่วนภาคสายส่งและจัดจำหน่าย ยังอยู่ในความดูแลของการไฟฟ้าลาว ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ 100%

สำหรับโครงสร้างการถือหุ้นช่วงแรกของ EDL Gen รัฐบาล สปป.ลาวถือหุ้น 75% สาธารณะอีก 25% แต่ปัจจุบันรัฐบาลลาวลดสัดส่วนลงเหลือ 51% และให้เอกชนรายใหญ่ (พงศ์ทรัพย์ทวี) ถือหุ้น 24% ส่วนที่เหลือ 25% ก็ยังเป็นสาธารณะอยู่ ส่วนรายย่อยจริง ๆ นั้นยังเป็นเรื่องใหม่จึงมีจำนวนไม่มาก บัญชีผู้ถือหุ้นที่เทรดอยู่ตอนนี้มีเพียง 3,000 กว่ารายเท่านั้น

โดยในปี 2021 EDL Gen สามารถเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งได้ 1,682 MW แบ่งเป็น 10 เขื่อนในการดูแลรวม 699 MW และส่วนที่เหลือเป็นการร่วมทุนกับบริษัท IPP (Independence Power Producer) ที่เข้ามาลงทุนจากต่างประเทศ ตลาดหลักคือประเทศไทย ซึ่งก็คือการขายให้กับ กฟผ. ส่งผลให้การเติบโตทางด้านพลังงานของ สปป.ลาวมีมีการเติบโตทุก ๆ ปีเฉลี่ยปีละ 11.52%

นายวันแสงกล่าวว่า ปัจจุบัน สปป.ลาวมีเขื่อนที่ดำเนินการเอง 10 เขื่อน กำลังผลิตไฟฟ้า 600 MW มีสัญญาซื้อขายไฟ 7 เขื่อน ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากเงินกีบอ่อนค่า เพราะมีการทำสัญญาซื้อขายในสกุลเงินที่หลากหลาย ทั้ง กีบ บาท และดอลลาร์ โดยเขื่อนใหม่จะมีการกำหนดค่าไฟใน PPA เป็นดอลลาร์ โดยตลาดขายไฟฟ้าขณะนี้จะมีตลาดหลักอยู่ที่ กฟผ. 42% รองลงมาคือการขายไฟให้กับกัมพูชา, เวียดนาม และสิงคโปร์

นอกจากนี้แล้ว ทาง EDL Gen ยังได้ขยายส่วนงานการบริหารและบำรุงรักษาเขื่อน โดยมีสัญญาร่วมกับบริษัทผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ ECGO ของไทย ในการพัฒนาบำรุงรักษาเขื่อนน้ำเทิน 1 และยังมีการบำรุงเขื่อนที่เราดูแล รวมถึงเขื่อนที่จะหมดอายุสัญญาสัมปทาน

นายวันแสงกล่าวถึงแผนลงทุนของ ED Gen ว่า จะเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากปัจจุบัน 1,682 MW มาอยู่ที่ 2,400 MW นั้น บริษัทมีการลงทุนโปรเจ็กต์ที่อยู่ในไปป์ไลน์ และได้ระดมทุนด้วยการออกบอนด์มาไปแล้ว