กรมพัฒน์ จับมือ TikTok Shop คัด 150 ร้านค้าชุมชน ดันค้าออนไลน์

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า TikTok Shop

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ผนึกกำลังกับแอปพลิเคชั่น TikTok ร่วมส่งเสริมธุรกิจท้องถิ่นของไทยให้เติบโตบนแพลตฟอร์ม

วันที่ 11 ตุลาคม 2565 นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “TikTok x DBD : ช้อปได้ทุกถิ่น” ว่า เป็นกิจกรรม Workshop สุดพิเศษที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ร่วมมือกับ แอปพลิเคชั่น TikTok แพลตฟอร์ม Social Media ชื่อดังและกำลังเป็นที่นิยมในโลกออนไลน์ ได้ความนิยมครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่เยาวชน วัยรุ่น วัยทำงาน ไปจนถึงกลุ่มคนวัยเกษียณ

โดยกรมได้คัดเลือกร้านค้าชุมชนภายใต้การส่งเสริมของกรม จำนวน 150 ราย เข้าร่วมกิจกรรมให้ความรู้ตั้งแต่เริ่มต้น เทคนิคการขาย แนวทางปฏิบัติ วิธีการลงทะเบียนร้านค้า และการนำสินค้ามาวางจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์ม TikTok Shop

นอกจากนี้ เป็นครั้งแรกที่ TikTok จะเปิดพื้นที่ให้ร้านค้านำสินค้าชุมชนท้องถิ่นมาจำหน่าย โดยมีผู้เชี่ยวชาญมาจับมือสอน พร้อมแนะนำเครื่องมือต่าง ๆ ที่น่าสนใจและสามารถวางขายสินค้าหลังจบกิจกรรมได้ทันที

โดยร้านค้าจะได้ความรู้ข้างต้นแล้วยังได้รับสิทธิประโยชน์มากมาย อาทิ ฟรีค่าธรรมเนียมในการสมัครร้านค้า ค่าธรรมเนียมคอมมิชชั่น ค่าขนส่ง ทีมงานดูแลร้านค้า เครื่องมือการตลาดและส่งเสริมการขาย และคูปองส่วนลดสนับสนุนการขาย อีกทั้งมีสิทธิได้คัดเลือกให้เป็นสุดยอดธุรกิจท้องถิ่นบน TikTok Shop โดยผู้ได้รับการคัดเลือกจะได้สิทธิพิเศษในการร่วม LIVE ขายสินค้าให้ถึงถิ่นกับครีเอเตอร์ชื่อดังจาก TikTok อีกด้วย

“กิจกรรมในวันนี้เป็น 1 ใน 3 กิจกรรมย่อยที่ร้านค้าชุมชนจะได้เข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง โดยอีก 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรม ‘ขายได้ทุกถิ่น : การแข่งขันค้นหาสุดยอดธุรกิจท้องถิ่นบน TikTok Shop’ กำหนดจัดระหว่างวันที่ 15 ต.ค.-5 พ.ย. 2565 เป็นการประกวดเพื่อค้นหาธุรกิจที่ใช้ TikTok Shop ในการเพิ่มยอดขายสินค้าท้องถิ่นได้น่าสนใจ สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้ TikTok ผ่านการทำคลิปวิดีโอหรือการ LIVE ขายสินค้า โดยการใช้แพ็กเกจสนับสนุนผู้ขายที่ได้รับหลังลงทะเบียนร้านค้า เพื่อเฟ้นหาผู้ชนะจำนวน 25 ธุรกิจที่จะได้รับรางวัล

และกิจกรรม “#ช้อปถึงถิ่น : เพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ ในกิจกรรมพิเศษกับผู้ซื้อบน TikTok” กำหนดจัดระหว่างวันที่ 21 พ.ย.-16 ธ.ค. 2565 จะเป็นการมอบรางวัลให้แก่ผู้ที่ผ่านเข้ารอบทั้ง 25 ธุรกิจ แบ่งเป็น 3 ประเภทรางวัลคือ Gold, Silver และ Bronze”


การจัดกิจกรรมนี้เพื่อส่งเสริม SMEs และร้านค้าชุมชนของไทยในครั้งนี้ กรมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับประโยชน์ในด้านการส่งเสริมการตลาดออนไลน์ สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์ แล้วใช้กระแสความเปลี่ยนแปลงนี้นำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มมากขึ้น โดยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทร.0-2547-5959 หรือสายด่วน 1570 และดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.dbd.go.th