ซาอุ ไฟเขียว 11 โรงงานไก่ไทยส่งออกได้ทุกชิ้นส่วน “จุรินทร์” คาดดันยอดส่งออกพุ่ง

“จุรินทร์” เผย อย.ซาอุดีอาระเบีย ไฟเขียว 11 โรงงานไก่ไทย ส่งออกไก่สด ไก่แปรรูป ไก่ปรุงสุกได้แล้วทุกชิ้นส่วน ทุกด่านทั่วประเทศ มีผลตั้งแต่ 11 ต.ค. ดันยอดส่งออกพุ่ง

วันที่ 16 ตุลาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้องค์การอาหารและยาซาอุดีอาระเบีย (SFDA) หรือ อย.ซาอุดีอาระเบีย ได้แก้ไขข้อมูลบนเว็บไซต์ อนุญาตให้โรงงานไก่ไทย 11 โรงงาน สามารถส่งออกไก่สด ไก่แปรรูป ไก่ปรุงสุก เข้าประเทศซาอุดีอาระเบียได้อย่างครบถ้วน ทุกด่านทั่วประเทศ  มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.2565

“การปรับแก้ไขข้อมูลบนเว็บไซต์ของ อย.ซาอุดีอาระเบียดังกล่าว ได้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.2565 ที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้ไทยสามารถส่งออกไก่ทุกชิ้นส่วน ไม่ว่าจะเป็นไก่ทั้งตัว ไก่แปรรูป ไก่ปรุงสุก ไปยังซาอุดิอาระเบียได้เพิ่มขึ้น และจะส่งผลให้มูลค่าการส่งออกไก่ไทยไปยังซาอุดีอาระเบียเพิ่มขึ้น ทำรายได้เข้าประเทศมากขึ้น”นายจุรินทร์กล่าว

ทั้งนี้ การผลักดันการขยายการส่งออก เปิดขึ้นหลังจากได้เดินทางไปยังซาอุดิอาระเบีย เมื่อช่วงปลายเดือนส.ค.2565 และได้หารือกับดร.ฮีชาม บิน ซาอัด อัล จาดฮี ประธาน อย.ซาอุดิอาระเบีย เพื่อแก้ไขปัญหาข้อติดขัดเรื่องการส่งออกชิ้นส่วนไก่จนได้ข้อสรุปและประกาศความชัดเจนอย่างเป็นทางการในครั้งนี้

โดยก่อนหน้านี้ การผลักดันการส่งออกสินค้าไก่และผลิตภัณฑ์ไปซาอุดีอาระเบีย ในปี 2562 SFDA ได้เดินทางมาตรวจสถานประกอบการทั้งโรงฆ่าสัตว์ปีกและโรงงานแปรรูปสัตว์ปีกของไทย 11 แห่ง เพื่อดำเนินการเปิดตลาดด้านสุขอนามัยสำหรับการดำเนินการนำเข้าสัตว์ปีกจากไทย

ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้เรียกร้องให้ซาอุดีอาระเบียยกเลิกมาตรการระงับการนำเข้าสินค้าสัตว์ปีกจากไทยตั้งแต่ปี 2552 ต่อมาในปี 2563 ซาอุดีอาระเบียได้ให้การยอมรับสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย (สกอท.) เป็นหน่วยงานออกเครื่องหมายรับรองฮาลาลของประเทศไทย (Certification Body) ทำให้ไทยเป็นประเทศแรกที่ไม่ใช่มุสลิมมีหน่วยงานที่สามารถออกเครื่องหมายฮาลาลสำหรับการส่งออกสินค้าฮาลาลไปยังซาอุดีอาระเบียได้

ขณะเดียวกัน ไทยยังได้ยื่นรายชื่อโรงงานชำแหละเนื้อไก่อีก 27 โรงงาน ให้เร่งรัดการตรวจโรงงาน ซึ่ง อย. ซาอุดีอาระเบียแจ้งว่าพร้อมที่จะมาตรวจสอบ ส่วนเรื่องเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ๆ เช่น เนื้อวัว เนื้อแพะ เป็นต้น ก็มีโอกาสส่งออกเพิ่มขึ้น โดยซาอุดีอาระเบียมีความต้องการนำเข้า โดยเฉพาะเนื้อที่มีคุณภาพดี ราคาถูก และมีความปลอดภัย 

ขณะนี้ กำลังอยู่ระหว่างการประสานงานระหว่างกรมปศุสัตว์กับ อย.ซาอุดีอาระเบีย

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169