ทีมกรุ๊ปคาดมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากจีน ช่วยให้พายุเนสาทพัดไม่ถึงไทย

พายุเนสาท

“ทีมกรุ๊ป” คาดมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากจีนที่จะเคลื่อนเข้ามาปกคลุมประเทศไทยระหว่างวันที่ 16-20 ต.ค. มีผลเข้าปะทะทำให้พายุไต้ฝุ่นเนสาทและดีเปรสชั่นที่ตามมาอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง

วันที่ 17 ตุลาคม 2565 นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัททีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนต์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำ กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่นเนสาทและดีเปรสชั่นที่กำลังจะเกิดขึ้นตามมาจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว และทำให้พัดเข้ามาไม่ถึงประเทศไทย

ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่นเนสาท (#20:Nesat=ประมงกัมพูชา) ได้ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก และเคลื่อนที่ทางทิศตะวันตกเข้ามาในทะเลจีนใต้แล้ว

โดยวันที่ 18 ต.ค. 2565 จะทวีความแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 2 (สูงสุด=5) และเคลื่อนที่อยู่ในทะเลจีนใต้

พอมาถึงวันที่ 20 และ 21 ต.ค. จะทำให้เกิดฝนตกหนักมากที่เกาะไหหลำ และวันที่ 21 ต.ค. จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนขึ้นฝั่ง ทำให้ฝนตกหนักที่เมืองเว้-พื้นที่โดยรอบ และจะสลายตัวไปในที่สุด

ส่วนผลกระทบที่มีต่อประเทศไทย จะก่อให้เกิดการเหนี่ยวนำทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้น โดยในวันที่ 21 ต.ค. มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางที่ภาคตะวันออกและภาคใต้

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้กำลังมีพายุลูกที่ 24 ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกและจะเคลื่อนที่ทางทิศตะวันตกตามพายุเนสาทในทะเลจีนใต้

โดยวันที่ 22 ต.ค. ทำให้ฝนตกหนักมากที่เกาะไหหลำ มาถึงวันที่ 23 ต.ค. พายุลูกใหม่จะขึ้นฝั่ง ทำให้ฝนตกหนักที่เมืองวินห์ และพื้นที่โดยรอบ และจะสลายตัวไปในที่สุดเช่นกัน

โดยผลต่อประเทศไทย ทำให้มีการเหนี่ยวนำทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้นในวันที่ 23 ต.ค. จะมีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางที่จังหวัดนครพนม, บึงกาฬ, หนองคาย, มุกดาหาร, สกลนคร, กาฬสินธุ์ และพื้นที่โดยรอบรวมถึงภาคใต้ด้วย

สำหรับชื่อของพายุเนสาท (NESAT) หมายถึงการประมง ตั้งชื่อโดยราชอาณาจักรกัมพูชา

เส้นทางพายุเนสาท
เครดิตภาพ : กรมอุตุนิยมวิทยา