ปรับลดระดับน้ำไหลผ่านเจ้าพระยา 2,503 ลบ.ม./วินาที หลังน้ำลดลงต่อเนื่อง

ระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา

ระดับน้ำเจ้าพระยาลดลงต่อเนื่อง กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำท่วมขังออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำให้กลับสู่ภาวะปกติ ชี้ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาปรับลดลงในอัตราประมาณ 2,503 ลบ.ม./วินาที

วันที่ 24 ตุลาคม 2565 นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปัจจุบัน ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านในอัตรา 2,496 ลบ.ม./วินาที ปริมาณน้ำในพื้นที่ตอนบนแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาลดลงเช่นกัน โดยในช่วงบ่ายวันนี้มีปริมาณน้ำไหลผ่านในอัตราประมาณ 2,503 ลบ.ม./วินาที ด้านสถานีวัดน้ำ C.29A อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา มีปริมาณน้ำไหลผ่านเฉลี่ย 2,964 ลบ.ม./วินาที แนวโน้มลดลง

ทั้งนี้ ในพื้นที่จังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี และอ่างทอง มีคันกั้นน้ำชำรุด บริเวณคลอง 1 ซ้าย บรมธาตุ และคลองชัยนาท-อยุธยาโดยกรมชลประทานได้เร่งซ่อมแซมแล้วเสร็จในหลายพื้นที่ นอกจากนี้ยังได้เร่งสูบระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังอย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

โดยแนวโน้มสถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่ ปริมาณน้ำเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง กรมชลประทาน ร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นและหน่วยงานต่าง ๆ ระดมเครื่องสูบน้ำและกำลังคน เข้าไปช่วยเหลือประชาชนหลังน้ำลด ด้วยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ อาทิ

ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักใต้ ได้นำกำลังคน ช่วยเหลือประชาชนชุมชนวัดสะตือ ต.ท่าหลวง อ.ท่าเรือ ขนย้ายสิ่งของกลับเข้าที่อยู่อาศัยหลังน้ำลดลง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ ดำเนินการปั้นคันดินป้องกันน้ำล้นข้ามถนนคันกั้นน้ำผักไห่-เจ้าเจ็ด ฝั่งขวา บริเวณ ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ เพื่อป้องกันน้ำกัดเซาะและรักษาถนนเส้นทางให้ประชาชนได้ใช้สัญจรอย่างสะดวก

จังหวัดสุโขทัยโครงการชลประทานสุโขทัย ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง บริเวณบ้านหนองชุมแสง หมู่ 5 ต.ท่าทอง อ.สวรรคโลก เพื่อสูบน้ำที่ท่วมขังออกจากพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชน

จังหวัดราชบุรีโครงการชลประทานราชบุรี ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ บริเวณหมู่ 4 ต.จอมบึง และหมู่ 12 ต.รางบัว อ.จอมบึง เพื่อเร่งระบายน้ำช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม

จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานชลประทานที่ 13 ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง ในพื้นที่ ต.วังด้ง อ.เมืองกาญจนบุรี เร่งระบายน้ำช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมเช่นกัน