ป.ป.ช. ประเมิน อคส. ผ่านเกณฑ์โปร่งใส-คุณธรรม ครั้งแรกรอบ 8 ปี

อคส.โชว์ผลงาน 2 ปี เดินหน้าหารายได้ พัฒนาคลังสินค้าเป็นแหล่งรายได้สำคัญ ขณะที่การสะสางคดีคืบหน้าไปมาก ล่าสุด คดีถุงมือยาง ดำเนินการในส่วน อคส.เสร็จแล้ว รอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินต่อ ทำให้ อคส.ผ่านเกณฑ์ประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส (ITA) โดย ป.ป.ช. ครั้งแรกในรอบ 8 ปี

วันที่  25 ตุลาคม 2565 นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า  จากการดำเนินงานมา 2 ปีที่ตนเข้ามารับตำแหน่ง ได้ผลักดันสร้างรายได้ให้กับ อคส.อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้ง พัฒนาปรับปรุงคลังสินค้าเพื่อให้เป็นแหล่งในการสร้างรายได้ให้กับ อคส.ในอนาคต

แม้ปัจจุบันรายได้ภาพรวม อคส.จะยังขาดทุนอยู่ แต่ยอดรายได้ก็เพิ่มขึ้นจากการหาช่องทางหารายได้ใหม่ ๆจากทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่การเร่งสะสางคดีจากโครงการรับจำนำข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รวมมูลค่าความเสียหายมากกว่า 5 แสนล้านบาท โดยก็มีความคืบหน้าทางด้านคดีไปมาก รวมไปถึงคดีถุงมือยาง

จากการเข้ามาทำหน้าที่ 2 ปีที่ผ่านมา ตนได้มีการพัฒนาปรับปรุงคลังสินค้าให้ดีขึ้นต่อเนื่อง เพื่อเป็นการดึงดูดลูกค้าและสร้างรายได้เพิ่มเติม อีกทั้งได้มีการเพิ่มค่าเช่าคลัง 5 บาทต่อตารางเมตร จากเดิมอยู่ที่  130-135 บาทต่อตารางเมตร จะปรับให้มาอยู่ประมาณ 140 บาทต่อตารางเมตร ส่วนค่าเช่าห้องเย็นจาก 440 บาทต่อตารางเมตร ก็จะปรับมาอยู่ที่ 480 บาทต่อตารางเมตร การปรับขึ้นราคาค่าเช่า อคส.ยังมองถูกกว่าเมื่อเทียบราคาในค่าเช่าทั่วไป ซึ่งเชื่อว่าจะเพิ่มรายได้ให้ อคส.เป้าหมาย อีก 2 ปี รายได้เพิ่ม 100 ล้านบาท จากปัจจุบัน 70 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่ผ่านมา มีรายได้ปีละ 50 ล้านบาท

“อคส.ก็จะพยายามเพิ่มรายได้ใหม่นอกจากค่าเช่าคลัง ข้าวถุง ที่เป็นรายได้ในตอนนี้ ส่วนงบประมาณในการลงทุนใหม่ในปีหน้า ก็อยู่ระหว่างพิจารณา ปัจจุบันก็อาจจะดึงงบฯเดิมเข้ามาใช้ก่อน เพื่อดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาคลังสินค้าเพื่อให้เกิดรายได้”

นอกจากนี้ อคส.เตรียมจัดทำแผนธุรกิจเพิ่มสาขาคลังสินค้าในประเทศ โดยได้สำรวจพื้นที่ร่วมกับภาคเกษตรกรและภาคเอกชน ในจังหวัดลพบุรี กระบี่ ระยอง สุรินทร์ มหาสารคาม และนราธิวาส เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งรายได้ และยังมีคลังในต่างประเทศวางเป้าหมายที่ ทวาย (เมียนมา) ซึ่งเชื่อมต่อด่านพุน้ำร้อน กาญจนบุรี ระยะทางเพียง 180 กิโลเมตร สามารถออกสู่ประเทศอินเดียและกลุ่มประเทศอาหรับได้ และหนานซา (จีน) ซึ่งมีท่าเรือใหญ่อันดับ 4 ของประเทศจีน ทั้งนี้ อยู่ระหว่างพิจารณาเสนอโครงการคลังแฝด ธนบุรี-หนานซา ขนาดพื้นที่ 7,000 ตารางเมตรร่วมกัน แผนดังกล่าวจะนำเสนอคณะกรรมการ องค์การคลังสินค้า (บอร์ด อคส.) เพื่อพิจารณาต่อไป 

อย่างไรก็ดี สำหรับการดำเนินการสะสางคดี อคส.ได้ติดตามและพิจารณาคดีในโครงการต่าง ๆ ให้มีความโปร่งใส และสร้างความเสียหายให้รัฐน้อยที่สุด เพื่อรักษาผลประโยชน์ต่อประชาชน รัฐบาล และองค์กร ส่งผลให้ อคส.ดำเนินการฟ้องร้องเพิ่มเติมและเรียกร้องค่าเสียหายได้เพิ่ม ทั้งในโครงการรับจำนำข้าว โครงการระบายมันสำปะหลัง โครงการระบายข้าวโพด

ปัจจุบันทำให้ อคส.สามารถชนะคดีในโครงการมันสำปะหลัง 38 คดี โดยสิ้นสุดคดีไปแล้ว และอยู่ระหว่างการติดตามต่อไป ส่วนการทุจริตการจัดซื้อถุงมือยางเทียม ขณะนี้ได้ดำเนินการทางวินัยพนักงานเสร็จสิ้นแล้ว และนำส่งรายงานผลสอบความรับผิดทางละเมิดต่อกระทรวงการคลังเรียบร้อยแล้วเช่นกัน จะเห็นว่าการจัดการภายใต้ฐานอำนาจขององค์การคลังสินค้า

ซึ่งได้ดำเนินการครบถ้วนแล้ว คงต้อรอทางหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย เช่น ป.ป.ช. กระทรวงการคลัง และ ปปง. ดำเนินการในฐานอำนาจของหน่วยยงานต่อไป ซึ่ง อคส.ได้ร่วมมือกันเอาผิดผู้ร่วมกระบวนการทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและเอกชนให้ถึงที่สุด ตามบัญชาของท่านรองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์โดยเคร่งครัดต่อไป

อย่างไรก็ดี จากการดำเนินงานที่ผ่านมา ส่งผลให้ อคส.ได้คะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส (ITA) โดย ป.ป.ช.ผ่านเกณฑ์เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี นับแต่มีการประเมินมาโดยได้คะแนน 93.59% และ 94.69% ในปีงบประมาณ 2564 และ 2565 ตามลำดับ