กรมพัฒน์ ย้ำไม่ทักก่อน เตือนธุรกิจ-ประชาชนไม่ตกเป็นเหยื่อ “ฟิชชิ่ง”

ทศพล ทังสุบุตร

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าแจง กรณีมีมิจฉาชีพใช้ชื่อกรมแอบอ้างติดต่อขอข้อมูลส่วนบุคคลจากประชาชน ชี้ทำลายความเชื่อมั่นงานบริการกรมอย่างมาก เตือนประชาชน หากได้รับการติดต่อในลักษณะนี้ให้สงสัยว่าเป็นกลุ่มมิจฉาชีพลักษณะฟิชชิ่ง (Phishing) ต้องมีสติทุกครั้งก่อนกดลิงก์ ป้องกันความเสียหายไม่ให้เกิดขึ้น

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่า มีผู้ไม่หวังดีโทรศัพท์หรือส่งข้อความไปยังผู้ประกอบธุรกิจและประชาชนผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ที่สร้างปลอมขึ้นมาอย่าง Facebook และแอปพลิเคชั่น Line โดยแอบอ้างใช้ชื่อรหัสประจำตัว (Username) เป็นชื่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และใช้โลโก้กรม เป็นรูปโปรไฟล์

พร้อมขอตรวจสอบธุรกิจเรื่องต่าง ๆ หรือเสนอเงินให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยให้กดเพิ่มเพื่อนทาง Line เพื่อขอข้อมูล รวมถึงการปลอมแปลงหน้าเว็บไซต์ให้มีรูปแบบคล้ายกับหน้าเว็บไซต์กรม หรือบางกรณีหลอกลวงให้กดลิงก์เว็บไซต์ บางรายแจ้งให้คลิกเปิดไฟล์เอกสารที่แนบมาด้วย ทั้งที่ผู้เสียหายไม่ได้มีการติดต่อกับกรมมาก่อน ทำให้ภาคธุรกิจหรือประชาชนบางรายต้องสูญเสียเงินในบัญชีจากการหลงเชื่อข้อมูลเท็จดังกล่าว เรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการให้บริการของกรมอย่างมาก ที่สำคัญยังทำให้ประชาชนได้รับความเสียหายหรือสูญเสียทรัพย์สินอีกด้วย

ขณะนี้กรมได้พัฒนาช่องทางการติดต่อสื่อสารกับภาคธุรกิจและประชาชนให้ใกล้ชิดและรวดเร็วยิ่งขึ้นผ่านช่องทาง Social Media เพื่อให้ประชาชนติดต่อสอบถามข้อมูลมายังกรมได้สะดวกขึ้น และขอยืนยันว่า กรมไม่มีนโยบายที่จะติดต่อหรือทักหาประชาชนไปก่อน โดยที่ประชาชนท่านนั้นไม่ได้สอบถามข้อมูลมา รวมถึงให้ความช่วยเหลือภาคธุรกิจด้วยเงิน จึงฝากให้ประชาชนพึงระวังหากไม่ได้ดำเนินการติดต่อใด ๆ กับกรม แต่ได้รับข้อมูลหรือการติดต่อจากบุคคลในลักษณะดังกล่าวต้องพิจารณาให้ดีก่อน อย่าหลงเชื่อหรือกดไฟล์เอกสารที่แนบมาโดยไม่สังเกตความผิดปกติ และปฏิเสธการให้ข้อมูลส่วนบุคคลแก่บุคคลอื่น

ทศพล ทังสุบุตร

ปัจจุบันมิจฉาชีพได้เปลี่ยนกลวิธีการหลอกลวงให้แนบเนียนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีเข้าถึงทุกคน และได้แอบอ้างเอาหน่วยงานราชการมาใช้สร้างความเสียหาย การกระทำลักษณะดังกล่าวเรียกว่า การฟิชชิ่ง (Phishing) เป็นการหลอกลวงผ่านช่องทางการสื่อสารที่เข้าถึงแต่ละบุคคล เช่น โทรศัพท์ อีเมล์ Social Media และเว็บไซต์ปลอม เพื่อล่อลวงเอาข้อมูลส่วนบุคคลมาใช้โจรกรรม ซึ่งจะใช้การสร้างสถานการณ์ให้เกิดความกลัว หรือได้รับผลประโยชน์บางอย่าง จนหลงเชื่อทำตามและบอกข้อมูลส่วนบุคคลไป

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนระมัดระวังการเปิดรับข้อมูลจากแหล่งที่ไม่มั่นใจ และรู้ทันกลโกงของมิจฉาชีพ สามารถสังเกตจากถ้าได้รับอีเมลควรเป็นชื่อที่รู้จักหรือติดต่อไว้เท่านั้น หากระบุให้คลิกลิงก์หรือเปิดไฟล์ต้องแน่ใจว่าไม่มีความผิดปกติ เมื่อนำเมาส์ไปชี้ที่ลิงก์ URL จะต้องมี URL ที่ตรงกันกับหน่วยงานที่ติดต่อเท่านั้น อีกทั้ง การเข้าใช้งานในเว็บไซต์ควรพิมพ์ URL โดยตรงจะปลอดภัยกว่าการเข้าใช้งานผ่านลิงก์


“โอกาสนี้กรมขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่ากรมมีระบบการเก็บรักษาข้อมูลนิติบุคคลเป็นอย่างดีตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และขอย้ำอีกครั้งว่า ไม่มีนโยบายในการติดต่อหาประชาชนเพื่อขอข้อมูลส่วนบุคคลก่อน และเสนอเงินช่วยเหลือ หากได้รับการติดต่อไปก่อนในลักษณะนี้ ให้สงสัยไว้ว่าอาจจะเป็นกลุ่มมิจฉาชีพ ให้พึงระวัง หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมหรือติดตามโครงการส่งเสริมผู้ประกอบธุรกิจด้านต่าง ๆ ติดต่อได้ที่ สายด่วน 1570 เว็บไซต์ www.dbd.go.th และ FB : DBD Public Relations”