“สมคิด-BOI” ขนทีมเศรษฐกิจโรดโชว์ญี่ปุ่น ดึงอุตสาหกรรมดิจิทัล หุ่นยนต์ ลงทุน EEC ให้ได้

รองนายกฯ สมคิด เตรียมนำทัพภาครัฐและเอกชนไทย เดินทางไปขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจครั้งสำคัญกับจังหวัด “ฟุคุโอะกะ” ประเทศญี่ปุ่น ตั้งเป้าดึงดูดบริษัทชั้นนำในกลุ่มอุตสาหกรรม “S-Curve” พร้อมจัดสัมมนาใหญ่หวังจูงใจ SMEs กลุ่มดิจิทัล และหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ และจัดกิจกรรม “จับคู่ธุรกิจ ไทย-ญี่ปุ่น” ในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและดิจิทัล

นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 8 – 10 กุมภาพันธ์ 2561 คณะรัฐบาลไทย นำโดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และบีโอไอจะเดินทางไปขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและชักจูงการลงทุน ณ จังหวัดฟุคุโอะกะ ประเทศญี่ปุ่น โดยมีภารกิจสำคัญๆ อาทิ การประชุมหารือร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนของญี่ปุ่น การจัดกิจกรรมสัมมนาชักจูงการลงทุน กิจกรรมจับคู่ธุรกิจระหว่างภาคธุรกิจไทยกับนักลงทุนในจังหวัดฟุคุโอะกะ และการพบปะหารือรายบริษัทกับนักลงทุนชั้นนำของญี่ปุ่น

โดยกิจกรรมสำคัญจะเป็นการจัดสัมมนาเรื่อง “Opportunity Thailand, Be A Part of It” ซึ่งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “Thailand as a Key Driver of Regional Economic Growth” จากนั้น นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะบรรยายเรื่อง “Current Measures to Facilitate Investment in Thailand” ตามด้วยการประกาศเปิดสถานกงสุลใหญ่ ณ จังหวัดฟุคุโอะกะ โดยนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

จากนั้น จะเป็นการบรรยายให้นักลงทุนและผู้สนใจในจังหวัดฟุคุโอะกะกว่า 500 รายที่ตอบรับเข้าร่วมงานได้รับทราบถึง นโยบายส่งเสริมการลงทุนใหม่ๆ ความคืบหน้าของโครงการต่างๆ ของพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และการเสวนาเรื่อง “Thailand, A Regional Hub of Opportunities” รวมทั้งมีกิจกรรมจับคู่ธุรกิจระหว่างภาคธุรกิจไทยและภาคธุรกิจในจังหวัดฟุคุโอกะ โดยเน้นกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและดิจิทัล

นอกจากนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวมทั้งผู้บริหารระดับสูงของบีโอไอ จะพบหารือรายบริษัท ซึ่งเป็นกิจการในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ต้องการดึงดูดให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย อาทิ กลุ่มที่ใช้เทคโนโลยี IoT ในการควบคุมการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมและการเกษตร (Smart Factory และ Smart Farming) และกลุ่มที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อให้บริการด้านสุขภาพ เป็นต้น


คณะของรองนายกรัฐมนตรียังจะมีกิจกรรมร่วมประชุมหารือกับ นายฮิโรชิ โอกาวะ ผู้ว่าราชการจังหวัดฟุคุโอะกะ และนายอาคิระ ฮิกุชิ ประธานสภาจังหวัดฟุคุโอะกะ และพบหารือกับสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นประจำคิวชู รวมทั้งเยี่ยมชม “Robot Village” ของบริษัท Yaskawa Electric Corporation ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติของจังหวัดฟุคุโอะกะ ซึ่งคณะของไทยจะนำเสนอโอกาสการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) พร้อมเชิญชวนให้ขยายการลงทุนในประเทศไทย