ราคาน้ำมันดิบ (2 ธ.ค. 65) ผันผวนจากสกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่า

ราคาน้ำมันดิบ
Photo : Pixabay

ราคาน้ำมันดิบผันผวน จากสกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่า และจีนประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19

วันที่ 2 ธันวาคม 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่าปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสปรับขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ปรับลงเล็กน้อย โดยราคาได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดออลาร์ ที่อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ส.ค. 65 โดยดัชนีดอลลาร์ (US Dollar Index) ปรับลงมาอยู่ที่ 104.7 ท่ามกลางความคาดหมายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย ส่งผลให้น้ำมันน่าสนใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 1 ธ.ค. 2565 อยู่ที่ 81.22 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.67 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 86.88 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.09 เหรียญสหรัฐ

จีนประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ใน 2 เมืองหลักคือเมืองปักกิ่งและเมืองกว่างโจว โดยที่เมืองปักกิ่งอนุญาตให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรงกักตัวที่บ้านเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ แทนมาตรการเดิมคือผู้ติดเชื้อจะต้องเข้ารับการรักษาในศูนย์กักตัว ขณะที่เมืองกว่างโจวได้ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์แล้วเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 65

การเจรจาเรื่องกำหนดเพดานหนี้ของสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 65 ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่นอนโดยที่ประชุมมีข้อตกลงเบื้องต้นว่าอาจจำกัดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียที่ระดับ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และอาจให้มีการทบทวนระดับราคาทุก ๆ 2 เดือน ทั้งนี้ หากยังไม่ได้ข้อสรุปจะทำให้ EU ยังคงต้องยึดตามแผนที่จะยุติการนำเข้าน้ำมันดิบทั้งหมดจากรัสเซียตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. 65 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีความคืบหน้าใด ๆ

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินในอินเดียมีความตึงตัว เนื่องจากโรงกลั่น Vadinar ซึ่งเป็นโรงกลั่นที่ใหญ่อันดับ 2 ของอินเดีย อยู่ในระหว่างการหยุดซ่อมบำรุง

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในอินเดียปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยในเดือน พ.ย. 65 ปรับเพิ่มขึ้น 27% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จากการขยายตัวของเศรษฐกิจ