WHAUP และ Supernap ฤกษ์ดี เปิด Solar Farm พลังงานหมุนเวียน

Solar Farm

“WHAUP” ดีเดย์ เปิดระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (Solar Farm) ของบริษัท ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) จำกัด ขนาดกำลังผลิตไฟฟ้า 1.095 เมกะวัตต์ ตอกย้ำการเป็นผู้นำนวัตกรรมระบบคลาวด์ที่ใช้พลังงานหมุนเวียน ด้าน CEO “สมเกียรติ เมสันธสุวรรณ” ชี้โครงการ Solar Farm นี้ สามารถลดต้นทุนการผลิตจากการใช้พลังงานไฟฟ้าได้ตลอดอายุการใช้งาน 25 ปี

วันที่ 15 ธันวาคม 2565 นายสมเกียรติ เมสันธสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เปิดเผยว่า วันนี้ (14 ธ.ค. 2565) “WHAUP” และบริษัท ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) จำกัด

ซึ่งเป็นศูนย์ข้อมูลที่มีผู้เช่าหลายรายที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับ เทียร์ 4 ร่วมเปิดโครงการ Solar farm  รองรับการใช้ไฟฟ้า สำหรับการใช้งานของระบบคลาวด์ ที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีขนาดกำลังผลิตไฟฟ้า 1.095 เมกะวัตต์ โดยโครงการดังกล่าว ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกับเครือข่ายเคเบิลได้ทั่วประเทศไทย

“ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย)” เป็นผู้ให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับ เทียร์ 4 ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีการขับเคลื่อนโดยความต้องการในเอเชียแปซิฟิก สำหรับศูนย์ข้อมูลที่สร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์ ซึ่งรับประกันประสิทธิภาพ ความพร้อมใช้งาน และการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า การเติบโตของข้อมูล และแอปพลิเคชั่นในระดับภูมิภาค มาจากความต้องการที่จะใกล้ชิดกับธุรกิจและผู้บริโภค เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าที่ใช้คลาวด์ AI IOT และ BIG Data

ดังนั้น “ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย)” จึงเป็นศูนย์ข้อมูลที่ตอบโจทย์ความทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และถือเป็นผู้นำในเอเชียที่มีความสามารถในการให้บริการที่สูงกว่าศูนย์ข้อมูลทุกแห่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดังนั้นการที่ซุปเปอร์แนปมอบความไว้วางใจ ให้ “WHAUP” ติดตั้งและขายไฟฟ้าจากระบบพลังงานแสงอาทิตย์ ยิ่งเป็นการการันตีถึงศักยภาพ ความเชี่ยวชาญในการเป็นผู้นำอันดับต้น ๆ ของประเทศในการติดตั้ง และมาตรฐานการติดตั้งของ WHAUP Solar มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ศูนย์ข้อมูลของซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) ถือเป็นดาต้าเซ็นเตอร์ แห่งแรกที่มีการใช้พลังงานหมุนเวียน ที่มีการออกแบบและวางโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในภูมิภาค รวมถึงช่วยสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และลดปริมาณคาร์บอนฟุตพรินต์ ให้กับลูกค้าของซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) อีกด้วย

ด้านนายแยป จิน ยี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การเปิดตัวโครงการ Solar Farm อย่างเป็นทางการในครั้งนี้ ถือเป็นการแสดงจุดยืนอย่างมุ่งมั่นของบริษัทในการลดการใช้พลังงานตามเป้าหมายด้านความยั่งยืนของซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) โดยการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน และการมีระบบพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อรองรับการใช้งานไฟฟ้า ภายในดาต้าเซ็นเตอร์ ในระยะยาวที่เพิ่มขึ้น จากการใช้ไฟฟ้าของระบบคลาวด์ สูงสุด 33 กิโลวัตต์ต่อตู้

อีกทั้งยังช่วยให้บริษัทสามารถบรรลุเป้าหมายด้านการลดใช้พลังงานและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และยังสามารถลดต้นทุนการผลิตจากการใช้พลังงานไฟฟ้าได้ตลอดอายุการใช้งาน 25 ปี โดยส่งผลให้ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) สามารถลดต้นทุนได้สูงถึง 89.83 ล้านบาท ขณะเดียวกันยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2 Offset) ที่ปล่อยออกสู่ชั้นบรรยากาศได้ถึง 18,250 ตัน ตามนโยบายรักษ์โลก ลดโลกร้อน และลดการเกิดภาวะเรือนกระจก

บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและความปลอดภัย รวมถึงประสบการณ์ในการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ เรามั่นใจในศักยภาพและความเป็นมืออาชีพของดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ นายแยป จิน ยี่กล่าว

“โครงการระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (Solar Farm) นี้ ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จระหว่างซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) กับ WHAUP ที่ร่วมมือกันพัฒนาโครงการดังกล่าวขึ้นมา เพื่อมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำด้านธุรกิจพลังงานหมุนเวียน และการพัฒนานวัตถกรรมด้านพลังงาน

บริษัทได้เดินหน้าลงทุนในธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ ควบคู่กับการพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ โดยเฉพาะการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ในการขับเคลื่อนกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมให้เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้”