ช้อปดีมีคืน หนุนยอดขายน้ำมันบางจากคึก ยันพร้อมออกใบกำกับภาษี

ช็อปดีมีคืน หนุนยอดขายน้ำมันบางจากคึก
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Bangchak Member Club

ช้อปดีมีคืน หนุนยอดขายน้ำมันพุ่ง บางจากตั้งเป้าปี 2566 โต 8-10% ยันเตรียมความพร้อมเรื่องออกใบกำกับภาษีเรียบร้อยแล้ว พร้อมฉลองความสำเร็จอินทนิลครบ 1 พันสาขา จ่อขยายเพิ่มอีก 250 แห่ง 

วันที่ 22 ธันวาคม 2565 นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าบริหารกลุ่มบริษัทบางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลพิจารณาเดินหน้าโครงการช้อปดีมีคืน ปี 2566 ให้สามารถเติมน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์เข้าร่วมโครงการได้ คาดว่าจะส่งผลดีต่อธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน

โดยในส่วนของบางจากขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมในเรื่องของการออกใบกำกับภาษีเพื่อให้บริการประชาชนเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าจะไม่มีปัญหาในเรื่องของการรอคิวในการออกใบกำกับภาษีเพราะมีระบบฐานข้อมูลสมาชิกอยู่แล้ว

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช
นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าบริหารกลุ่มบริษัทบางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

“ปี 2566 บางจากมุ่งที่จะพัฒนาบริการธุรกิจน็อนออยล์ ให้เป็นมากกว่าสถานีบริการน้ำมัน ตามแผนที่มุ่งให้เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่ตอบโจทย์คนทุกวัยภายใต้แนวคิด ‘YOUR’ Greenovative Destination for Intergeneration โดยมีการพัฒนาบริการอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดประสบความสำเร็จในการขยายสาขาธุรกิจร้านกาแฟอินทนิลครบ 1,000 สาขา โดยสาขาที่ 1,000 นั้นเปิดให้บริการที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์”

“ความเติบโตของธุรกิจ ค้าปลีกคือการขยายสาขา จาก 1 ถึง 1,000 ของอินทนิล” ประกอบด้วยหลายช่วงเวลา ตั้งแต่ยุคเริ่มต้นจนถึงวันที่แข็งแรง แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้อินทนิลต้นนี้ เติบโตตลอดไป คือความผูกพัน ต่อแบรนด์ ทั้งของลูกค้า และ Value Chain ในการร่วมกันสร้าง Circular Economy เพราะเราให้คุณค่าในความรู้สึก ว่าเขาได้เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสังคมและโลกใบนี้ ร่วมกับเรา

อินทนิลใช้กาแฟคุณภาพจากอาราบิก้า 100% สนับสนุนให้เกษตรกรปลูก ออร์แกนิกอาราบิก้า มีกาแฟออร์แกนิกให้บริการทั้งเมนูปกติที่หน้าร้าน รวมไปถึง Home Coffee อย่างกาแฟดริป

การใช้ภาชนะที่ผลิตจากพืช 100% แก้ว Bioplastic ที่ย่อยสลายแบบ Compostable และใช้ BioCup ในทุกเมนู ทุกสาขา ทั้งร้อน-เย็น-ปั่น ทั้งแก้ว-ฝา-หลอด จนเป็น ร้านกาแฟที่ใช้ Bioplastic มากที่สุด เป็นอันดับ 1 ของ ASEAN จำนวน 250 ล้านใบ/ปี

อินทนิล
อินทนิล ฉลองครบ 1,000 สาขา

“ต้นทุนเราแพงกว่า กำไรน้อยกว่า เมื่อเทียบกัน และเหล่านี้ไม่ใช่การลงทุนเพื่อ CSR แต่คือ DNA ของบางจาก ที่เป็น ธุรกิจพลังงานสี เขียว และร้านอินทนิลก็เช่นเดียวกัน ต้องขอบคุณ ผู้ประกอบการ (Franchise) ที่เชื่อมั่นในแนวคิด ร้านกาแฟสีเขียว ของอินทนิลตลอดมา”

“ความเชื่อของเรากับทิศทางของโลกเดินมาบรรจบกันแล้ว เรามีความหวังกับ คนรุ่นใหม่ในเรื่องนี้ เราเชื่อใน Responsibility ที่มีต่อโลก และถ้าทุกคนเชื่อในสิ่งเดียวกัน … 1 แก้วของอินทนิลในวันนี้ จะไม่ใช่แค่การดื่มกาแฟ แต่คือคุณค่าที่มากกว่า ของร้านกาแฟสีเขียว ที่คุณก็จะรัก เช่นกันกับที่รักโลกใบนี้”

ช้อปดีมีคืน หนุนยอดใช้น้ำมันเพิ่ม

นายสมชัย เตชะวณิช ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจการตลาดในปีหน้า วางเป้าหมายยอดขายน้ำมันเพิ่มขึ้น 8 ถึง 10% จากการคาดการณ์ว่าความต้องการใช้น้ำมันของประเทศไทยจะเพิ่มขึ้น 4% ในไตรมาสหนึ่งของปีหน้า

จากผลดีของโครงการช็อปดีมีคืน ประกอบกับบริษัทมีการวางกลยุทธ์ 5 กลยุทธ์ในการขับเคลื่อนธุรกิจ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบประมาณลงทุนในส่วนของธุรกิจค้าปลีก 2,000 ล้านบาท เพื่อผลักดันเป้าหมายในการเพิ่มสัดส่วนกำไร EBITDA จาก 17-18% ให้เป็น 25% ในปีหน้า

สำหรับแผนการลงทุนขยายสาขาธุรกิจในปีหน้าจะมุ่งขยายสถานีบริการน้ำมัน อีก 80 สาขา จาก 1,340 สาขา เป็น 1,420 สาขา ขยายสาขาอินทนิล 200-250 สาขาจากปีนี้ คาดว่าจะมีจำนวนสาขา 1,005 สาขา และจะมุ่งปรับปรุงสถานีบริการที่มีเอกลักษณ์เฉพาะเพิ่มขึ้น จากปัจจุบัน 50 สาขาเป็น 75 สาขาในสิ้นปี’65 พร้อมทั้งขยายสถานีชาร์จรถอีวี 50-70 จุดจากปัจจุบัน 175 จุด โดยจะมีการมองหาพันธมิตรใหม่ใหม่ด้วย

พร้อมกันนี้จะมีการต่อยอดธุรกิจนอนออยล์ โดยดึงกลุ่มพันธมิตรสตรีตฟู้ดมาเปิดสาขาเพิ่มขึ้น 350 สาขา ทั้งแบบที่ร่วมลงทุนและแบบที่ให้เช่าพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ในส่วนทิศทางราคาน้ำมันโลก แม้ว่าจะยังมีภาวะสงครามรัสเซียยูเครนกลับมารุนแรงอีกครั้ง บริษัทก็ยังคาดการณ์ว่าแนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะอยู่ที่ 75-85 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

จากความตั้งใจ แรกในปี 2549 ที่อยากให้ร้านอินทนิลเป็นเหมือนต้นไม้ใหญ่ ให้ร่มเงาและคืนความสดชื่นแก่ นักเดินทาง จากสาขาที่ 1 ในสถานีบริการน้ำมันบางจาก บนถนนเจริญกรุงตัดใหม่ ถึงวันนี้ “อินทนิล” ได้เติบโต ผลิบาน ไปทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ 1,000 สาขา และในปีหน้าจะขยายเพิ่ม 250 สาขา

โดยแบ่งเป็นสาขานอกสถานีบริการน้ำมัน มากกว่า 40% หรือประมาณ 400 สาขา ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มเป็น 50% ในเร็ว ๆ นี้ และในจำนวน 1,000 สาขา เป็นสาขาที่ บริหารโดยบริษัทอยู่เพียง 25% ส่วนที่เหลืออีก 75% เป็นสาขาที่ดำเนินการโดยผู้ประกอบการ

“อินทนิลตั้งใจส่งมอบประสบการณ์ความสุข ผ่าน Inthanin Experience ทั้งกาแฟคุณภาพจาก อาราบิก้า 100% โกโก้เกรดพรีเมี่ยม ที่เข้มข้นจนเป็นที่ 1 ในใจมหาชน รวมถึงเครื่องดื่มสุขภาพที่เป็นประโยชน์กับร่างกาย ทั้งสูตร Low Calories สูตรหวานน้อย สูตร Plant Based

รูปแบบร้านที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ การบริการที่ดีจากบาริสต้า และการ อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงความมุ่งมั่นในการเป็น ร้านกาแฟสีเขียว”

ทั้งนี้ การเติบโตของธุรกิจอินทนิล ยังเป็นการเพิ่มโอกาส สำหรับผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของ ธุรกิจขนาดเล็ก หรือกลุ่ม SMEs ให้สามารถมีช่องทางในการดำเนินธุรกิจร้านกาแฟ ผ่านโครงข่าย แฟรนไชส์ที่มีการบริหารงานอย่างมืออาชีพ รวมถึงเพิ่มโอกาส ในการจ้างงานบาริสต้า หรือพนักงานประจําสาขาอีกด้วย

และเพื่อเป็นการฉลอง 1,000 สาขา อินทนิลได้เตรียมกระเป๋าผ้า BLOOM Bag มูลค่า 99 บาท จำนวน 50,000 ใบ สำหรับมอบให้ลูกค้าที่ซื้อเครื่องดื่มอินทนิลเมนูใดก็ได้ 2 แก้ว เฉพาะ วันที่ 23 ธันวาคม 2565 ที่ร้านอินทนิลทุกสาขาทั่วประเทศ รายละเอียดเพิ่มเติม ติดตามได้ที่ www.facebook.com/inthanincoffee

โบรกหวั่นทราฟิกติดขัด รถล้นปั๊ม

ก่อนหน้านี้นายจักรพงศ์ เชวงศรี ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่ามาตรการรอบนี้ที่มีผู้ใช้สิทธิสามารถนำค่าเติมน้ำมันมาลดหย่อนภาษีได้ มองว่าอาจเป็นดาบสองคม เพราะจะมีการใช้น้ำมันที่มากขึ้นในช่วง 45 วันตามมาตรการ (1 ม.ค.-15 ก.พ. 2566) แต่ในทางกลับกัน กระบวนการในการขอภาษีจะต้องทำบิลใบเสร็จ ทำให้ระบบหลังบ้านทำงานหนักขึ้น ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้สิทธิแต่ละคนใช้เวลานาน ส่งผลให้ทราฟิกรถในสถานีบริการน้ำมันอาจจะติดขัดได้


แต่อย่างไรก็ตาม โดยภาพรวมก็เชื่อว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจรีเทลออยล์ เพราะระหว่างรอบิลใบเสร็จ ลูกค้าส่วนใหญ่อาจใช้จ่ายอยู่ในสถานีบริการน้ำมันในฝั่งธุรกิจน็อนออยล์อื่น ๆ (อ่านรายละเอียดลิงก์ท้ายข่าว)