ลุ้นบอร์ดอีวีวันนี้ (2 ก.พ.) บ่ายโมง เคาะมาตรการส่งเสริมแบตเตอรี่

รถอีวี EV ชาร์จแบตเตอรี่
Photo by Waldemar on Unsplash

บอร์ดอีวี เตรียมเคาะมาตรการส่งเสริมแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (แบตอีวี) วันนี้ 2 ก.พ. 2566 เวลา 13.00 น. หลังเลื่อนมาหลายรอบ จับตาเงินอุดหนุนให้ผู้ผลิต หวังมีผลต่อราคารถอีวีถูกลง คาดอาจใช้เงินกองทุนของบีโอไอ 10,000 ล้านบาท เข้ามาซัพพอต

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ 2 ก.พ. 2566 เวลา 13.00 น. นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะเป็นประธานที่ประชุม คณะกรรมการยานยนต์ไฟฟ้า (บอร์ดอีวี) เพื่อพิจารณา มาตรการส่งเสริมแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (แบตอีวี) ในฝั่งของผู้ผลิต หรือนักลงทุน

โดยจะมีการกำหนดวงเงินอุดหนุนให้กับผู้ปลิตแบตเตอรี่อีวี ที่มาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งการอุดหนุนในลักษณะดังกล่าวยังไม่เคยมี จะมีเพียงการอุดหนุนในฝั่งของผู้ซื้อเท่านั้น

ซึ่งหากสามารถทำได้จริง จะส่งผลให้ราคาผลิตแบตเตอรี่อีวีถูกลง และมีผลต่อราคารถอีวีที่จะถูกตามมาเช่นกัน จึงเชื่อมั่นว่าจะเป็นการสนับสนุนให้เกิดการใช้และการผลิตรถอีวี แบบครบวงจรตามเป้าหมายและนโยบายของรัฐบาลได้ไม่ยาก

โดยเครื่องมือในการให้เงินอุดหนุน ยังไม่ชัดเจนว่าจะมาจากส่วนใด แต่ในส่วนของ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) มี “กองทุนเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย” วงเงิน 10,000 ล้านบาทอยู่ อาจมีการพิจารณาในส่วนนี้เข้ามา

และที่ผ่านมาผู้ผลิตแบตรถ EV ได้รับการส่งเสริมจากบีโอไอจำนวนมาก อย่าง BYD คือโครงการที่ 24 เป็นรายล่าสุด และยังมีนักลงทุนอีกหลายรายรอมาตรการดังกล่าว เพื่อเดินหน้าแผนการลงทุนต่อ

ช่วงที่ผ่านมา มีบริษัทที่ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ และได้รับการอนุมัติแล้ว 24 โครงการ เงินลงทุนกว่า 20,000 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า หากเป็นไปตามที่คาดไว้ มาตรการทางภาษีอย่างเงินอุดหนุนผู้ผลิตแบตเตอรี่ในประเทศจะได้รับการอนุมัติ เช่น การอุดหนุนในระดับเซลล์ การอุดหนุนในระดับ Module และการอุดหนุนราคาในระดับ Pack ซึ่งจะคล้ายกับการอุดหนุนราคาให้กับผู้ซื้อรถอีวี โดยเงินอุดหนุนจะขึ้นอยู่กับจำนวนของจิกะวัตต์

เมื่อมาตรการนี้ออกมา จะเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทยที่เกือบจะครบวงจรแล้ว