จุรินทร์ โชว์มินิเอฟทีเอไทย-ไห่หนาน ทำส่งออกปี’65 โต 66.8%

จุรินทร์ โชว์มินิเอฟทีเอไทย-ไห่หนาน

จุรินทร์ ถกรองผู้ว่าไห่หนานของจีน โชว์ฝีมือมินิเอฟทีเอ ไทย-ไห่หนาน ทำส่งออกปี 2565 โต 66.8% เตรียมรุก เสิ่นเจิ้น-ยูนนาน ต่อยอดความสำเร็จ

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับนายเสิน ตันหยาง (Mr. Shen Danyang) รองผู้ว่าการมณฑลไห่หนาน ว่า ทางจีนเชิญไทยเข้าร่วมงาน HAINAN EXPO ในวันที่ 11-15 เม.ย.นี้ ตนตอบรับเข้าร่วมงาน พร้อมจะนำเอกชนเข้าร่วมอย่างน้อย 20 ราย โดยงานดังกล่าวนี้ไทยได้เข้าร่วมแล้วถึง 2 ครั้ง อีกทั้งเชิญกระทรวงพาณิชย์ไทยตั้งสำนักงานการค้าเพื่อโปรโมตสินค้าด้วย ตนแจ้งว่ากระทรวงพาณิชย์มีทูตพาณิชย์ที่กว่างโจวดูแล หากอนาคตมณฑลไห่หนาน มีมูลค่าการค้าเพิ่มขึ้นเป็นไปได้ที่จัดตั้งสำนักงานที่ไห่หนาน

นอกจากนี้ ในการหารือทางไห่หนานเองยังเผยถึงทิศทางเดินหน้านำมณฑลไห่หนานสู่การเป็นเมืองท่าการค้าเสรีไห่หนาน (Hainan Free Trade Port) หรือเขตเศรษฐกิจพิเศษในอนาคต โดยการพัฒนาแบ่งเป็น 3 ระยะ ระยะที่หนึ่ง ลดภาษีสินค้านำเข้า เป็น 0% ปัจจุบันบางรายการเป็น 0% แล้วเริ่มที่วัตถุดิบในปี 2021 ขั้นต่อไปจะพัฒนาเป็นลำดับ จนตั้งเป้าให้ไห่หนานเป็นเมืองท่าการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดติดลำดับโลก

อย่างไรก็ดี ในการหารือไทยยังเสนอให้ไห่หนานสนับสนุน 6 ประเด็นสำคัญ ประเด็นที่หนึ่ง อยากต่อยอดมินิเอฟอีเอ ให้มีพัฒนาการยิ่งขึ้นโดยเร็ว เพิ่มมูลค่าการค้า และที่ผ่านมาได้จัดเจรจาการค้าซื้อขายสินค้า 4 ครั้ง จัดสัมมนาผู้ประกอบการร่วมกัน 3 ครั้ง และประชุมร่วมกันของเจ้าหน้าที่ระดับสูง 2 ฝ่าย ทำให้มูลค่าส่งออกไทยไปไห่หนานปี 2565 เพิ่มขึ้น 66.8% ไทยส่งออกไปไห่หนาน 10,465 ล้านบาท สินค้าสำคัญ เช่น ยางพารา ผลไม้ เคมีภัณฑ์และสินแร่ เป็นต้น

ประเด็นที่สอง เสนอให้จัดเจรจาซื้อขายสินค้าระหว่างกันบ่อยขึ้น มากขึ้น ประเด็นที่สาม ให้แลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกัน ประเด็นที่สี่ เสนอให้ไห่หนานอำนวยความสะดวกให้สินค้าไทยอยู่ในร้านปลอดภาษีของไห่หนาน สินค้าที่มีโอกาส กลุ่มแฟชั่น เครื่องแต่งกายและของใช้ในชีวิตประจำวัน

ประเด็นที่ห้า เชิญมณฑลไห่หนานส่งนักธุรกิจร่วมงานแสดงสินค้าไทย 5 งาน 1) งาน STLYE Bangkok 2) งาน TAPA เกี่ยวกับชิ้นส่วนยานยนต์ 3) งาน THAIFEX-ANUGA ASIA ด้านอาหาร 4) งาน TILOG ด้านโลจิสติกส์ และ 5) งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ประเด็นที่หก เสนอให้เจ้าหน้าที่ 2 ฝ่ายมีการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างศูนย์ RCEP Center ของไทย กับศูนย์ Business Service ของไห่หนาน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน

จุรินทร์ โชว์มินิเอฟทีเอไทย-ไห่หนาน

“การพบปะกันวันนี้เป็นความสำเร็จอย่างยิ่งสำหรับอนาคตที่จะสร้างเงินให้กับทั้ง 2 ฝ่ายต่อไป”

สำหรับมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับไห่หนาน ปี 2565 มีมูลค่า 18,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 91.9% และจากมีมินิเอฟที ทำให้ส่งออกเพิ่มขึ้น 66.8% มูลค่า 10,465 ล้านบาท ซึ่งจีนยังเป็นตลาดสำคัญของไทย ที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ แม้มีแรงเสียดทานการส่งออกที่เกิดจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว สงครามรัสเซีย-ยูเครน เงินเฟ้อ และอื่น ๆ ยังคิดว่าต้องให้ความสำคัญกับจีนในฐานะประเทศคู่ค้าสำคัญต่อไป ซึ่งตั้งเป้าตลาดจีน ส่งออกในปีนี้บวก 1%

อย่างไรก็ดี สำหรับจีนเรามีมินิเอฟทีเอกับไห่หนานและกานซู และกำลังจะมีกับเสิ่นเจิ้นในอีกไม่กี่วันและกับยูนนานต่อไป