ราคาน้ำมันดิบ (14 มี.ค.) ลดลง กังวลวิกฤตการเงินภาคธนาคารสหรัฐ

สถานีน้ำมันดิบ น้ำมันดิบ
REUTERS/Lucas Jackson/File Photo

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง ท่ามกลางวิกฤตการเงินในภาคธนาคารสหรัฐ

วันที่ 14 มีนาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวลดลง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคธนาคารของสหรัฐ หลังรัฐบาลสหรัฐสั่งปิดกิจการของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB และธนาคารซิกเนเจอร์ (Signature Bank) หรือ SB โดยนักลงทุนกังวลว่าการล้มลงของธนาคาร SVB และ SB อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของระบบธนาคารและอาจลุกลามไปยังธนาคารอื่น ๆ ของสหรัฐ

ทั้งนี้ การล้มลงของธนาคาร SVB ถือเป็นวิกฤตการณ์ครั้งใหญ่ที่สุดของภาคธนาคารสหรัฐ นับตั้งแต่เลห์แมน บราเธอร์ส ล้มละลายในปี 2551

ราคาน้ำมันยังได้รับแรงกดดันจากความกังวลในเรื่องของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารสหรัฐ (FED) หลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มอีก 0.25% เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับเป้าหมายที่ 2%

ราคาน้ำมันได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของประเทศจีน รวมทั้งการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐประมาณ 1% เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาถูกลง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อยู่ที่ 74.80 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หรือลดลง 1.88 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ อยู่ที่ 80.77 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หรือลดลง 2.01 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และ ราคาน้ำมันดิบดูไบ อยู่ที่ 82.20 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หรือเพิ่มขึ้น 2.14 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบ 14 มีนา 66

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณอุปสงค์น้ำมันเบนซิน (รายวัน) ในเดือน ก.พ. 66 ของอินเดีย ปรับตัวสูงขึ้น 8.8% เมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว จากปริมาณการขับขี่รถยนต์ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามปัจจัยด้านอุณหภูมิที่สูงขึ้นจากคลื่นความร้อน อาจส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันในเดือน มี.ค.

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในเอเชียมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น 50,000 บาร์เรลต่อวันในไตรมาสที่ 1 ปี’66 อย่างไรก็ตามตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลการนำเข้าน้ำมันดีเซลของเวียดนามที่ลดลง 19.5% ในเดือน ก.พ. 66