ราคาน้ำมันดิบ (20 มี.ค. 66) ปรับลด หลังตลาดกังวลวิกฤตธนาคาร

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลวิกฤตธนาคาร อาจกระทบเศรษฐกิจและอุปสงค์น้ำมัน

วันที่ 20 มีนาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังตลาดกลับมากังวลต่อวิกฤตการณ์ในภาคธนาคารของสหรัฐ และสหภาพยุโรปอีกครั้งและอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน ภายหลังจาก SVB Financial Group บริษัทแม่ของ SVB ยื่นคำขอล้มละลายบทที่ 11 และเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างองค์กร อย่างไรก็ตาม SVB และบริษัทร่วมอื่น ๆ จะไม่ได้อยู่ในกระบวนการล้มละลาย

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 17 มี.ค. 2566 อยู่ที่ 66.74 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -1.61 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันดิบเบรนต์อยู่ที่ 72.97 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -1.73 เหรียญสหรัฐ

ตลาดยังกังวลต่อสถานะการเงินของ First Republic Bank ว่าจะไม่เพียงพอ แม้ว่าล่าสุดจะมีการได้รับเงินช่วยเหลือจากธนาคารใหญ่ในสหรัฐกว่า 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐแล้วก็ตาม

สมาชิกของกลุ่ม OPEC+ เปิดเผยว่าราคาที่ปรับลดลงในช่วงที่ผ่านมาเกิดจากความกังวลในตลาดเงินมากกว่าปัจจัยพื้นฐาน โดยคาดตลาดจะเริ่มเข้าสู่เสถียรภาพอีกครั้งจากอุปสงค์ที่ฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม ล่าสุด Reuters รายงานว่าซาอุฯ และรัสเซีย มีการหารือร่วมกันโดยจะยังคงการปรับลดกำลังการผลิตจนทิ้งสิ้นปีนี้ ทั้งนี้ กลุ่มผู้ผลิตจะมีการประชุมเพื่อหารือถึงสถานการณ์ในวันที่ 3 เม.ย.

จับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ในวันที่ 20-21 มี.ค. ว่า FED จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อหรือไม่ หลังเกิดปัญหาขาดแคลนสถาพคล่องในภาคธนาคารของสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในอินเดียที่ยังคงเติบโต รวมถึงรอการส่งออกของจีนคาดจะยังคงอยู่ในระดับต่ำในเดือน มี.ค.-เม.ย. อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ ตามตลาดยุโรปที่ปรับตัวสูงขึ้น หลังอุปทานมีแนวโน้มตึงตัวจากการประท้วงของสหภาพแรงงานในฝรั่งเศส อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี