ราคาน้ำมันดิบ (24 มี.ค. 66) ปรับลด หลังสหรัฐไม่เพิ่มน้ำมันดิบคงคลัง

ราคาน้ำมันดิบ
(Photo by Paul Ratje / AFP)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสหรัฐจะยังคงไม่ซื้อน้ำมันดิบเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำมันดิบคงคลังเชิงยุทธศาสตร์ (SPR) ในเร็ว ๆ นี้

วันที่ 24 มีนาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับลด หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานสหรัฐ เผยว่าการซื้อน้ำมันดิบเพื่อเพิ่มระดับน้ำมันดิบคงคลังเชิงยุทธศาสตร์ของสหรัฐ (SPR) จะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป และใช้เวลาหลายปี หลังจากที่เคยวางแผนการซื้อน้ำมันดิบที่ระดับต่ำกว่า 70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ในช่วงก่อนหน้า

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 23 มี.ค. 2566 อยู่ที่ 69.96 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.94 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันดิบเบรนต์อยู่ที่ 75.91 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.78 เหรียญสหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 เดือน นับตั้งแต่ 3 ก.พ. 66 เมื่อเทียบกับสกุลอื่น หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ส่งสัญญาณว่าอาจหยุดการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้ ส่งผลให้สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบสกุลดอลลาร์สหรัฐมีราคาถูกลง และมีความน่าสนใจในการลงทุนเพิ่มขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น

โกลด์แมน แซกส์ เผยว่าความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ที่ยังคงพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องในจีน ซึ่งช่วยสนับสนุนความต้องการใช้น้ำมันดิบในภูมิภาค โดยจีนเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก และมีความต้องการน้ำมันมากกว่า 16 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐปรับตัวลดลงกว่า 6.4 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 229.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งลดลงมากสุดนับตั้งแต่ ก.ย. 64 ขณะที่การส่งออกน้ำมันของจีนโดยรวมยังมีแนวโน้มปรับตัวลดลง หลังอุปสงค์ภายในจีนฟื้นตัวต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดการณ์อุปสงค์ว่ามีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ขณะที่อุปทานในฝรั่งเศสยังคงตึงตัว จากผลกระทบของการประท้วงแผนปฏิรูปเงินบำนาญของรัฐบาล