ห้ามตั้งโรงงานที่ใช้ปรอท กรอ.เปิดรับฟังความคิดเห็นประกาศใหม่

กระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมออกประกาศเรื่อง ห้ามตั้งหรือขยายโรงงานที่ใช้ปรอทหรือสารประกอบปรอทในกระบวนการผลิต กรอ.พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศกระทรวง ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 30 เมษายน 2566 คาดประกาศใช้ปลายปีนี้

วันที่ 19 เมษายน 2566 นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีให้ดำเนินการออกอนุบัญญัติเพื่อรองรับการปฏิบัติตามพันธกรณีของอนุสัญญามินามาตะฯ ในส่วนของการควบคุมกระบวนการผลิตที่มีการใช้ปรอทหรือสารประกอบปรอท ซึ่งประเทศไทยเข้าร่วมเป็นภาคีสมาชิก เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2560

จึงได้มอบหมายให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) จัดทำร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง ห้ามตั้งหรือขยายโรงงานที่ใช้ปรอทหรือสารประกอบปรอทในกระบวนการผลิต และห้ามใช้ปรอทหรือสารประกอบปรอทในกระบวนการผลิต พ.ศ. …

ทั้งนี้ เพื่อควบคุม ลด เลิกการใช้และการปลดปล่อยปรอทจากแหล่งกำเนิดตามพันธกรณีของอนุสัญญามินามาตะฯ ขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจนถึง 30 เมษายน 2566 คาดประกาศใช้ได้ปลายปีนี้ สอดรับนโยบาย MIND ของกระทรวงอุตสาหกรรม มิติที่ 3 เพื่อการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์ไทยและประชาคมโลก ให้อุตสาหกรรมอยู่คู่กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน

สำหรับร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องห้ามตั้งหรือขยายโรงงานที่ใช้ปรอทหรือสารประกอบปรอทในกระบวนการผลิต และห้ามใช้ปรอทหรือสารประกอบปรอทในกระบวนการผลิต พ.ศ. … ซึ่งกำหนดให้มีการควบคุมกระบวนการผลิตที่มีการใช้ปรอทหรือสารประกอบปรอท จำนวน 5 กระบวนการ ได้แก่

  1. การผลิตคลอร์-แอลคาไล
  2. การผลิตอะซีตัลดีไฮด์ที่ใช้ปรอทและสารประกอบปรอทเป็นตัวเร่งปฏิกิริยา
  3. การผลิตสารไวนิลคลอไรด์โมโนเมอร์
  4. การผลิตโซเดียมหรือโพแทสเซียมเมทิลเลต หรือเอทิลเลต
  5. การผลิตพอลิยูรีเทนในภาคอุตสาหกรรมที่ใช้ปรอทเป็นตัวเร่งปฏิกิริยา รวมทั้งไม่อนุญาตให้มีการใช้ปรอทและสารประกอบปรอทในโรงงานหรือสถานประกอบการใหม่ และไม่ส่งเสริมการพัฒนาสถานประกอบการใด ๆ ที่มีการใช้ปรอทหรือสารประกอบปรอทในกระบวนการผลิตอีกต่อไป

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบและยืนยันข้อเท็จจริงจากฐานข้อมูลวัตถุอันตราย ฐานข้อมูลโรงงานของ กรอ. และรายงานผลการศึกษาของกรมควบคุมมลพิษ ไม่พบการนำเข้าหรือผลิตปรอทหรือสารประกอบปรอทไปใช้ใน 5 กระบวนการผลิตข้างต้น

จุลพงษ์ระบุว่า ภาคอุตสาหกรรมไทยมีความพร้อมในการปฏิบัติตามข้อกำหนดของอนุสัญญามินามาตะฯ ในการเลิกใช้ปรอทและสารประกอบปรอทในกระบวนการผลิต จึงอยากขอความร่วมมือผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และประชาชนทั่วไป แสดงความคิดเห็นร่างประกาศกระทรวงดังกล่าว ผ่านเว็บไซต์ของระบบกลางทางกฎหมาย https://www.law.go.th/listeningDetail?survey_id=MTc2NURHQV9MQVdfRlJPTlRFTkQ  หรือเว็บไซต์ กรอ. http://php.diw.go.th/rubfung/show.php  ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 30 เมษายน 2566 ก่อนดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อประกาศใช้ในช่วงปลายปี 2566