ร้อนทะลุปรอท ดันแอร์ยอดพุ่ง กระหน่ำโปรแรงแจกรถอีวี

แอร์

อากาศร้อนบวกปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ดันดีมานด์แอร์พุ่งทั่วสารทิศ ยอดขายกระฉูด แบรนด์-ร้านค้าอัดโปรฯ ชิงเม็ดเงินช่วงไฮซีซั่น “เพาเวอร์บาย” ชูติดตั้งด่วน-ผ่อนยาว 36 เดือน “ไดกิ้น” ขยายประกัน-จัดลุ้นโชครถยนต์ไฟฟ้า “แอลจี” กระหน่ำโปรคืนค่าไฟพร้อมเดินสายโรดโชว์ “อีมิเน้นท์” แจกสารพัดส่วนลดผ่านแอป-ชวนช่างแอร์ลุ้นทอง-ทัวร์ญี่ปุ่น

สภาพอากาศร้อนทะลุปรอท และร้อนขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค. รวมถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่เข้าขั้นวิกฤตในหลาย ๆ พื้นที่ เป็นปัจจัยที่ปลุกดีมานด์แอร์ให้คึกคักไปทั่วประเทศ และเป็นโอกาสของผู้ประกอบการค่ายต่าง ๆ ที่จะรุกตลาดอย่างหนัก ด้วยการส่งแคมเปญ-โปรโมชั่นต่าง ๆ ออกมารองรับดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นติดตั้งด่วน, ลุ้นโชครถยนต์ไฟฟ้า, คืนค่าไฟ, ผ่อน 0% ยาว ฯลฯ รวมถึงการสื่อสารในทุกช่องทางออกมาชิงผู้บริโภค-ช่างแอร์กันอย่างคึกคัก และคาดตลาดแอร์ที่มีมูลค่าตลาดรวมราว ๆ 2.5 หมื่นล้านบาท จะเติบโต 10-15%

อากาศร้อนดันยอดขายกระฉูด

นางธนิษา โจเซฟ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายบริหารสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและเทคโนโลยี บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด ฉายภาพตลาดแอร์ในขณะนี้กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันบรรยากาศการขายแอร์คึกคักมาก หลังดีมานด์เพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. สะท้อนจากยอดขายที่สูงกว่าช่วงเดียวกันของปี 2565 ประมาณ 20-30% แล้ว

ทั้งนี้เป็นผลจากสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นอย่างรวดเร็ว ช่วยกระตุ้นความต้องการแอร์ ร่วมกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่ทำให้ผู้บริโภคเริ่มมีกำลังซื้อ-ความเชื่อมั่นในการจับจ่าย โดยแอร์ที่ขายยังคงเป็นรุ่นพื้นฐานขนาด 1-1.3 หมื่นบีทียู ราคาประมาณ 1 หมื่นบาท สอดคล้องกับการใช้งานของภาคครัวเรือนที่มักต้องการติดแอร์ในห้องนอน

นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ว่า หากเข้าหน้าร้อนเต็มตัวในช่วงเดือน เม.ย. ตลาดแอร์จะคึกคักยิ่งขึ้น โดยช่วงหน้าร้อนนี้บริษัททุ่มงบฯมากกว่าปีที่แล้ว เพื่อกระตุ้นตลาดทั้งช่วงก่อน ระหว่าง และหลังสงกรานต์ เพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มผู้บริโภค ทั้งผู้ที่ซื้อเพราะอากาศร้อน ซื้อให้ญาติมิตรในต่างจังหวัดช่วงสงกรานต์ ไปจนถึงกลุ่มที่กลับมาจากท่องเที่ยวต่างประเทศ จัดแคมเปญทั้งรายเดือน รายสัปดาห์ เช่น ช่วง เม.ย.-พ.ค. มีแคมเปญฟรีบริการส่งและติดตั้งภายในวันเดียวกันในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

หรือผ่อนชำระนานสูงสุด 36 เดือน, แลกคะแนน The1 ลดเพิ่ม 20%, ของแถม, สิทธิแลกซื้อ ฯลฯ นอกจากนี้ยังสำรองทีมช่างแอร์ไว้มากกว่าปกติอีก 30% เช่นเดียวกับสต๊อกสินค้าเพื่อรองรับดีมานด์ที่พุ่งสูงให้ลูกค้าที่ซื้อแอร์ติดตั้งได้โดยไม่ต้องรอคิวนาน

“คาดว่าด้วยดีมานด์ของตลาด และกลยุทธ์การตลาดช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค. จะสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างน้อย 15% และอาจมีโอกาสไปได้ถึง 20-25%”

ซื้อแอร์ลุ้นรถยนต์ไฟฟ้า

นายวรุตม์ เลขะจิระกุล ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวางแผนธุรกิจ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้ตลาดแอร์บ้าน 2 ล้านเครื่อง หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท กำลังคึกคัก และช่วง เม.ย.-พ.ค. มีแนวโน้มที่ตลาดจะคึกคักขึ้นอีก และอาจหนุนให้ตลาดโตได้มากถึง 15% หลังช่วง 3 เดือนแรกดีมานด์แอร์ในภาคอีสานโต 7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ส่วนภาคกลางเติบโต 5.5% และภาคใต้โต 5.3% โดยเฉพาะออนไลน์ที่ปีนี้การซื้อแอร์ออนไลน์มีสัดส่วนเพิ่มจาก 15% เป็น 17% ของตลาดรวมแล้ว ทั้งนี้มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาด้านปริมาณสินค้าแน่นอน เพราะดีลเลอร์และร้านค้าต่าง ๆ สต๊อกสินค้ามากกว่าปกติประมาณ 20%

เพื่อกระตุ้นการขายในช่วงดีมานด์พุ่งสูงนี้ บริษัทจัด 2 แคมเปญใหญ่ คือ ลุ้นรางวัล อาทิ รถยนต์ไฟฟ้า BYD, โทรศัพท์ไอโฟน ฯลฯ เมื่อซื้อแอร์รุ่นที่ร่วมรายการ ส่วนอีกแคมเปญคือ Daikin Max Care ขยายเวลารับประกันเป็น 2 ปี ครอบคลุมค่าอะไหล่ ค่าบริการ ค่าตรวจเช็ก และค่าซ่อมแซม

สำหรับผู้ที่ซื้อระหว่างวันที่ 1 มี.ค.-30 มิ.ย. 66 โดยต้องลงทะเบียนที่ LINE @daikinthailand พร้อมหลักฐาน อาทิ เลขเครื่อง ภาพใบเสร็จ ภายใน 30 มิ.ย. เช่นเดียวกับการผ่อนสูงสุด 24 เดือน ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลักดันยอดขายเติบโตได้ 10-15% และหากรวมกับยอดขายแอร์พาณิชย์-โปรเจ็กต์ต่าง ๆ จะมีการเติบโตถึง 20%

แอลจีเพิ่มกำลังผลิต 30%

นายอำนาจ สิงหจันทร์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า นอกจากสภาพอากาศแล้ว กระแสความตื่นตัวเรื่องการป่วยจากความร้อนหรือฮีตสโตรกยังมีส่วนกระตุ้นความต้องการอุปกรณ์คลายร้อน ช่วยให้ยอดขายของทั้งร้านดีลเลอร์หรือร้านแอร์ และร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าในโมเดิร์นเทรดต่าง ๆ เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด เช่นเดียวกับปริมาณการสั่งซื้อแอร์จากร้านค้าส่งที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน บริษัทใช้จุดแข็งของการมีโรงงานในประเทศเพิ่มกำลังผลิตขึ้นอีก 30% เพื่อให้มั่นใจว่ามีสินค้าเพียงพอรองรับดีมานด์

รวมทั้งมีแผนจะเดินสายโรดโชว์ในต่างจังหวัดมากขึ้น ทั้งในภาคเหนือตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันตก และใต้ ยาวไปจนถึงเดือน มิ.ย. โดยบางร้านค้าอาจจัด 2-3 รอบ ร่วมกับแคมเปญ “โปรฯปัง 3 ต่อ” ที่ให้ค่าไฟคืนสูงสุด 2,274 บาท เมื่อซื้อแอลจีรุ่น LG DUALCOOL Master ขนาดใดก็ได้, บริการล้างแอร์ฟรี และผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน หลังก่อนหน้านี้เพิ่มทีมพนักงานขายแอร์อีก 10% หรือประมาณ 150 คน คาดว่าความคึกคักและกลยุทธ์การตลาดของบริษัทจะช่วยให้ยอดขายเติบโตได้ถึง 30% ตามที่ตั้งเป้าไว้

อัดโปรฯหนุนทั้งลูกค้า-ช่างแอร์

นายวีรพล สวรรค์พิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวในเรื่องนี้ว่า ด้วยสภาพอากาศที่ร้อน บวกกับสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ทำให้ดีมานด์ของตลาดแอร์มีมากขึ้น ตอนนี้การขายแอร์ในต่างจังหวัดคึกคักมากเช่นกัน สะท้อนจากฟีดแบ็กของดีลเลอร์ในพื้นที่ต่าง ๆ โดยช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ยอดขายเพิ่มขึ้นประมาณ 10% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

เช่นเดียวกับการสะสมแต้มจากการติดตั้งของช่างแอร์ รวมถึงงานโครงการทั้งราชการและเอกชน เช่น ธุรกิจค้าปลีกที่กลับมาซื้อ-ติดตั้งแอร์ในสาขาใหม่ ๆ ทำให้ตลาดคึกคักกว่าปีที่ผ่านมาอย่างชัดเจน และหากยังคึกคักเช่นนี้ต่อไป อาจจะทำให้ตลาดรวมเติบโตได้ถึง 20%

โดยบริษัทได้จัดแคมเปญสำหรับกระตุ้นทั้งผู้บริโภคและช่างแอร์ อาทิ ขยายระยะเวลารับประกันจาก 10 ปี เป็น 12 ปี, ส่วนลดเครื่องดื่มจากตู้เต่าบิน ไอศกรีมสเวนเซ่นส์ บัตรเติมน้ำมันพีทีผ่านแอป Eminent Air, เพิ่มสิทธิประโยชน์จากการสะสมแต้มของช่างแอร์ เช่น ทริปท่องเที่ยวญี่ปุ่น จับสลากแจกทองทุกสัปดาห์รวม 45 รางวัล เป็นต้น

“ปีนี้ได้เพิ่มงบฯการตลาดอีก 20% เพื่อสื่อสารในช่องทางแบบแมส ไม่ว่าจะเป็นสร้างภาพยนตร์โฆษณาครบรอบ 45 ปี ออกอากาศทางฟรีทีวี ขึ้นป้ายบิลบอร์ดนาน 6 เดือน, โฆษณาในวิทยุท้องถิ่น และเดือน พ.ค.ที่จะถึงนี้ จะเปิดตัวมิวสิกมาร์เก็ตติ้งอีกด้วย พร้อมกันนี้จะเดินหน้าขยายศูนย์บริการให้ครบ 77 แห่งใน 77 จังหวัด จากปัจจุบันมีศูนย์บริการประมาณ 60 แห่ง เพื่อเสริมบริการหลังการขายและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และคาดว่าปีนี้ยอดขายจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 15% จากปีที่แล้ว”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านความเคลื่อนไหวของโฮมโปร ตลอดทั้งปีนี้ ได้จัดแคมเปญ “เก่ามีค่า นำมา แลกใหม่” เพียงนำเครื่องใช้ไฟฟ้าเครื่องเก่า อาทิ ทีวี, แอร์, ตู้เย็น, เครื่องซักผ้า เครื่องทำน้ำอุ่น และปั๊มน้ำ รุ่นที่ร่วมรายการ แม้สภาพไม่สมบูรณ์และไม่จำเป็นต้องซื้อจากโฮมโปร สามารถนำมาแลกซื้อสินค้าใหม่กลับบ้าน พร้อมรับส่วนลดพิเศษสูงสุด 5,000 บาทได้ทันที พร้อมบริการช่างติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่ถึงที่บ้าน

ล่าสุดมีรายงานจากกลุ่มช่างที่ให้บริการติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าที่รับงานของโฮมโปรเข้ามาว่า ต่อไปในอนาคตทีมช่างติดตั้งอาจจะไม่สามารถรับเทิร์นเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าโดยเฉพาะอย่างยิ่ง “แอร์” เพื่อแลกกับค่าติดตั้งได้ เนื่องจากกังวลว่าจะต้องนำเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าเหล่านั้นนำกลับมาส่งคืนที่โฮมโปร “ตอนนี้ก็จะต้องดูว่า นโยบายเรื่องนี้ของโฮมโปรจะว่าอย่างไร แต่ยอมรับว่าการรับเทิร์นแอร์เก่าของลูกค้า สามารถทำรายได้จากส่วนต่างของราคากับร้านรับซื้อของเก่าได้”