ติวเข้มตำรวจ กอ.รมน. กรมศุลฯ ดีเอสไอ จับสินค้าปลอม

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์

กรมทรัพย์สินทางปัญญาจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “การป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา” เชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจ กอ.รมน. กรมศุลกากร ดีเอสไอ กว่า 200 คนเข้าร่วม ติวเข้มความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญา การบังคับใช้กฎหมาย การสืบสวน จับกุม การตรวจสินค้าจริง สินค้าปลอม หวังนำไปใช้ในการปฏิบัติงาน

วันที่ 25 เมษายน 2566 นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ผ่านระบบ Zoom

โดยเชิญเจ้าหน้าที่จากกองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 3 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กรมศุลกากร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ กว่า 200 คนเข้าร่วม เพื่อเพิ่มพูนความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญา การบังคับใช้กฎหมาย วิธีปฏิบัติในการสืบสวน จับกุม และสอบสวนดำเนินคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ตลอดจนวิธีการตรวจสอบสินค้าจริงและสินค้าปลอม และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

ทั้งนี้ ในการสัมมนา พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ได้ยืนยันที่จะเดินหน้าปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และจะบูรณาการความร่วมมือด้านการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

ส่วนวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักงานอัยการสูงสุด กรมทรัพย์สินทางปัญญา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และภาคเอกชนเจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา ได้ให้ความรู้ในหัวข้อต่าง ๆ เช่น แนวคิดทฤษฎีกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา กลยุทธ์การสอบสวนคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กระบวนการพิจารณาคดีของพนักงานอัยการ และแนวทางในการตรวจสอบสินค้าของจริงของปลอม เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง เป็นธรรมทั้งต่อเจ้าของสิทธิ ผู้ใช้งานทรัพย์สินทางปัญญา และประชาชนทั่วไป

“กรมจะเดินหน้าจัดสัมมนาในรูปแบบนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ภาครัฐ จากหลากหลายหน่วยงาน มีความรู้ ความเข้าใจ ด้านการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างทั่วถึง เพราะหากมีการเปลี่ยนแปลงโยกย้ายเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน องค์ความรู้ และกระบวนการดังกล่าว จะเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยสร้างความมั่นใจในการปฏิบัติงานต่าง ๆ ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพ และเที่ยงธรรม” นายวุฒิไกรกล่าว