เปิดลิสต์สินค้าไทย โอกาสส่งออก ซาอุฯ-ตุรกี-กาตาร์

ฟาร์มไก่
PORNCHAI KITTIWONGSAKUL / AFP

สนค.วิเคราะห์ตลาดตะวันออกกลาง ซาอุฯ-ตุรกี-กาตาร์ พบผลไม้กระป๋อง อาหารทะเลกระป๋อง สินค้าไทยครองแชมป์ พร้อมแนะ “ไก่” และ “เครื่องประดับ” สินค้าที่มีโอกาสเจาะตลาดในตะวันออกกลางเพิ่ม

วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค.ได้วิเคราะห์ตลาดตะวันออกกลาง 3 ประเทศที่น่าสนใจ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย ตุรกี และกาตาร์

โดยข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเชิงลึกจาก Global Demand Dashboard ในเว็บไซต์ คิดค้า.com พบว่า “ไก่” มีโอกาสส่งออกไปยังภูมิภาคตะวันออกกลางได้เพิ่มมากขึ้น จากอานิสงส์เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย และ “เครื่องประดับ” มีโอกาสเจาะตลาดในภูมิภาคตะวันออกกลางจากกำลังซื้อกลุ่มผู้บริโภคในตะวันออกกลางที่มีค่อนข้างสูง

สำหรับแนวโน้มตลาดของ 3 ประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลางในปี 2565 มีรายละเอียดดังนี้

ตลาดซาอุดีอาระเบีย

ตลาดซาอุดีอาระเบียเป็นตลาดสำคัญที่ไทยมีโอกาสฟื้นฟูการค้าไปยังภูมิภาคตะวันออกกลาง เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบีย

โดยที่ผ่านมาในปี 2565 มูลค่าการนำเข้าจากไทยขยายตัว 24.8% YOY จาก 2,265 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 เป็น 2,827 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 ทำให้ไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 16 ของซาอุดีอาระเบีย มีส่วนแบ่งตลาดที่ 1.5%

สินค้าที่ไทยครองแชมป์ตลาดเป็นอันดับ 1 เช่น ผลไม้กระป๋อง และไฟเบอร์บอร์ด เป็นต้น และมีสินค้าดาวรุ่งที่มีแนวโน้มดี และมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น เช่น อาหารทะเลแปรรูป และถุงมือยาง

นอกจากนี้ สนค.แนะนำสินค้าไก่ ข้าว และผลไม้ เป็นสินค้าไทยที่มีโอกาสการค้าเพิ่มเติมในตลาดซาอุดีอาระเบีย เนื่องจากเป็นสินค้าไทยที่มีศักยภาพในการส่งออกสูง แต่ไทยมีส่วนแบ่งการนำเข้าในตลาดซาอุดีอาระเบียต่ำกว่าส่วนแบ่งของไทยในตลาดโลก

อินโฟกราฟฟิคแสดงแนวโน้มการเติบโตสินค้าส่งออกไปยังประเทศซาอุดีอาระเบีย

ตลาดตุรกี

ตลาดตุรกีเป็นอีกตลาดในตะวันออกกลางที่น่าสนใจ เนื่องจากตุรกีถือเป็นฐานการกระจายสินค้าที่สำคัญไปยังตลาดยุโรป จึงมีความต้องการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบเพื่อนำมาผลิตและกระจายสินค้าต่อไป โดยที่ผ่านมาในปี 2565 มูลค่าการนำเข้าจากไทยขยายตัว 17.4% YOY จาก 1,643 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 เป็น 1,929 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 ทำให้ไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 36 ของตุรกี มีส่วนแบ่งตลาดที่ 0.5%

โดยมีสินค้าที่ไทยครองแชมป์ตลาดเป็นอันดับ 1 เช่น ผลไม้กระป๋องและยางพารา เป็นต้น และมีสินค้าดาวรุ่งที่มีแนวโน้มดี และมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น เช่น ข้าวและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง

สนค.แนะนำสินค้ายางยานพาหนะ เครื่องประดับ และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เป็นสินค้าไทยที่มีโอกาสการค้าเพิ่มเติมในตลาดตุรกี เนื่องจากเป็นสินค้าไทยที่มีศักยภาพในการส่งออกสูง แต่ไทยมีส่วนแบ่งการนำเข้าในตลาดตุรกีต่ำกว่าส่วนแบ่งของไทยในตลาดโลก

อินโฟกราฟฟิคแสดงแนวโน้มการเติบโตสินค้าส่งออกไปยังประเทศตุรกี

ตลาดกาตาร์

แม้กาตาร์จะเป็นตลาดขนาดเล็ก แต่ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูงและพึ่งพาการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศค่อนข้างมาก โดยที่ผ่านมาในปี 2565 มูลค่าการนำเข้าจากไทยขยายตัว 13.8% YOY จาก 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 เป็น 398 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 ทำให้ไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 20 ของกาตาร์ มีส่วนแบ่งตลาดที่ 1.2%

โดยอาหารทะเลกระป๋อง เป็นสินค้าไทยโดดเด่นที่สามารถครองแชมป์ตลาดกาตาร์ เป็นอันดับ 1 รวมถึงมีแนวโน้มดีและมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น

สนค.แนะนำสินค้าไก่และเครื่องประดับ เป็นสินค้าไทยที่มีโอกาสการค้าเพิ่มเติมในตลาดกาตาร์ เนื่องจากเป็นสินค้าไทยที่มีศักยภาพในการส่งออกสูง แต่ไทยมีส่วนแบ่งการนำเข้าในตลาดกาตาร์ต่ำกว่าส่วนแบ่งของไทยในตลาดโลก

“ตลาดตะวันออกกลางเป็นหนึ่งในตลาดที่น่าจับตามอง เพราะเป็นตลาดที่ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง และพึ่งพาการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเป็นจำนวนมากในแต่ละปี สินค้าที่ไทยมีศักยภาพและมีประสบการณ์การค้าในตลาดโลก มีโอกาสที่จะเข้าไปเจาะตลาดตะวันออกกลางเพิ่มเติม โดยเฉพาะไก่และเครื่องประดับ แต่ความท้าทายในการเจาะตลาดใหม่ คือ ไทยจะต้องชิงส่วนแบ่งจากแชมป์ตลาดเดิมให้ได้ ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยควรปรับสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในตลาดตะวันออกกลางด้วย เช่น การชูจุดแข็งเรื่องคุณภาพและมีมาตรฐานฮาลาลในระดับสากล”

อินโฟกราฟฟิคแสดงแนวโน้มการเติบโตสินค้าส่งออกไปยังประเทศกาตาร์