ราคาน้ำมันดิบ (29 พ.ค. 66) ปรับเพิ่ม การเจรจาเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐคืบหน้า

โรงกลั่นน้ำมัน น้ำมันดิบ
Photo by JUAN MABROMATA / AFP

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่มขึ้น หลังการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐคืบหน้าขึ้น

วันที่ 29 พฤษภาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่มขึ้น หลังการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐมีความคืบหน้ามากขึ้น แม้ว่าทั้งสองฝ่ายจะยังคงมีความเห็นไม่ตรงกันในเรื่องของงบประมาณรายจ่าย โดยทั้งนี้หากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ก่อนภายในต้นเดือน มิ.ย. 66 คาดจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และราคาน้ำมัน

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 26 พ.ค. 2566 อยู่ที่ 72.67 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.84 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 76.95 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.69 เหรียญสหรัฐ

ตลาดจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร (OPEC+) ในวันที่ 4 มิ.ย. ว่าจะมีการออกนโยบายเพิ่มเติมหรือไม่ หลังรัสเซียเปิดเผยว่ากลุ่มผู้ผลิตจะไม่ปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมจากก่อนหน้านี้ที่ได้มีการปรับลดกำลังการผลิตราว 1.66 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมเดือน เม.ย. 66

ปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐสำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 26 พ.ค. ปรับลดลง 5 แท่นสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 65 ที่ราวระดับ 570 หลังราคาน้ำมันดิบปรับลดลง

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ชะลอตัวลงและปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากการส่งออกไปยังเม็กซิโกที่เพิ่มมากขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ปรับลดลงจากเกาหลีใต้ หลังโรงกลั่นบางส่วนจะมีการปิดซ่อมบำรุงในเดือน มิ.ย. 66