บีโอไอ เผยเยอรมนี-ฝรั่งเศส จ่อลงทุน EV พร้อมยกทัพโรดโชว์อีกครั้งที่จีน

รถยนต์ไฟฟ้า รถอีวี
Photo : Pixabay

บีโอไอเผยความสำเร็จกิจกรรมชักจูงการลงทุนในประเทศเยอรมนี-ฝรั่งเศส เจาะกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนยานยนต์ (EV) อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ รวมไปถึงอุตสาหกรรมการแพทย์และบริการด้านสุขภาพ พร้อมขยายลงทุนในไทยป้อนตลาดกลุ่มลูกค้าเอเชีย เตรียมจัดทัพโรดโชว์เมืองฉงชิ่งและเฉิงตู เมืองสำคัญทางตะวันตกของประเทศจีน ระหว่างวันที่ 27 มิ.ย.-1 ก.ค. 66 เพื่อดึงอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำมาลงทุนในไทยต่อเนื่อง

วันที่ 27 มิถุนายน 2566 นายวิรัตน์ ธัชศฤงคารสกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยถึงความสำเร็จจากการเดินสายเพื่อชักจูงการลงทุน ณ ประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และสาธารณรัฐฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 18-23 มิ.ย. 2566 ที่ผ่านมาว่า ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนต่างชาติในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนยานยนต์ (อีวี) อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ รวมไปถึงอุตสาหกรรมการแพทย์และบริการด้านสุขภาพ ที่เป็นผู้ประกอบการขนาดใหญ่ และ SMEs แสดงความสนใจเลือกบริษัทผู้ผลิต (Sourcing) ในไทยผลิตสินค้าป้อนลูกค้าเอเชีย

วิรัตน์ ธัชศฤงคารสกุล
วิรัตน์ ธัชศฤงคารสกุล

“การเดินสายชักจูงการลงทุนในครั้งนี้ ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนจากเยอรมนีและฝรั่งเศสที่สนใจในการขยายฐานการผลิต รวมไปถึงการหาบริษัท ผู้รับจ้างผลิตเพื่อป้อนตลาดลูกค้าที่อยู่ในภูมิภาคเอเชีย นอกจากนี้ ประเทศไทยเป็นเสมือนเซฟโซนของนักลงทุนต่างชาติ โดยก่อนหน้านี้บีโอไอได้มีการนำคณะออกไปโรดโชว์ที่ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา จีน และเกาหลีใต้ ได้รับเสียงสะท้อนกลับมาจากนักลงทุนมองว่าประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐาน บุคลากร รวมถึงมีอุตสาหกรรมสนับสนุนที่แข็งแกร่ง”

สำหรับการจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุนในครั้งนี้ บีโอไอได้จัดสัมมนาในฝรั่งเศส หัวข้อ “Business and Investment Opportunities in Thailand’s Electric Mobility Sector” โดยร่วมมือกับบิสซิเนส ฟรานซ์ (Business France) หน่วยงานภาครัฐด้านการค้าและการลงทุนของฝรั่งเศส ซึ่งมีหน้าที่ให้การสนับสนุนบริษัทฝรั่งเศสที่จะออกไปดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ และให้คำปรึกษาแก่นักลงทุนต่างชาติที่จะลงทุนในประเทศฝรั่งเศส

บริษัทในเครือข่ายบิสซิเนส ฟรานซ์ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม SMEs ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เป็นหลัก การบรรยายได้เน้นให้ข้อมูลการลงทุนและโอกาสในการร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัทไทย รวมถึงเปิดการเจรจาธุรกิจและให้คำปรึกษาด้านการลงทุนเป็นรายบริษัท

ทั้งนี้ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และสาธารณรัฐฝรั่งเศส ถือเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่ได้พัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือมายาวนาน โดย 6 เดือนแรกปี 2566 (3 ม.ค.-21 มิ.ย.) พบว่ามีการขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากเยอรมนี 12 โครงการ มูลค่ากว่า 5,900 ล้านบาท ส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมเครื่องจักรและยานยนต์ สำหรับฝรั่งเศส มีการขอรับการส่งเสริมการลงทุน 6 โครงการ มูลค่ากว่า 2,900 ล้านบาท

ล่าสุดนายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เตรียมนำทัพโรดโชว์เมืองฉงชิ่ง และเมืองเฉิงตู ซึ่งเป็นเมืองสำคัญทางทิศตะวันตกของสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 27 มิ.ย.-1 ก.ค. 2566 โดยเป็นการเดินสายโรดโชว์ที่ประเทศจีนครั้งที่ 2 ของบีโอไอในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 เพื่อดึงดูดการลงทุนที่มีศักยภาพในจีน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง