เอกชนรับไม่ได้ Ft ค่าไฟฟ้างวด 3/66 ลดแค่ 25 สตางค์ ผิดหวังรัฐบาลเมินข้อเสนอ กกร.

ค่าไฟ

เอกชนรับไม่ได้ Ft ค่าไฟฟ้า งวด 3/66 ลดแค่ 25 สตางค์ ชี้ปัจจัยบวกทั้งภายในและภายนอกเพียบ เตรียมกระทุ้งข้อเสนอจาก กกร.ถึงรัฐบาล ทั้ง 2 ข้อเสนอ ไร้การตอบรับจากผู้รับผิดชอบ

วันที่ 27 กรกฎาคม 2566 นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากกรณีที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติพิจารณาปรับลดค่าเอฟที สำหรับค่าไฟฟ้างวด 3/66 โดยลดลงจาก 4.70 บาท เหลือ 4.45 บาท หรือปรับลดลงเพียงแค่ 25 สตางค์ต่อหน่วยเท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าข้อเรียกร้องของทางภาคเอกชน ที่เรียกร้องขอให้ปรับลดค่าไฟลง 50 สตางค์เหลือ 4.25 บาท

ทั้งนี้ ตัวเลขที่ กกพ.ประกาศออกมาคือตัวเลขที่ค่อนข้าง Conservative ในสมมุติฐาน ค่า Ft ทั้ง ๆ ที่เอกชนมีข้อแนะนำไปแล้ว ส่วนตัวมองว่าค่าไฟฟ้า Ft งวด 3/66 ยังลงได้มากกว่าที่ประกาศออกมา ด้วยเหตุผล คือ

อิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต
อิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

1) การจัดการ ยืดหนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ EGAT และการกระทบยอดหนี้ EGAT ว่าเพิ่มขึ้นจากเดิมได้อย่างไร ทั้ง ๆ ที่ค่า LNG นำเข้า จ่ายจริงต่ำกว่าสมมุติฐาน ในการเรียกเก็บค่า FT ทั้งงวด 1 และงวด 2/66

2) การจัดซื้อ LNG เป็น One Team ได้มีการพิจารณาสั่งการหรือไม่ อย่างไร และ 3) การรื้อโครงสร้าง ค่า NG ระหว่างปิโตรเคมีและผู้ผลิตไฟฟ้า และอื่น ๆ อย่างเหมาะสมและเป็นธรรม

“หากกลไกภายใต้รัฐบาลรักษาการเป็นแบบนี้คงต้องเป็นการบ้านเร่งด่วนของรัฐบาลใหม่ ที่ต้องเข้ามาปฏิรูปเชิงรุก”

ซึ่ง กกร.พร้อมจะเดินหน้าเรียบร้องข้อเสนอตามที่ได้ยื่นต่อนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2566 ทั้ง 2 ข้อ คือ

1) ขอให้พิจารณาขยายเวลาการคืนหนี้ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จาก 5 งวด เป็น 6 งวด เพื่อให้ค่า Ft ลดลงอีก ~10 สตางค์/หน่วย ซึ่ง กฟผ.จะได้รับเงินคืนครบภายในเดือนสิงหาคม 2568

2) ขอให้มีการบูรณาการในการจัดหาเชื้อเพลิง LNG โดยมอบหมายผู้นำเข้าหลักเพียงรายเดียวในการจัดหา (One Team) เพื่อเป็นการสกัด Demand เทียมจากผู้ส่งสินค้า (Shipper) หลายรายที่เข้ามาจัดหาในตลาด สำหรับนำมาเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าในงวดที่ 3 เพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสมตามกลไกตลาดและไม่ให้ประเทศเสียเปรียบ โดยจัดหา LNG ล่วงหน้า ในราคาเฉลี่ยที่ 14-16 USD/MMBTU ซึ่งหากเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว ราคา LNG ก็ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นจากความต้องการใช้พลังงานในโลกที่เพิ่มขึ้น