แต่งตั้งณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง รักษาการผู้ว่าการ กฟผ. หลัง กกต.ตีตกเทพรัตน์

กฟผ.มีมติแต่งตั้ง “ณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง” ดำรงตำแหน่งรักษาการผู้ว่าการ กฟผ. ตั้งแต่วันนี้จนกว่าจะมีคำสั่งแต่งตั้งผู้ว่าฯคนที่ 16

วันที่ 21 สิงหาคม 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ครั้งที่ 11/2566 (วาระพิเศษ) มีมติแต่งตั้งนายณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง รองผู้ว่าการอาวุโส ดำรงตำแหน่งรักษาการผู้ว่าการ กฟผ. หลังจากที่นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ.คนที่ 15 ครบวาระในวันนี้ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2566 จนกว่าจะมีคำสั่งแต่งตั้งผู้ว่าการ กฟผ.คนที่ 16 ต่อไป

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. ที่ได้หมดวาระในวันที่ 21 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา พร้อมกับได้ทำหน้าที่ผู้ว่าการ กฟผ.จนวันสุดท้าย

โดยก่อนหน้านี้ ได้มีการคัดเลือกผู้ว่าการ กฟผ. และได้นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ที่ผ่านการคัดเลือกและเสนอชื่อเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ กฟผ. ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานประชุมเพื่อพิจารณา เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2566 และที่ประชุมเห็นชอบให้ และได้นำรายชื่อดังกล่าวเสนอต่อนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เพื่อนำเสนอ ครม. และก็ผ่านความเห็นชอบเป็นที่เรียบร้อย

แต่ทั้งนี้ กกต.ได้ตีตก การเห็นชอบดังกล่าว ให้เหตุผลว่า ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน พร้อมให้รอรัฐบาลชุดใหม่มาพิจารณา

ประวัติ

ประวัติของนายณัฐวุฒิ แจ่มแจ้ง ปัจจุบันอายุ 59 ปี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมเครื่องกล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และระดับปริญญาโท การบริหารจัดการธุรกิจสิ่งแวดล้อม (Environmental Business Administration) สาขา Energy Management ณ มหาวิทยาลัยทเวนเตอ (University of Twente) ประเทศเนเธอร์แลนด์