DEXON เยี่ยมชมโครงการดักจับคาร์บอนในทะเล แห่งแรกของโลก

DEXON และเครือข่าย CCS ประเทศไทย ดูงานโครงการกักเก็บคาร์บอนในทะเลเเรกของโลก “Northern Lights” ที่นอร์เวย์

วันที่ 24 สิงหาคม 2566 นางสาวนวรัตน์ คำศรี ผู้จัดการฝ่ายขายต่างประเทศและการตลาด พร้อมด้วยนายสุเมธ เพ็ชรทอง ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายนวัตกรรม ตัวแทน บมจ.เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี (DEXON) และกลุ่มวิจัยขั้นแนวหน้าการดักจับเเละกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ (CCS Frontier Reseach Group) เข้าเยี่ยมชมและดูงานโครงการกักเก็บคาร์บอนในทะเลแรกของโลก “Northen Lights” ณ ราชอาณาจักรนอร์เวย์

โดยมี ผศ.ดร.ชัชวาลย์ ชัยชนะ รองคณบดีเเละที่ปรึกษากลุ่มวิจัย ศ.ดร.นคร ทิพยาวงศ์ ที่ปรึกษากลุ่มวิจัย พร้อมทั้ง ผศ.ดร.สุพฤทธิ์ ตั้งพฤทธิ์กุล หัวหน้ากลุ่มวิจัย ผศ.ดร.ณัฐนันท์ พรหมสุข อ.ดร.ทัศษุดา ทักษะวสุ อาจารย์นักวิจัย และหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

โดยคณะเดินทางครั้งนี้เป็นเครือข่าย CCS Thailand ซึ่งเป็นคณะแรกของไทยจากภาคการศึกษาและวิจัยที่เข้าเยี่ยมชมและดูงานโครงการระดับโลกนี้ มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมเดินทาง

ประกอบด้วย กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ บจก.เอสซีจี ซีเมนต์

โดยโครงการ Northern Lights นี้เป็นการนำคาร์บอนไปกักเก็บในแหล่งในทะเล (CCS) เป็นที่แรกของโลก เกิดจากการร่วมมือของ Equinor Shell และ ToTal ภายใต้การสนับสนุนช่วงแรกจากรัฐบาลนอร์เวย์ ในการบุกเบิกและลงทุนการขนส่งและการกักเก็บคาร์บอนถาวรในชั้นหินอุ้มน้ำในบริเวณทะเลเหนือ

ปัจจุบันโครงการกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากระยะแรกคือ การศึกษาทำความเข้าใจ สู่ระยะที่สองคือ การประกอบการเชิงพาณิชย์ มีเป้าหมายในการเก็บคาร์บอนแบบถาวรที่มาจากอุตสาหกรรมซีเมนต์และอุตสาหกรรมหนักอื่นที่หลีกเลี่ยงการปลดคาร์บอนไม่ได้ (hard to abate)

DEXON เยี่ยมชมโครงการดักจับคาร์บอนในทะเลแห่งแรกของโลก