เชิญ 10 แบงก์ปล่อยกู้กองทุนน้ำมันฯอีก 5.5 หมื่นล้าน ลุ้นรัฐบาลเคาะสูตรลดราคารอบใหม่

ราคาน้ำมันวันนี้

เชิญ 10 แบงก์เสนอดอกเบี้ยปล่อยกู้กองทุนน้ำมันฯรอบใหม่ 5.5 หมื่นล้าน ลุ้นเคาะสูตรลดราคาพลังงาน รัฐบาลใหม่ ลดภาษีสรรพสามิต ตรึงดีเซลต่อ 32 บาท/ลิตรหรือไม่

วันที่ 4 กันยายน 2566 จากกรณี นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า #เตรียมเดินหน้าลดราคาพลังงาน พรรคเพื่อไทย ให้คำมั่นไว้จะดำเนินการทันทีใน “การประชุม ครม. ครั้งแรก หลังการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา” เพื่อลดภาระประชาชน และส่งเสริมการดำเนินการทางเศรษฐกิจ (การผลิตและการขนส่ง)

#ลดราคาน้ำมันทันที

– ลดราคา #น้ำมันดีเซล ทันทีโดยใช้กลไกการปรับลดภาษีสรรพสามิต
– ระยะต่อไปจะเร่งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อปรับโครงสร้างราคาและภาษี ให้ราคาปรับลดลงอย่างยั่งยืน
– ราคา #น้ำมันเบนซิน จะมีการพิจารณาช่วยเหลือชดเชยแบบเฉพาะกลุ่ม

#ลดค่าไฟทันที

Advertisment

– ใช้กลไกการยืดการชำระหนี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยไปก่อน ในช่วงที่ต้นทุนไฟฟ้ายังสูงอยู่ เพื่อลดภาระที่ซ้ำเติมต้นทุนไฟฟ้า

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เท่าที่ทราบกระทรวงคลังจะประชุมเตรียมการเรื่องราคาพลังงานในวันพรุ่งนี้ (5 กันยายน 2566) ทางสำนักได้เตรียมจัดทำสูตรโมเดล (ซีนาริโอ) การปรับราคาน้ำมันเสนอไป

“เราให้ข้อมูลเตรียมซีนาริโอไว้หลายแนวทาง ขึ้นอยู่กับว่า policy จะเลือกซีนาริโอใด สำหรับปัจจัยหลักที่ใช้วิเคราะห์ เรื่องภาษีสรรพสามิตว่าจะลดกี่มากน้อยหรือว่านานเท่าไหร่ เป็นตัวเลขอย่างนี้ ๆ ราคาปลายทางต้องการอย่างนี้ ทำได้เท่าไร”

Advertisment

สำหรับกระบวนการปรับราคาน้ำมันจะต้องมีการเตรียมด้านการเงินที่จะมาดำเนินการ โดยสำนักงานกำลังเตรียมกระบวนการกู้เงินเพิ่มโดยเชิญสถาบันการเงิน 10 แห่ง มาร่วมเสนอเรื่องดอกเบี้ยให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงกู้รอบใหม่ 55,000 ล้านบาท

“เรากู้เข้าระบบเติมอีก 55,000 ล้านบาท ตอนนี้ on process กำลัง biding อยู่ เชิญแบงก์รัฐและเอกชน 10 แห่งเข้าร่วมการเสนอดอกเบี้ย แห่งใดเสนอดอกเบี้ยถูกสุดเลือกแบงก์นั้น สำหรับการกู้แบ่งเป็นก้อนละหมื่น ไม่ใช้ทั้งก้อน 55,000 ล้านเลยในคราวเดียว เพราะขึ้นอยู่ที่ซีนาริโอที่จะตัดสินใจว่าจะดูแลราคา และกำหนดอัตราภาษีอย่างไร ซึ่งตัวแปรสำคัญคือราคาตลาดโลก ราคาดีเซล ที่ 32 บาท ลงต่ำกว่าเดิม ขึ้นอยู่ที่ทางนั้นจะเคาะอย่างไร เราเป็นผู้ปฏิบัติ”

รายงานข่าวระบุว่า สำหรับการลดราคาทั้งดีเซล แอลพีจีผ่านกลไกกองทุนสามารถบริหารจัดการราคาตามมาตรา 6 คือ เพิ่มเงินกู้เข้าระบบ ใช้งบฯอุดหนุนจากภาครัฐ และเงินบริจาค ซึ่งตัวมากสุดคือ การปรับอัตราเงินเก็บเข้ากองทุนหรือเงินชดเชย จะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้กองทุนบริหารจัดการได้

“สิ่งที่จะเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานท่านใหม่ คือ เรื่องภาษี งบประมาณ เงินกู้ และราคาประกอบกัน”

ซึ่งขณะนี้วงเงินที่สามารถกู้ได้ทั้งหมด 1.1 แสนล้านบาท กู้ไปแล้ว 55,000 ล้านบาท จ่ายดอกเบี้ยเฉลี่ยเดือนละ 200 ล้านบาท ส่วนอีก 55,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างทยอยกู้ จากสภาพคล่องที่กองทุนมีอยู่ปัจจุบันยังไม่จำเป็นต้องกู้เพิ่มตามกรอบ 1.5 แสนล้านบาท