จุรินทร์ อำลา ข้าราชการพาณิชย์ แห่มอบดอกไม้-กำลังใจเพียบ

จุรินทร์ อำลาข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ด้วยรอยยิ้ม ท่ามกลางดอกไม้และกำลังใจ พร้อมขอให้ข้าราชการและชาวกระทรวงพาณิชย์ ยืนหยัดในเกียรติยศ ศักดิ์ศรีและความซื่อสัตย์สุจริตเพื่อประเทศและประชาชนต่อไป ขณะที่ ฝากงาน รมว.พาณิชย์คนใหม่ ด้าน จุรินทร์ ไม่ได้ฝากอะไรถือเป็นหน้าที่รัฐบาลชุดใหม่แล้ว

วันที่ 4 กันยายน 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวก่อนการอำลาตำแหน่ง โดยผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการฝากงานถึงรัฐมนตรีใหม่ ซึ่งได้ระบุว่า ตนไม่มีอะไรฝากเพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่เป็นผู้กำหนดนโยบายและทิศทางในการทำงานการบริหารงานของรัฐบาล

โดยตนมั่นใจว่าท่านทราบดีอยู่แล้วว่าจะต้องทำอะไรบ้าง ในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมืองและเป็นประโยชน์กับประชาชน งานไม่ได้มีอะไรยากเป็นพิเศษ ตนมั่นใจในศักยภาพของข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ว่าเป็นกระทรวงที่มีข้าราชการเจ้าหน้าที่ทุกระดับมีศักยภาพอยู่แล้ว พร้อมที่จะสนองนโยบายรัฐบาลเพียงแต่นโยบายอะไรที่เป็นสิ่งที่ถูกที่ควร ตนมั่นใจว่าข้าราชการพร้อมที่จะสนองและจะช่วยฝากให้ด้วยสนับสนุนการทำงานของรัฐมนตรีท่านใหม่ด้วยในสิ่งที่ถูกที่ควร

จากนั้นผู้สื่อข่าวสอบถามว่า คาดหวังว่าอยากเห็นอะไรในรัฐบาลชุดใหม่ของกระทรวงนี้ นายจุรินทร์ตอบว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่ตนไม่ไปกะเกณฑ์ เพราะถือว่าเราหมดหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จากนี้ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่ ดำเนินการต่อไป อะไรที่ถูกที่ควรเป็นประโยชน์พร้อมสนับสนุน ไม่กังวล ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงและรัฐมนตรีช่วยฯ คนใหม่ประสบความสำเร็จในการทำหน้าที่

เพราะยุคนี้ถือว่าเป็นยุคที่ราคาพืชผลการเกษตรดีที่สุดยกหนึ่ง ตั้งแต่มีประเทศไทยมา ตนกล้าพูดทุกตัว จะเห็นว่าราคาดีมาก ส่วนนโยบายจะทำอย่างไรต่อไปเป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่เหมือนที่ตนย้ำ เราไปกะเกณฑ์ไม่ได้เพราะเราไม่ได้เป็นรัฐบาล ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะสามารถคงสภาพนี้ได้ต่อไปอย่างไรและจะทำให้ดีขึ้นได้อย่างไร ไม่ประสงค์เห็นรัฐบาลทำให้แย่ลงด้วยความจริงใจเพราะทั้งหมดคือผลประโยชน์กับประชาชน

จุรินทร์ ฝากถึงข้าราชการพาณิชย์

นายจุรินทร์กล่าวว่า ได้ฝากถึงข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ โดยทุกท่านมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างความสำเร็จ ให้กับกระทรวงพาณิชย์ในช่วงระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา นับแต่ตนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จนถึงวันนี้ ภายใต้ความร่วมมือร่วมใจของพวกเราทุกคน สามารถสร้างผลสำเร็จให้เกิดขึ้นกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อประโยชน์ของประเทศประชาชนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโครงการประกันรายได้เกษตรกร ราคาพืชผลการเกษตรที่เรียกว่าดีที่สุดยุคหนึ่งนับตั้งแต่มีประเทศไทยมา

พาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน ปัญหาค่าครองชีพ ที่เราทุ่มเทแรงกายแรงใจช่วยกันแก้ปัญหาจนวันนี้ไทยเป็นประเทศที่มีภาวะเงินเฟ้อต่ำที่สุดในอาเซียน ขอบคุณที่ช่วยทำงานร่วมกับภาคเอกชน ทำเงิน ทำรายได้จากการส่งออก ประสบความสำเร็จฟันฝ่าวิกฤติโควิด จนการส่งออกเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในยุคโควิดที่ผ่านมา

ผลักดันการทำงาน

ขอขอบคุณความร่วมมือของพวกเราทุกคนในการช่วยกันผลักดันความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศข้อตกลงต่าง ๆ จนปรากฏผลที่เป็นรูปธรรมไม่ว่าจะเป็น FTA ที่ใหญ่สุดในโลกมาสำเร็จตอนที่เราร่วมมือร่วมใจกันทำงานที่เรียกว่า RCEP จนถึงการทำ FTA ที่ค้างคาบางเรื่องแต่จวนจะสำเร็จ ในระยะเวลาอันใกล้ ไม่ว่าจะเป็น FTA ไทย-สหภาพยุโรป FTA ไทย-ยูเออี FTA ไทยกับกลุ่มประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะนวัตกรรมใหม่ทางการเมืองที่ประสบความสำเร็จคือการทำ mini FTA หลายฉบับ กับเมืองรองทั่วโลกและหวังว่าเรื่องนี้จะเดินหน้าต่อไป

รวมทั้งการเดินหน้าทรัพย์สินทางปัญญาอย่างน้อยที่ประชาชนสัมผัสได้และเข้าใจคือ วันนี้เรามี GI ครบทุกจังหวัด เป็นสิ่งที่จะก่อให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนต่อไป รวมทั้งการใช้ระบบเทคโนโลยีดิจิทัลตั้ง MOC Online One Stop Service ช่วยจดทะเบียนการค้านิติบุคคลต่าง ๆ ที่รวดเร็วยิ่งขึ้น และที่สำคัญคือการสร้างอนาคตให้กับคนรุ่นใหม่ เป็นนายตัวเองด้วยการสร้าง CEO Gen Z ให้กับประเทศ ไปแล้วกว่า 60,000 คน และงานอื่น ๆ ทั้งหมดนี้ คือผลสำเร็จที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของพวกเราร่วมกัน

สำหรับวันนี้ ไม่วันนี้วันหน้าก็ต้องมาถึง หลังการเลือกตั้งก็ต้องมีรัฐบาลชุดใหม่ไม่ว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเป็นใคร ก็ถึงวันที่ตนต้องอำลาพวกเราไป แต่ไม่ได้อำลาที่จะจากกันตลอดกาล แต่อำลาเพื่อแยกย้ายกันไปทำหน้าที่ตามวิถีทางของแต่ละฝ่ายต่อไป ตนอย่างน้อยก็ยังเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่ตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินต่อไป มีอะไรที่จะช่วยพวกเราได้ตนยินดีเสมอ และภาคภูมิใจตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา เราภูมิใจมีความสุข และมีเกียรติที่ได้มีโอกาสทำงานร่วมกับพวกเราทุกคนไม่ว่าจะเป็นระดับไหน ความทรงจำนี้จะเก็บไว้ตลอดไป

ขอให้พวกเรามั่นใจในการทำหน้าที่ของเราต่อไป ไม่ว่าจะอยู่ในรัฐบาลชุดไหนในอนาคต ตราบเท่าที่ยังไม่เกษียณอายุราชการขอให้ตั้งมั่นในการทำหน้าที่ ยึดประโยชน์ของประเทศบ้านเมืองประชาชนด้วยความซื่อสัตย์สุจริตเป็นหลักเพราะจะมีสิ่งนี้เท่านั้นที่จะทำให้เรามีเกียรติยศมีศักดิ์ศรีในการทำหน้าที่ต่อไป ขอบคุณมุทิตาจิตที่ท่านปลัดกระทรวงนำพวกเรา และความปรารถนาดีที่มอบให้ตนและขอถือโอกาสนี้อำลาพวกเราทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เหล่าข้าราชการและผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ต่างรวมใจกันแสดงมุทิตาจิต อำลา และมอบดอกไม้ให้กับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความซาบซึ้ง โดยนายจุรินทร์ได้กล่าวขอบคุณข้าราชการ เจ้าหน้าที่ บุคลากรทุกคน ในการทุ่มเททำงานที่ผ่านมาตลอด 4 ปี