พีระพันธุ์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน สั่งรีโนเวตห้องทำงานที่ “บ้านพิบูลธรรม” ไม่ใช้ EnCo

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

ดราม่าสนั่น พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน สั่งปรับปรุงห้องทำงานบ้านพิบูลธรรม ไม่เข้าทำงานตึก EnCo หลังร้างรา 12 ปี

วันที่ 8 กันยายน 2566 รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้มีการสั่งปรับปรุงห้องทำงาน ที่บ้านพิบูลธรรม เชิงสะพานกษัตริย์ศึก ริมถนนพระราม 1 แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ใกล้กับตลาดโบ๊เบ๊ แทนห้องทำงานที่ชั้น 25 ตึก EnCo ถนนวิภาวดีฯ โดยให้เหตุผลว่าห้องที่เอ็นโก้ก็อยู่ระหว่างการปรับปรุงเช่นกัน

ทั้งนี้ บ้านพิบูลธรรมเป็นอาคารที่ถูกก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2440 สมัยรัชกาลที่ 5 และได้เคยถูกใช้เป็นสถานที่ทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานในอดีต โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนสุดท้าย คือนายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ก็ผ่านมาประมาณ 12 ปีแล้ว และปัจจุบันในบริเวณดังกล่าวถูกใช้เป็นที่ทำการของอาคารกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) และส่วนบ้านพิบูลธรรมได้รับอนุญาตให้เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

บ้านพิบูลธรรมซึ่งการย้ายสถานที่ทำงานครั้งนี้ ประเด็นนี้ให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในบรรดาของผู้ที่เกี่ยวข้อง ทางข้าราชการ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน เพราะบริเวณรอบอาคารมีพื้นที่น้อยมาก โดยเฉพาะพื้นสำหรับจอดรถน้อยมาก ซึ่งจะทำให้เกิดความไม่สะดวกในการไปใช้บริการหรือติดต่อราชการ อีกทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพลังงานหลายส่วนก็อยู่ที่บริเวณตึก enco

“สำหรับการใช้สถานที่บ้านพิบูลธรรมเป็นห้องทำงานนั้น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานมีกำหนดที่จะเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงพลังงานหลังจากแถลงนโยบายต่อรัฐสภา 12 กันยายน 2566 หรืออาจจะเป็นเช้าวันที่ 13 กันยายน 2566 ซึ่งก็ต้องรอดูว่าหลังจากนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่”

Advertisment

บ้านพิบูลธรรม