“ธรรมนัส” ควง 2 รมช.เกษตรฯ ลงพื้นที่ฟังเสียงชาวบ้านอีสาน-รับมือเอลนีโญ

ธรรมนัสควง 2 รมช.เกษตรฯ ลงพื้นที่ขอนแก่น ร่วมทัพนายกฯเศรษฐา รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกร พร้อมสะสางปัญหาที่สะสมมานาน เตรียมการรับมือเอลนีโญ

วันที่ 8 กันยายน 2566 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงผู้บริหารในสังกัด ร่วมลงพื้นที่เขื่อนอุบลรัตน์ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ร่วมพบปะเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนด้านการเกษตรโดยตรง

โดยได้พูดคุย รับฟัง และพร้อมสะสางปัญหาของพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนด้านการเกษตรจากโครงการต่าง ๆ ได้แก่ โครงการพัฒนาแหล่งน้ำบริเวณเชิงเขาพนมดงรัก อ่างเก็บน้ำห้วยเชิง จ.สุรินทร์ โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยศาลา รวมถึงเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากการปลูกป่าทับที่ทำกินที่ป่าภูแลนคา ด้านทิศเหนือ อ.แก่งค้อ จ.ชัยภูมิ ผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนราษีไศล

ผู้เดือดร้อนจากโครงการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ทับที่อาศัยและที่ทำกิน ผู้เดือดร้อนจากโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำเขื่อนห้วยขนาดมอญ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทับที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน รวมถึงปัญหาที่ดินทำกิน เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนที่สะสมมานาน

จากนั้นรัฐมนตรีเกษตรฯได้ร่วมพบปะพี่น้องเกษตรกร พร้อมนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ติดตามประเด็นปัญหาภัยแล้ง ผลกระทบจากเอลนีโญ พื้นที่ทำกิน การบริหารจัดการน้ำ โดยปัญหาหลักที่เกษตรกรอยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญในการแก้ไข ได้แก่ ปัญหาความเสียหายจากภัยพิบัติน้ำท่วมในภาคอีสาน ปัญหาการพักหนี้เกษตรกรและปัญหาที่ดินทำกิน

น้ำท่วมกาฬสินธุ์ “รมว.ธรรมนัส” รุดลงพื้นที่

ในวันเดียวกันนี้ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้ลงพื้นที่ด่วนเพื่อตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยในเขตพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยลงพื้นที่ในอำเภอห้วยผึ้งและอำเภอกุฉินารายณ์ พร้อมด้วยนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน นายประเสริฐ บุญเรือง สส.กาฬสินธุ์

พร้อมกันนี้ได้มอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัย โดย รมว.เกษตรฯ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี (นายเศรษฐา ทวีสิน) มีความเป็นห่วงประชาชนและพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม จึงได้กำชับให้ทางกระทรวงเกษตรฯสั่งหน่วยงานในสังกัดช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดโดยเฉพาะสำนักงานชลประทานที่ 6 จัดเตรียมเครื่องจักร และเครื่องสูบน้ำเพื่อช่วยเหลือระบายน้ำอย่างเร่งด่วนแล้ว และให้เร่งลดระดับน้ำเพื่อให้สามารถรองรับน้ำที่อาจจะหลากล้นลงมาอีกหากมีปริมาณฝนตกหนักเพิ่มขึ้น และให้รายงานสถานการณ์ทุกระยะ และขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องผู้ประสบอุทกภัยทุกท่าน กระทรวงเกษตรฯจะเร่งให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป