“ทุเรียนหมอนทอง” จากไทย ฮอตในจีน ยอดค้นหาใน Taobao พุ่ง 418% สัปดาห์เดียว

ทุเรียนหมอนทอง
แฟ้มภาพประกอบข่าว

7 เดือน ปี 2566 ไทยส่งออกทุเรียนไปจีนเฉียด 8 แสนตัน ราคาพุ่งกระฉูด กระแสบนโซเชียลร้อนแรง Taobao แพลตฟอร์มซื้อของออนไลน์ยักษ์ใหญ่ในจีน พบยอดค้นหา “ทุเรียนหมอนทอง” เพิ่มขึ้น 418% ในหนึ่งสัปดาห์ ต้องไลฟ์สดขาย 900 ห้อง คนเข้าเป็นล้าน กล่องสุ่มยังบูม ตั้งฉายาทุเรียนแทนคุณ-ทุเรียนแก้แค้น

วันที่ 8 กันยายน 2566 ฝ่ายเกษตรประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ เปิดเผยว่า สื่อจีน National Business Daily รายงานว่า ทุเรียนได้รับเลือกให้เป็นเป้าหมายการลงทุนที่ดีที่สุดของปี 2566 โดยในฤดูร้อนปีนี้ ทุเรียนได้กลับมาเป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนอีกครั้ง

ในช่วงต้นเดือนเมษายนปีนี้ ราคาทุเรียนพุ่งสูงถึง 45 หยวน/500 กรัม แต่ช่วงปลายเดือนเมษายนราคาลดลงเหลือ 20 หยวน/500 กรัม และในเดือนพฤษภาคมราคาปรับขึ้นเป็น 40 หยวน/500 กรัม โดยในบางพื้นที่มีราคาสูงถึง 50 หยวน/500 กรัม ซึ่งช่วงเวลาเพียงครึ่งเดือนราคาทุเรียนพุ่งสูงขึ้นเกือบเท่าตัว ทำให้ชาวเน็ตในโซเชียลมีเดียของจีนต่างมีความเห็นว่า “ทุเรียนน่าจะเป็นเป้าหมายการลงทุนใหม่ที่ดีที่สุดของปีนี้”

ในเดือนสิงหาคม ทุเรียนหมอนทองกลับมาเป็นที่นิยมในจีนอีกครั้ง โดยได้ขึ้นอันดับคำค้นหายอดนิยมใน Taobao แพลตฟอร์มซื้อของออนไลน์ยักษ์ใหญ่ในจีน มีการค้นหา “ทุเรียนหมอนทอง” เพิ่มขึ้น 418% ภายในหนึ่งสัปดาห์ และยอดจำหน่ายทุเรียนในแพลตฟอร์ม Pinduoduo, Hema, Taobao Live Studio และอื่น ๆ ต่างก็พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ ในแพลตฟอร์มโซเชียลสำหรับเขียนรีวิวยอดนิยมของจีน Xiaohongshu (Little Red Book) มีการเขียนรีวิวเกี่ยวกับ “ทุเรียน” สูงถึง 3.22 ล้านครั้ง

ตลาดทุเรียนในประเทศจีนในปีนี้ นอกจากจะมีราคาสูงขึ้นแล้วยังมีการใช้กลยุทธ์ใหม่ ๆ กระตุ้นยอดขายทุเรียน ทำให้กระแสทุเรียนบนโลกออนไลน์ของจีนร้อนแรงยิ่งขึ้น

โดยในแต่ละวันมีการไลฟ์สดขายทุเรียนมีคนเข้ามาดูไลฟ์จำหน่ายทุเรียนของ Taobao อย่างน้อย 1 ล้านคน โดยตั้งแต่เดือนเมษายน 2566 จนกระทั่งเดือนสิงหาคมนี้ แพลตฟอร์ม Taobao ได้เพิ่มห้องถ่ายทอดสดขายทุเรียนไปแล้วเกือบ 900 ห้อง ซึ่งเมื่อเทียบกับปีที่แล้วยอดขายเพิ่มขึ้นมากกว่า 100%

ขณะที่ “กล่องสุ่มทุเรียน” ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมมากในแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Xiaohongshu (Little Red Book) และ Douyin (TikTok) ในกล่องสุ่มจะมีทั้งทุเรียนคุณภาพดี ผลอวบอิ่ม กลิ่นหอมเนื้อเหนียว บนอินเทอร์เน็ตจะเรียกว่า “ทุเรียนแทนคุณ” ส่วนทุเรียนคุณภาพไม่ดี มีเนื้อน้อยเท่าลูกเต๋า เมล็ดเล็กเหมือนถั่วปากอ้า จะถูกเรียกว่า “ทุเรียนแก้แค้น” ซึ่งความรู้สึกลุ้นและตื่นเต้นจะเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้บริโภคเข้ามาร่วมสนุกและติดตาม

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา การบริโภคทุเรียนในประเทศจีนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ปี 2563 จีนนำเข้าทุเรียนเป็นอันดับหนึ่งติดต่อกันหลายปี จากข้อมูลกรมศุลกากรจีน ในปี 2565 ปริมาณการนำเข้าจะอยู่ที่ 825,000 ตัน มีมูลค่านำเข้า 4,030 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ ในปี 2566 (มกราคม-กรกฎาคม) ระยะเวลาเพียง 7 เดือน จีนนำเข้าทุเรียนสดไปแล้ว 753,864 ตัน มูลค่านำเข้า 3,694 ล้านเหรียญสหรัฐ