พาณิชย์กำชับห้างสรรพสินค้า สินค้าต้องเพียงพอ-ลดราคา รับมือน้ำท่วม

กรมการค้าภายในหารือห้างค่าส่ง-ปลีก โมเดิร์นเทรด ห้างท้องถิ่น ติดตามสินค้าและปริมาณให้เพียงพอ รองรับผลกระทบในหลายพื้นที่ฝนตกหนัก ย้ำการจำหน่าย ขนส่งสินค้ายังปกติ ชี้ห้างเตรียมแผนรองรับหากน้ำท่วม มั่นใจมีสินค้าให้บริการประชาชนแน่นอน

วันที่ 6 ตุลาคม 2566 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้ประชุมหารือกับห้างค้าส่งค้าปลีกทั้งโมเดิร์นเทรดและห้างท้องถิ่น และห้างที่จำหน่ายวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา

เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและฝนตกหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลางตอนบน และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงปริมาณสินค้าให้เพียงพอไม่ฉวยโอกาส โดยพบว่าทุกห้างยังสามารถจำหน่ายสินค้าได้ตามปกติ ไม่มีสาขาของห้างใดที่ต้องปิดทำการจากภาวะน้ำท่วม และยังคงสามารถขนส่งและการกระจายสินค้าได้

นอกจากนี้ กรมยังได้กำชับให้แต่ละห้างเตรียมแผนสำรองเพื่อรองรับสถานการณ์และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะการจัดเตรียมสต๊อกสินค้าจำเป็น อาทิ อาหารสด อาหารแห้ง อุปกรณ์ทำความสะอาด ผลิตภัณฑ์ซักล้าง เครื่องมือช่างและอุปกรณ์ที่จำเป็นในการซ่อมแซมบ้าน ตลอดจนเตรียมแผนสำรองในการขนส่งสินค้ากรณีเส้นทางปกติไม่สามารถใช้ในการขนส่งสินค้าได้อย่างเต็มที่

และขอให้ทุกห้างเฝ้าระวังสถานการณ์และกรณีที่มีข้อติดขัดในเรื่องราคาและปริมาณสินค้าจำเป็นมีไม่เพียงพอ ขอให้แจ้งมายังกรมการค้าภายใน เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที ซึ่งหลายห้างได้มีการตั้งทีมเฉพาะกิจเพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด เพื่อวางแผนการกระจายสินค้าให้ทั่วถึง ไม่ให้สถานการณ์น้ำท่วมเป็นอุปสรรคต่อการดำรงชีวิตของประชาชนผู้บริโภค

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม
วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม

สำหรับการลดราคาสินค้าและบริการที่จำเป็นที่ผู้ผลิตสินค้าและห้างต่าง ๆ ทั้งในส่วนกลางและในส่วนภูมิภาคทั่วประเทศได้แถลงร่วมกับกระทรวงพาณิชย์เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2566 กรมขอให้ห้างจัดมุมหรือชั้นวางสินค้าลดราคาให้ประชาชนมองเห็นได้โดยง่ายและสะดวกในการเลือกซื้อสินค้า

นอกจากนี้ กรมได้เตรียมเปิดจุดจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด โดยให้ผู้ผลิตสินค้าและห้างจัดสรรสินค้าไปวางจำหน่าย เพื่อเพิ่มการเข้าถึงสินค้าราคาประหยัดและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมได้อย่างทั่วถึงยิ่งขึ้น

ได้กำชับให้ผู้ประกอบการทุกราย ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน ห้ามการฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชนผู้บริโภค หากพบกระทำความผิดจะดำเนินการคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด กรณีประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าสามารถแจ้งร้องเรียนมาได้ทางสายด่วนกรมการค้าภายใน โทร.1569 หรือทางไลน์ @MR.DIT

ห้างขานรับเตรียมสินค้าพร้อมขาย

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตนได้ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์ ณ ห้างดูโฮม สาขารังสิต จ.ปทุมธานี พบว่าห้างได้จัดเตรียมสต๊อกสินค้าจำเป็นไว้อย่างเพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ซักล้างทำความสะอาด เครื่องสูบน้ำ สายยาง กระสอบทราย หรืออุปกรณ์ซ่อมแซมบ้าน เช่น แผ่นกระเบี้อง สีทาภายใน ปูนซีเมนต์ และยาแนวกันซึม เป็นต้น

เมื่อประชาชนมาซื้อสินค้าหน้าร้าน สั่งออนไลน์ หรือสั่งทางโทรศัพท์ ก็จะสามารถรับสินค้าตามที่ต้องการได้โดยทันที ไม่มีปัญหาในการกระจายสินค้า รวมทั้งมีบริการช่างสำรวจหน้างานและซ่อมแซมด้วย

นอกจากนี้ ห้างดูโฮมเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ได้ประกาศร่วมกับกระทรวงพาณิชย์เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่าจะลดราคาสินค้าจนถึงปลายปี

อาทิ กลุ่มวัสดุก่อสร้าง เช่น กระเบื้องปูพื้นและปูผนัง สุขภัณฑ์ ประตู หน้าต่าง เครื่องปั๊มน้ำ ลดสูงสุด 35% กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น โทรทัศน์ เครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า ตู้เย็น และเตาไฟฟ้า ลดสูงสุด 55% กลุ่มของตกแต่งบ้านและอุปกรณ์ช่าง เช่น โคมไฟ สายไฟ แผงโซลาร์เซลล์ ลดสูงสุด 80%

ทั้งนี้ จากการสอบถามผู้บริหารห้าง คาดว่าประชาชนจะออกมาจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้นในช่วงปลายปี เนื่องจากผู้รับเหมาก่อสร้างจะกลับมาดำเนินการกันมากขึ้นหลังสิ้นสุดฤดูฝน และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ดี กรมจะติดตามสถานการณ์ปริมาณและราคาสินค้าจำเป็นอย่างใกล้ชิดต่อไป และขอเน้นย้ำถึงผู้ประกอบการว่าห้ามฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควร และต้องปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน กรณีการจำหน่ายสินค้าในราคาแพงเกินสมควรหรือกักตุนสินค้ามีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีที่ไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายจะมีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 10,000 บาท

หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการค้า สามารถร้องเรียนมาที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือทางแอปพลิเคชั่นไลน์ @MR.DIT