น้ำท่วมไม่กระทบข้าวนาปี ส่งออก Q4 ทะลุเป้า 8 ล้านตัน

นาข้าว

น้ำท่วมไม่กระทบข้าวนาปี จับตายอดส่งออกข้าวไตรมาส 4 พุ่ง รับออร์เดอร์อินโดนีเซีย-อิรักเร่งตุนสต๊อกหลังอินเดียยังแบนส่งออก ดันยอดส่งออกข้าวไทยปี’66 ทะลุเป้า 8 ล้านตัน

นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ผลิตข้าวถุงไทย และเลขาธิการสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่หลายจังหวัดขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตข้าวนาปี เพราะเป็นการท่วมในบางพื้นที่เท่านั้น และในส่วนของข้าวหอมมะลิเป็นพืชที่ชอบน้ำ หากมีปริมาณฝนตกลงมามากจะทำให้ผลผลิตข้าวได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ต้องติดตามว่าสถานการณ์น้ำในเขื่อนหลังจากที่พายุเข้ามาในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อนได้มากน้อยเพียงใด เพราะจากการคาดการณ์เดิมมีการประเมินว่าจะเกิดสถานการณ์เอลนีโญภัยแล้งในปีหน้า หากมีปริมาณน้ำในเขื่อนสะสมเพิ่มขึ้นจะช่วยสถานการณ์การผลิตในปีหน้าได้

สมเกียรติ มรรคยาธร
สมเกียรติ มรรคยาธร

ส่วนสถานการณ์ราคาข้าวในตลาดค่อนข้างทรงตัว โดยเฉพาะราคาข้าวหอมมะลิ และราคาข้าวหอม ซึ่งในช่วงเดือนนี้จะเป็นช่วงที่ใกล้กับช่วงการเก็บเกี่ยวข้าวนาปี ฉะนั้น ก็จะมีเพียงความน่าห่วงแค่ข้าวขาว ซึ่งเป็นชนิดที่มีการส่งออกเพิ่มขึ้นมากช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะจากที่อินโดนีเซียมีการสั่งนำเข้าข้าวขาวจากไทยจำนวนมาก

“แนวโน้มการส่งออกข้าวในไตรมาส 4 ปริมาณการส่งออกน่าจะดี เพราะยังมีการรับคำสั่งซื้อจากอินโดนีเซียและอิรักมากอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะข้าวขาว
และเริ่มมีข้าวหอมมะลิที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะข้าวใหม่ที่กำลังจะออก ดังนั้นจึงมองว่าเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ 8 ล้านตันสามารถทำได้ไม่มีปัญหา”

สำหรับการส่งออกข้าวไทยในเดือนสิงหาคม 2566 มีปริมาณ 630,567 ตัน เพิ่มขึ้น 4.3% ด้านมูลค่า 12,953 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.9% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ส่งผลให้ยอดส่งออก 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค.) 2566 มีปริมาณ 5.27 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 10.4% และมีมูลค่า 100,369 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากตลาดข้าวทั่วโลกเร่งนำเข้าเพื่อชดเชยสต๊อกข้าวที่ลดลง

และปริมาณซัพพลายข้าวในตลาดโลกตรึงตัวจากการที่อินเดียห้ามส่งออก ส่งผลให้ไทยส่งออกข้าวขาว 377,945 ตัน เพิ่มขึ้น 22.5% ส่วนข้าวหอมมะลิปริมาณ 108,058 ตัน เพิ่มขึ้น 26.3% ซึ่งสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยยังคาดการณ์ว่าปริมาณการส่งออกเดือนกันยายนจะได้ 700,000-800,000 ตัน

“กลุ่มผู้ประกอบการข้าวถุงได้เข้าร่วมโครงการพาณิชย์สั่งลุยลดราคาสินค้าลดค่าครองชีพ 20-30% ในส่วนของข้าวหอมมะลิ แต่ในส่วนของข้าวขาวก็ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการว่า มีรายใดที่สามารถจัดหาวัตถุดิบข้าวในราคาที่แข่งขันได้ก็จะมีการปรับลดราคาลงมาตามความเหมาะสมของแต่ละราย”