เอกชนชี้ ผลกระทบการค้าไทย-อิสราเอลน้อย ห่วงแรงงานไทย 3 หมื่นคน

สนั่น อังอุบลกุล สงครามอิสราเอล

เอกชนชี้ ผลกระทบการค้าไทย-อิสราเอลน้อย 0.2-0.3% ของภาพรวม คาดทั้งปียังส่งออกได้ 40,000 ล้านบาท แต่ห่วงแรงงานไทยในอิสราเอล 3 หมื่นคน

วันที่ 9 ตุลาคม 2566 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เหตุการณ์ที่อิสราเอล ทางหอการค้าไทย ขอแสดงเสียใจและห่วงใยต่อทั้งผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะคนไทยที่ได้รับผลกระทบ

สำหรับสถานการณ์เศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้น อยากให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด รวมถึงบริหารความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น หากผู้ประกอบการมีการทำการค้ากับกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ต้องมีความระมัดระวังเพราะอาจจะมีผลกระทบเพิ่มเติมหากมีการขยายวงกว้างขึ้น สำหรับความขัดแย้งครั้งนี้

ทั้งนี้ ปัจจุบันการค้าระหว่างประเทศไทยกับอิสราเอล เบื้องต้นคาดว่าผลกระทบยังไม่มาก เพราะการค้าระหว่างกันน้อย อยู่ที่ประมาณ 856.84 ล้านเหรียญสหรัฐ (ม.ค.-ส.ค. 66) ซึ่งทั้งปีคาดว่าอยู่ประมาณ 40,000 ล้านบาท ประมาณ 0.2-0.3% ของการค้าทั้งหมดของไทยกับโลก

แต่ปัจจุบันมีแรงงานไทยไปทำงานเยอะถึงประมาณ 30,000 คน ซึ่งรัฐบาลไทยได้เตรียมอพยพคนไทยไว้แล้ว ซึ่งหวังว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะสามารถเจรจาเพื่อหาแนวทางแก้ไขและหาทางออกร่วมกันอย่างสันติได้