ราคาน้ำมันดิบ (9 ต.ค.) ปรับเพิ่ม หลังตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐดีเกินคาด

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Johannes EISELE / AFP

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่ม หลังตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐดีเกินคาด

วันที่ 9 ตุลาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่ม หลังสหรัฐรายงานตัวเลขการจ้างงานปรับเพิ่มขึ้น 336,000 ตำแหน่งในเดือน ก.ย. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 170,000 ตำแหน่ง

โดยเป็นการปรับเพิ่มมากที่สุดนับตั้งแต่ ม.ค. 66 โดยนักวิเคราะห์คาดว่าจากตัวเลขสถิติการจ้างงานที่ดีขึ้นจะหนุนความต้องการใช้น้ำมันให้มากขึ้นในระยะสั้น นอกจากนี้ยังอาจเป็นเหตุผลที่ช่วยสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ชะลอการขึ้นดอกเบี้ยอีกด้วย

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 6 ต.ค. 2566 อยู่ที่ 82.79 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.48 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 84.58 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.51 เหรียญสหรัฐ

Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 6 ต.ค. ปรับลดลงจำนวน 5 แท่น มาอยู่ที่ระดับ 497 แท่น ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ ก.พ. 65 ในขณะที่แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติปรับเพิ่มขึ้น 2 แท่น มาอยู่ที่ระดับ 118 แท่น

Advertisment

รัสเซียประกาศยกเลิกการห้ามส่งออกน้ำมันดีเซลเมื่อวันที่ 6 ต.ค. โดยมีเงื่อนไขว่าผู้ผลิตจะต้องจัดส่งน้ำมันดีเซลอย่างน้อย 50% เพื่อขายไปยังตลาดในประเทศ ในขณะที่ข้อจำกัดในการห้ามส่งออกน้ำมันเบนซินยังคงมีอยู่ โดยปีที่แล้วรัสเซียมีการส่งออกน้ำมันดีเซลประมาณ 35 ล้านตัน โดยเกือบ 3 ใน 4 ของทั้งหมดเป็นการส่งผ่านทางท่อ ในขณะที่การส่งออกน้ำมันเบนซินอยู่ที่ 4.8 ล้านตันในปี’65

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นของฮ่องกง โดยฮ่องกงนำเข้าน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นกว่า 77.3% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า อีกทั้งคาดการณ์การส่งออกจากจีนที่จะลดลงในช่วงปลายปี

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังรัสเซียประกาศยกเลิกการห้ามส่งออกน้ำมันดีเซล โดยมีเงื่อนไขว่าผู้ผลิตจะต้องจัดส่งน้ำมันอย่างน้อย 50% เพื่อขายไปยังตลาดในประเทศ นอกจากนี้ราคายังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกที่เพิ่มขึ้นของตะวันออกกลาง

Advertisment